Việt Nam học kinh nghiệm mô hình hợp tác xã của Nhật Bản
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến công tác tới Nhật Bản từ ngày 4 – 10/11, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đã đánh giá cao mô hình hợp tác xã của Nhật Bản, đồng thời đề nghị phía Nhật Bản cử hỗ trợ hợp tác xã Việt Nam hoạt động theo hướng thị trường.
Trong 70 năm qua, mô hình hợp tác xã của Nhật Bản đã tồn tại, phát triển và lớn mạnh nhờ vào hoạt động đa dịch vụ, cạnh tranh theo cơ chế thị trường, công bằng giữa các thành viên.
Mô hình này hầu hết đều hoạt động dưới dạng phi lợi nhuận và kinh doanh nhiều dịch vụ từ sản xuất, phân phối đến các hoạt động tài chính như tín dụng, bảo hiểm nhằm hỗ trợ các thành viên.
Tại cơ sở thu mua, chế biến nông sản của hợp tác xã nông nghiệp JA Zennoh tỉnh Ibaraki, hoạt động thu mua nông sản từ những người nông dân trong khu vực để cung cấp cho thị trường diễn ra hàng ngày. Hợp tác xã JA Zennoh đang phân phối tới 30% nông sản của tỉnh Ibaraki ra thị trường.
Khảo sát về mô hình này, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng có 3 nguyên nhân giúp hợp tác xã của Nhật Bản hoạt động hiệu quả.
Thứ nhất đây là hợp tác xã của người dân, quản trị rất dân chủ. Thứ hai là luật pháp của Nhật Bản, mỗi mô hình hợp tác xã đều có luật riêng. Điểm thứ ba là vận hành và quản trị hợp tác xã hoàn toàn theo cơ chế thị trường, sự hỗ trợ của nhà nước không đáng kể.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng được mô hình hợp tác xã của Nhật Bản.
Giống như Nhật Bản, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển số lượng thành viên, đa dạng hóa các dịch vụ, sát nhập lại để có quy mô đủ lớn, tăng sức cạnh tranh, giảm chi phí đầu vào, vừa phát triển thị trường nội địa và vừa phát triển thị trường bên ngoài .
Ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng cho biết Liên minh hợp tác xã Việt Nam đã đề nghị với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Liên đoàn hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản giúp cử các chuyên gia sang Việt Nam để cùng hoàn thiện đề án đổi mới mô hình, tạo điều kiện cho hợp tác xã Việt Nam hoạt động theo hướng thị trường.
Mô hình hợp tác xã tiêu dùng (JCCU) và mô hình hợp tác xã nông nghiệp (JA) của Nhật Bản được chia làm 3 cấp, cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp cơ sở. Nhật Bản hiện có trên 600 hợp tác xã nông nghiệp, với hơn 8,6 triệu hộ nông dân./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình hợp tác xã bán lẻ hiện đại
17:24' - 04/11/2019
Ngày 4/11, Hội thảo dành cho nhà quản lý bán lẻ các nước trong khu vực của Liên minh Hợp tác xã quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (ICA-AP) đã chính thức khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển hợp tác xã nông nghiệp
16:52' - 24/10/2019
Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng, thách thức lớn nhất của các hợp tác xã Việt Nam nói chung, Đồng Tháp nói riêng là đất đai nông nghiệp thuộc quyền quản lý nhiều bộ ngành liên quan.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16'
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.
-
DN cần biết
Trung tâm nghiên cứu vi điện tử đầu tiên sắp hình thành tại Bình Dương
19:27' - 18/04/2025
Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (Cộng hòa Liên bang Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra triển lãm chuyên ngành thực phẩm, đồ uống
16:29' - 18/04/2025
Vietfood & Beverage - Propack 2025 với sự góp mặt của 1.000 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia, trưng bày tại 1.400 gian hàng tạo nên một sự kiện thương mại đẳng cấp.
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.