Việt Nam mới chiếm 6% thị phần thế giới về gỗ và sản phẩm gỗ
Ông Phạm Hồng Lượng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thị trường gỗ và sản phẩm gỗ toàn cầu trị giá hơn 120 tỷ USD/năm, trong khi cung ứng từ Việt Nam chỉ chiếm 6% trong số này.
Nhu cầu đồ gỗ nội thất trên thế giới luôn tăng trưởng trong nhiều năm gần đây, trong khi sản xuất đồ nội thất luôn là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc còn nhiều dư địa cho sản xuất, chế biến gỗ Việt Nam. Theo ông Phạm Hồng Lượng, hiện có gần 4.000 doanh nghiệp chế biến gỗ; trong đó, có khoảng 1.500 doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu. Những doanh nghiệp còn lại sản xuất chế biến hàng gia công xuất khẩu hoặc tiêu thụ nội địa.Đây là lực lượng đông đảo, luôn chủ động, sẵn sàng tạo sự tăng trưởng tốt khi có những điều kiện thuận lợi về nguồn nguyên liệu, các cơ chế, chính sách và tín hiệu thị trường.
Hiện tại và tương lai gần, áp lực cạnh tranh thị trường trực tiếp của các doanh nghiệp Việt Nam không cao do một số quốc gia bị kiện chống bán phá giá.Tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp còn nhiều vì xuất phát điểm của ngành chế biến gỗ thấp, có khả năng tiếp tục tăng thị phần, tận dụng được nguồn nguyên liệu phần lớn là trong nước, cùng với lực lượng lao động trẻ dồi dào, năng lực cạnh tranh toàn ngành tốt.
Hơn nữa, Luật Lâm nghiệp mới được ban hành, cùng với đó là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết; đặc biệt là Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) sẽ thiết lập hành lang pháp lý, cơ chế khuyến khích, ưu đãi, tạo điều kiện mở rộng thị trường, thúc đẩy ngành chế biến gỗ và thương mại lâm sản phát triển. Về thị trường trong nước, mức tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ đang ở mức thấp so với bình quân của thế giới. Bình quân Việt Nam sử dụng gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng 30 USD/người/năm, trong khi thế giới khoảng 72 USD/người/năm.Thị trường tiêu thụ nội địa có xu hướng gia tăng bởi tốc độ đô thị hoá, nhu cầu sử dụng đồ gỗ vẫn luôn duy trì ở mức cao. Bên cạnh đó, những tín hiệu tăng trưởng trở lại của thị trường bất động sản sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đồ gỗ nội thất.
Với những yếu tố trên, năm 2018, ngành chế biến gỗ và thương mại lâm sản Việt Nam tiếp tục có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 9 tỷ USD. Đây là mục tiêu khả thi, ông Phạm Hồng Lượng nhận định. Hiện Việt Nam là quốc gia đứng đầu ASEAN, đứng thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới (sau Trung Quốc, Đức, Italia và Ba Lan) về kim ngạch xuất khẩu lâm sản.Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt rất ấn tượng với mức tăng trưởng kỷ lục (10% so với 2016) trong vòng 5 năm trở lại đây, đạt 8,032 tỷ USD. Con số này đã vượt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đặt ra đến năm 2020 là 7,8 tỷ USD trong Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006-2020./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Những rủi ro đối với xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam
14:53' - 27/03/2018
Ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với một số khó khăn do những thay đổi tại các thị trường xuất khẩu như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...
-
Doanh nghiệp
CPTPP: Nhiều cơ hội cho ngành gỗ phát triển
17:52' - 14/03/2018
Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES), CPTPP mang lại cơ hội đối với ngành gỗ nhiều hơn là thách thức.
-
Kinh tế & Xã hội
Đa dạng nguyên liệu và sản phẩm gỗ để thâm nhập thị trường "khó tính"
17:59' - 09/03/2018
Theo chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt ra cho ngành chế biến và xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam, trong năm 2018 toàn ngành này đạt kim ngạch 9 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2017.
-
DN cần biết
Nhiều cơ hội cho ngành gỗ Việt Nam từ nhu cầu thị trường thế giới
19:45' - 07/03/2018
Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ của Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường và gia tăng giá trị xuất khẩu trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá vàng tăng trở lại sau phiên giảm kỷ lục
15:51'
Giá vàng tại thị trường châu Á tăng trong chiều 22/10, nhờ đồng USD yếu và hoạt động mua “lướt sóng” sau khi giá giảm mạnh ở phiên trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn
15:50'
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 22/10, đánh dấu ngày đi lên thứ hai liên tiếp, nhờ lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn.
-
Hàng hoá
Giá bạc lao dốc mạnh sau chuỗi tăng nóng
09:39'
Nhóm kim loại là tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong nước và quốc tế khi dẫn đầu đà suy yếu. Giá bạc giảm sâu hơn 7% - mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 10, xuống mức 50 USD/ounce do chốt lời ồ ạt.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới phục hồi từ mức thấp nhất 5 tháng
07:05'
Phiên 21/10, giá dầu phục hồi từ mức thấp nhất 5 tháng, trong bối cảnh các nhà đầu tư đang đánh giá lại khả năng dư cung và chờ đợi những diễn biến tiếp theo trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại dư cung
17:22' - 21/10/2025
Giá dầu giảm chiều 21/10 và là phiên thứ hai liên tiếp giảm khi lo ngại về nguồn cung dư thừa.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10
16:30' - 21/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày 23/10, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3-1,5% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Dòng tiền quay trở lại giúp chỉ số MXV-Index tăng 1,2%
09:22' - 21/10/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận lực mua tích cực trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, hai mặt hàng đường ghi nhận đà phục hồi nhẹ sau tuần biến động trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2025
07:27' - 21/10/2025
Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vào ngày 21/10, do giới đầu tư lo ngại về nguy cơ dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
iPhone 17 bán chạy hơn 14% so với iPhone 16 tại Mỹ và Trung Quốc
07:00' - 21/10/2025
Theo Counterpoint, chỉ sau 10 ngày mở bán, doanh số iPhone 17 tại Mỹ và Trung Quốc tăng 14% so với iPhone 16, trong đó bản tiêu chuẩn tại Trung Quốc gần gấp đôi, nhờ giá hợp lý và nâng cấp mạnh mẽ.