Việt Nam luôn tuân thủ Công ước CWC và lên án việc sử dụng vũ khí hóa học

20:39' - 07/05/2018
BNEWS Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quốc gia để thực hiện CWC vào năm 2005 và được sửa đổi bổ sung vào năm 2014.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Üzümcü. Ảnh: Uyên Hương/Bnews/TTXVN
Ngày 7/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Giám đốc Cơ quan đầu mối quốc gia Việt Nam thực hiện Công ước Cấm vũ khí hóa học (VNA) đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Üzümcü nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam ký Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC) ngay từ khi Công ước được mở ký vào năm 1993 và phê chuẩn Công ước vào tháng 8/1998. Kể từ đó đến nay, Việt Nam luôn tỏ rõ là thành viên tích cực và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của quốc gia thành viên. 

Cũng theo Bộ Công Thương, Việt Nam đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quốc gia để thực hiện CWC vào năm 2005 và được sửa đổi bổ sung vào năm 2014 (Nghị định số 38/2014/NĐ-CP ngày 6/5/2014 và Thông tư số 55/2014/TT-BCT hướng dẫn thi hành Nghị định số 38/2014/NĐ-CP). 

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006, Tổng Giám đốc OPCW tiền nhiệm Rogelio Pfirter đã nhận định: “Việt Nam là một trong số những nước có hệ thống quy định pháp lý ở cấp độ quốc gia sớm nhất và đầy đủ nhất liên quan đến việc thực hiện Công ước" và "điều đó thể hiện sự nghiêm túc trong việc thực hiện những cam kết mà Chính phủ Việt Nam đưa ra khi ký Công ước". 

Kể từ khi phê chuẩn Công ước đến nay, quan hệ hợp tác Việt Nam và OPCW luôn được đẩy mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vũ khí hóa học, cũng như hợp tác đào tạo chuyên gia kỹ thuật. 

OPCW cũng đã phối hợp với VNA tổ chức 7 hội nghị tại Việt Nam. Việt Nam đã đón tiếp các Đoàn thanh sát của OPCW đến kiểm chứng số liệu khai báo của các cơ sở sản xuất hóa chất. 

Kết quả thanh sát của OPCW trong các năm qua đã cho thấy sự phù hợp giữa số liệu khai báo của Việt Nam và số kiểm chứng của OPCW. Việt Nam tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ khai báo hằng năm theo quy định của CWC. Ngoài ra, Việt Nam đã ứng cử và trở thành thành viên của Hội đồng chấp hành OPCW nhiệm kỳ 2016-2018. 

Trong buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Giám đốc VNA) bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Tổng giám đốc OPCW Ahmet Üzümcü sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong bối cảnh OPCW ngày càng thể hiện vai trò quan trọng góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh trên thế giới. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, trong quá trình tham gia Công ước CWC, Việt Nam luôn tích cực phối hợp cùng các nước thành viên khác đề cao ý nghĩa và sự cần thiết loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt nói chung và vũ khí hóa học nói riêng trên thế giới. 

Mặt khác, Thứ trưởng cũng ủng hộ việc tuân thủ đầy đủ Công ước CWC, lên án mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia trong việc phát triển công nghiệp hóa chất vì mục đích hòa bình. 

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của OPCW trong việc tài trợ trang thiết bị, nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ kỹ thuật, chuyên gia trong lĩnh vực hóa chất thông qua các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo của OPCW. 

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng mong muốn ngài Tổng Giám đốc tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động của Công ước CWC, đặc biệt trong một số lĩnh vực mới như: an toàn, an ninh hóa chất; áp dụng cách tiếp cận hóa học xanh trong sản xuất hóa chất./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục