Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ trở thành trung tâm phát triển game toàn cầu

14:59' - 31/10/2023
BNEWS Game có cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học kỹ thuật, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia ngành game Việt Nam năm 2023, tổ chức sáng 31/10, tại Hà Nội, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cho hay, 10 năm qua ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc. Chúng ta thấy điều này qua những con số, doanh thu ngành game Việt Nam đã vượt 500 triệu đô la Mỹ (USD) và đứng thứ năm tại Đông Nam Á, hơn một nửa dân số Việt Nam tiếp cận giải trí với sản phẩm game.

Cùng với đó, hệ sinh thái ngành game Việt cũng đã từng bước có một số tên tuổi dẫn đầu như: VNG, Amanotes, Sky Mavis, Appota, VTC...; trong đó, có những tên tuổi mang tầm quốc tế như: Amanotes và Sky Mavis. Ngành games cũng tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế cao và sức cạnh tranh toàn cầu trong mảng lập trình games, thiết kế games, đồ họa games…

“Với những cột mốc phát triển quan trọng trong quá khứ và dư địa phát triển dồi dào cho tương lai, game có cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học kỹ thuật, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Vũ Quốc Huy tin tưởng.

Cũng tại sự kiện này, ông Lã Xuân Thắng, đại diện của Công ty cổ phần VNG cho rằng, trên thế giới hiện nay có khoảng 3 tỷ người chơi game, chiếm 40% tổng dân số toàn cầu. Doanh thu từ ngành game trong năm 2023 được dự báo đạt mốc 187 tỷ USD; trong đó, 1 nửa đến từ game mobile.

Ông Thắng cho rằng, sự phát triển của ngành game hiện hiện nay đang gắn liền với sự phát triển của các thiết bị di động, nhất là mảng điện thoại thông minh.

 

Cũng theo lãnh đạo của VNG, châu Á là khu vực đóng góp 1 nửa số người chơi game và cả doanh thu. Tại châu Á, Hàn Quốc là một “cường quốc” về ngành game, doanh thu từ game cao gấp 40 lần so với K-pop và gấp 6 lần so với ngành điện ảnh của nước này. Trong khi đó, nếu xét về khu vực, Đông Nam Á là một thị trường quan trọng, có tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới, chỉ sau khu vực Trung Đông.

Theo ông Thắng, với riêng thị trường Việt Nam, doanh thu ngành game năm 2022 được một báo cáo cho rằng đã đạt 500 triệu USD. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định con số này chỉ là “bề nổi” của tảng băng chìm, trên thực tế, nếu cộng gộp cả một số loại hình thanh toán, thì doanh thu ngành game có thể vượt qua con số 1 tỷ USD.

“Điều này cho thấy rằng, không chỉ thế giới mà cả Việt Nam đang nằm trong xu hướng phát triển chung của ngành game”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Lã Xuân Thắng đánh giá, dù ngành game có nhiều triển vọng tăng trưởng, thế nhưng tại ngành game tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm về cả mặt chính sách và pháp lý.

Theo ông Thắng, muốn ngành game Việt Nam phát triển cần có các chính sách ưu đãi về thuế, hay có thêm giải pháp hỗ trợ. Điều này chỉ đúng một phần. “Thực tế, chúng tôi muốn được cơ quan chức năng Việt Nam coi game là một ngành nghề trong xã hội”, ông Thắng chia sẻ.

Hiện nay, chỉ có 2 trường Đại học quốc tế tại Việt Nam có ngành thiết kế game. Đa phần, các trường trong nước có một số ngành có liên quan tới game như thiết kế đồ họa, hoặc lập trình. “Ngay cả các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có quy định về riêng ngành thiết kế và phát triển game, điều này đang cản trở triển vọng phát triển của loại ngành nghề này”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, thế giới sẽ ngày càng thừa nhận game là một ngành nghề, thậm chí là một nghề nghiệp, một môn thể thao trên nền tảng điện tử. Hiện tại, thể thao điện tử đã được tổ chức ở một số sự kiện của Olympic, trong thời gian tới có thể có cả giải World Cup, hay trong các kỳ thế vận hội.

“Việt Nam đang cần khoảng 30.000 lao động trong thời gian tới, đây cũng là cơ hội cho các bạn trẻ, nhất là thế hệ GenZ. Dù vậy, chúng tôi đã nhận được một số tín hiệu tích cực từ một số bộ, ngành, trong việc hỗ trợ ngành game Việt Nam phát triển. Đây chính là nguồn động viên cho chúng tôi, có thể giúp các doanh nghiệp startup Việt Nam trở thành kỳ lân”, ông Thắng cho hay.

Ông Jin Oh, đại diện quỹ đầu tư Bikraft cho rằng, thị trường game đang có doanh thu khoảng 200 tỷ USD, xu hướng chơi game hướng đến nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau. Đặc biệt, các nền tảng chơi game hiện nay không chỉ đơn giản là chơi các loại game, mà nó còn tích hợp việc xem phim, tương tác với bạn về; đồng thời, ngành game cập nhật rất nhanh các công nghệ mới của thế giới, như: AI, thực tế ảo, Blockchain....

“Nhờ đó, doanh thu của các công ty game không hề thua kém các công ty công nghệ. Đây chính là cơ hội và triển vọng trong tương lai, Việt Nam có thể hướng tới”, ông Jin Oh cho biết.

Tại Diễn đàn quốc gia ngành game Việt Nam với chủ đề “Khai mở tiềm năng: Nâng tầm phát triển game Việt Nam”, các chuyên gia hàng đầu thế giới đã chia sẻ kinh nghiệm, tham luận và xây dựng chiến lược, lộ trình cùng với hệ sinh thái ngành game Việt. Lãnh đạo NIC kỳ vọng có được giải pháp thiết thực kết nối các nguồn lực để không chỉ giữ được chuỗi giá trị ngành game tại Việt Nam mà còn thu hút các studio game và nhân tài quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến, hiện thực hóa giấc mơ trở thành trung tâm phát triển game toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục