Việt Nam lọt vào top 10 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới năm 2016

10:27' - 29/01/2016
BNEWS Hãng tin Bloomberg dự báo trong 10 nền kinh tế có triển vọng tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm 2016 thì châu Á chiếm đến 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo Bloomberg, các nước có triển vọng tăng trưởng GDP cao nhất trong năm nay là Ấn Độ với tốc tăng trưởng dự kiến đạt 7,4%, đứng thứ hai là Việt Nam và Bangladesh với 6,7%, tiếp đến là Sri Lanka 6,4%, Kenya và Panama 6,1%, Philipinnes 6%, Uganda 5,6% và Dominica là 5,4%.

Việt Nam lọt Top 10 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới năm 2016. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, giới chuyên gia kinh tế cho biết xu hướng giảm phát vẫn tiếp tục diễn ra tại Nhật Bản và tăng trưởng GDP của quốc gia châu Á này dự báo có thể chỉ đạt 1% trong năm nay, thấp hơn so với tốc độ phát triển chung của các nước láng giềng châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc...

Báo cáo của Bloomberg nhận định, Hy Lạp không tách khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu và năm 2016, quốc gia này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn về tài chính, trong bối cảnh GDP dự kiến tăng trưởng âm 1,8%.

Trong khi đó, các nền kinh tế được dự báo có tỷ lệ suy thoái cao trong năm nay là Venezuela đứng ở mức -3,3% và Brazil là -2,5% và kinh tế Nga vẫn tiếp tục suy giảm 0,5%.

Tại khu vực Mỹ Latinh, sự quan tâm của các nhà kinh tế đang hướng về Argentina với chính sách mở cửa nền kinh tế cho các doanh nghiệp và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài của tân Tổng thống Mauricio Macri.

Các nhà kinh tế trong nước hy vọng tân Tổng thống Mauricio Macri sẽ vực dậy lĩnh vực tài chính, giúp Argentina có thể tiếp cận trở lại với các tổ chức tài chính quốc tế. Tuy nhiên, nền kinh tế của nước này vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức và mức tăng GDP dự kiến sẽ tiếp tục ở mức thấp trong năm 2016.

Theo Bloomberg, tình hình kinh tế Venezuela, vẫn tiếp tục suy thoái nghiêm trọng, trong bối cảnh khan hiếm ngoại tệ, giá hàng hóa tiếp tục tăng cao và các nhu yếu phẩm thiếu hụt trầm trọng.

Đặc biệt giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh đã làm cho quốc gia Nam Mỹ này rơi vào suy thoái trầm trọng nhất kể từ trước đến nay.

Trong khi đó, tình hình kinh tế Brazil cũng không khả quan khi năm 2015, GDP của quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này giảm 3,62% và triển vọng của năm nay tiếp tục tăng trưởng âm 2,5%.

Nhận định về kinh tế Chile, hãng tin Bloomberg dự báo GDP của nước này có thể tăng 2,3% năm 2016 và là nước đứng thứ 56 về tăng trưởng kinh tế trong tổng số 93 nền kinh tế thế giới được hãng tin uy tín này khảo sát các chuyên gia kinh tế nổi tiếng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục