Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 sang Nhật Bản
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trước bối cảnh dịch COVID-19 tại Nhật Bản đã được kiểm soát, các sản phẩm tôm sú cỡ lớn của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tăng thị phần trong thời gian này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần nâng chất thêm cho sản phẩm để cạnh tranh mạnh với tôm của Indonesia và Ấn Độ khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Thị phần thủy sản của Việt Nam tính theo lượng tăng nhẹ từ 7,2% trong 10 tháng năm 2020 lên 7,3% trong 10 tháng năm 2021. Hơn nữa, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản thường đạt mức cao nhất là vào tháng 12 và tháng 1 hàng năm. Đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm thủy sản có trị giá cao để phục vụ ngày Lễ đầu năm mới ở Nhật Bản.
Dẫn số liệu từ cơ quan Hải quan Nhật Bản theo Cục Xuất Nhập khẩu cho thấy, 10 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 cho Nhật Bản, đạt 111,1 nghìn tấn với trị giá 94,94 tỷ JPY, tương đương 840 triệu USD; tăng 1,1% về lượng nhưng giảm 2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng lưu ý, nhập khẩu thủy sản của nước này trong tháng 10/2021 đạt 150,08 nghìn tấn, trị giá 134,5 tỷ JPY, tương đương 1,19 tỷ USD, giảm 8,2% về lượng, nhưng tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 10 tháng năm 2021, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản đạt 1,53 triệu tấn, trị giá 1.170 tỷ JPY, tương đương 10,357 tỷ USD, giảm 0,2% về lượng, nhưng tăng 3,9% về trị giá. Tháng 10/2021, nhập khẩu hai mặt hàng thủy sản chính vào Nhật Bản là tôm và cá ngừ đều tăng so với tháng 10/2020. Trong khi nhập khẩu mực, bạch tuộc và cua giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 10 tháng năm 2021, Nhật Bản tăng nhập khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản chủ yếu, trong khi nhập khẩu bạch tuộc và cá hồi giảm mạnh. Cá ngừ là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất, đạt 500 nghìn tấn, trị giá 393,1 tỷ JPY, tương đương 3,5 tỷ USD, tăng 16,5% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với 10 tháng năm 2020. Ngoài ra, nhập khẩu tôm đạt 183,1 nghìn tấn, trị giá 206,5 tỷ JPY, tương đương 1,83 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và tăng 6,5% về trị giá. Đặc biệt, trong 10 tháng năm 2021, Nhật Bản đẩy mạnh nhập khẩu thủy sản từ thị trường Na Uy và Ấn Độ, giảm mạnh nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tối ưu hóa logistics cho doanh nghiệp xuất khẩu sang khu vực Âu-Mỹ
15:30' - 17/12/2021
Các chuyên gia cho rằng: Nếu Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới thì không chỉ cảng biển mà cả logistics cũng sẽ rất phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).