Nhiều cơ hội cho ngành gỗ Việt Nam từ nhu cầu thị trường thế giới
Đây là nhận định của các chuyên gia tại “Hội thảo Phát triển thị trường toàn cầu cho sản phẩm từ gỗ” do Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) và Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, chiều 7/3.
*Nhu cầu thị trường gia tăng Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch HAWA nhận định, dư địa phát triển cho ngành chế biến, xuất khẩu gỗ của Việt Nam những năm tới là rất lớn.Bên cạnh tín hiệu khả quan từ thị trường tiêu thụ nội địa nhờ phát triển thị trường bất động sản, dự báo trong năm 2018 nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ nội thất trên toàn thế giới sẽ tăng 3,5%, thương mại đồ gỗ cũng sẽ tăng thêm 4%.
Ông Helmut Merkel ,Tổng biên tập tạp chí MOBELMARKT (Đức) chia sẻ, nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ tại Đức đang gia tăng và tập trung vào các sản phẩm có thiết kế, màu sắc gẫn gũi với thiên nhiên. Các sản phẩm nội thất được khách hàng ưa chuộng là thiết kế có nhiều chức năng tích hợp và giá cả phải chăng.Ngoài ra, nhu cầu về sản phẩm gỗ cho nhà bếp cũng rất lớn, chiếm tới 28% tổng nhu cầu về đồ gỗ tại thị trường Đức. Tuy nhiên hiện nay, chưa có nhiều người tiêu dùng Đức có thông tin và biết về sản phẩm nội thất từ Việt Nam.
Các doanh nghiệp Việt Nam mới tiếp cận thị trường này qua các nhóm mua, những nhà phân phối mà chưa tìm được khách hàng đích cuối cùng.
Bà Juliane Lemcke, chuyên gia ngành Gỗ của Chương trình hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu Thụy Sỹ (SIPPO) cho biết, ngành gỗ Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường với những tín hiệu tốt từ các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và EU.Trong đó, thị trường Mỹ đang có nhu cầu cao về giấy, đồ gỗ nội thất và gỗ kỹ thuật dùng trong xây dựng. Tương tự, tại khu vực EU nhu cầu về gỗ và sản phẩm từ gỗ cũng có xu hướng gia tăng một cách ổn định nhờ sự phục hồi của kinh tế, kéo theo nhu cầu trang trí lại không gian sống của người dân.
Theo bà Juliane Lemcke, do sức ép về yêu cầu bảo vệ môi trường và nguồn cung nguyên liệu gỗ nên thị trường EU có xu hướng gia tăng sử dụng các sản phẩm từ gỗ kỹ thuật. Đây là loại vật liệu còn khá mới ở Việt Nam nhưng đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới nhờ giá thành rẻ, khả năng ứng dụng cao và giảm thiểu được sự phụ thuộc vào nguyên liệu gỗ tự nhiên. *Nắm bắt cơ hội Dư địa và tiềm năng phát triển ngành gỗ thế giới là rất lớn, tuy nhiên để mở rộng thị phần và nâng cao giá trị xuất khẩu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam cần kịp thời nắm bắt xu hướng và tận dụng tốt các cơ hội mà thị trường mang lại. Ông Bjorn Henseler, chuyên gia của tập đoàn Schuler cho rằng, Việt Nam có thế mạnh về chế biến gỗ nguyên khối, tuy nhiên hiện nay nhu cầu của thế giới, đặc biệt là các nước phát triển đang thiên về gỗ công nghiệp, gỗ kỹ thuật.Ngay cả thị trường nội địa Việt Nam với sự phát triển của các tòa nhà cao tầng thì nhu cầu nội thất từ gỗ công nghiệp cũng chiếm ưu thế.
Theo ông Bjorn Henseler, bên cạnh việc phát huy thế mạnh về chế biến gỗ truyền thống, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường để có chiến lược phát triển phù hợp.Thêm vào đó, nền tảng để các doanh nghiệp ngành gỗ phát triển lâu dài và bền vững là không ngừng sáng tạo, đưa ra các sản phẩm có thiết kế, tính năng mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm phổ thông với số lượng lớn sang sản xuất theo đơn đặt hàng và gặt hái được thành công về mặt doanh thu cũng như lợi nhuận.
Cùng với vấn đề chất liệu, bà Juliane Lemcke cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần chú ý đến yêu cầu về tính năng sản phẩm và phương thức thương mại của các thị trường.Về tính năng, phần lớn khách hàng hiện nay yêu thích sản phẩm có thiết kế tích hợp nhiều tính năng nhưng tiết kiệm không gian sắp đặt.
Trong khi đó, xu hướng chung của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ở Mỹ, EU hiện nay là sử dụng thương mại điện tử. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giao dịch cũng như quảng bá sản phẩm qua các phương tiện truyền thông hiện đại để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung đổi mới công nghệ theo hướng tự động hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý.Đồng thời, phải đầu tư xây dựng thương hiệu, khẳng định uy tín thông qua chất lượng sản phẩm và cải thiện các dịch vụ hỗ trợ để nắm bắt tốt nhất cơ hội phát triển từ sự gia tăng tiêu dùng sản phẩm gỗ trên thế giới./.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ quốc tế đồ gỗ & mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 11
13:15' - 07/03/2018
VIFA-EXPO ngày càng khẳng định thương hiệu và sức ảnh hưởng đối với ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ trong khu vực và thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
"Bà hỏa" thiêu rụi một xưởng gỗ, thiệt hại ước tính khoảng 800 triệu đồng
15:10' - 28/02/2018
Công an tỉnh Bình Phước đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại xưởng gỗ ở phường Long Thủy, thị xã Phước Long (Bình Phước).
-
Kinh tế Việt Nam
Cháy tại doanh nghiệp chuyên sản xuất viên nén bột gỗ xuất khẩu
13:31' - 28/02/2018
Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh Bình Dương đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy xảy ra đêm 27/2 tại một công ty chuyên sản xuất viên nén bột gỗ xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành gỗ Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 8 tỷ USD?
12:33' - 26/02/2018
Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam lớn nhất các nước trong khu vực ASEAN, đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu đồ gỗ.
-
Kinh tế và pháp luật
Hải Dương liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyển gỗ lậu ngay đầu năm mới
14:42' - 17/02/2018
Ngày 17/2, Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển gỗ lim lậu đi tiêu thụ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cung vượt cầu, khó khăn vẫn đeo bám ngành xi măng
17:09' - 09/04/2025
Cung vượt cầu khiến các dây chuyền sản xuất xi măng trong cả nước chỉ hoạt động khoảng 77% tổng công suất thiết kế. Khó khăn vẫn tiếp tục đeo bám ngành này và cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
-
DN cần biết
Đòn thuế mới của Mỹ có hiệu lực, căng thẳng thương mại toàn cầu “nóng” hơn bao giờ hết
12:46' - 09/04/2025
Ngày 9/4, mức thuế đối ứng mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đối với hàng chục nền kinh tế thế giới đã chính thức có hiệu lực.
-
DN cần biết
Việt Nam chia sẻ thực tiễn về quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu tại WTO
12:27' - 09/04/2025
Từ ngày 3/4, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tổ chức phiên họp thường kỳ tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ.
-
DN cần biết
EFPIA cảnh báo khả năng chuyển chuỗi sản xuất dược phẩm sang Mỹ
09:58' - 09/04/2025
Liên đoàn các ngành công nghiệp và hiệp hội dược phẩm châu Âu (EFPIA) cảnh báo hoạt động nghiên cứu và sản xuất dược phẩm sẽ ngày càng có khả năng hướng đến Mỹ.
-
DN cần biết
VCCI và AmCham cùng lên tiếng đề nghị phía Mỹ hoãn chính sách thuế đối ứng
21:38' - 06/04/2025
Theo tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) vừa gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump tạm hoãn áp thuế đối ứng.
-
DN cần biết
Hiệp định RCEP kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại
16:39' - 04/04/2025
RCEP là FTA lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số với khoảng 2,3 tỷ người tiêu dùng (tương đương khoảng 30% dân số thế giới) quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu.
-
DN cần biết
Ngành công thương thực hiện loạt giải pháp thích ứng với biến động thị trường
16:29' - 04/04/2025
Nhằm hoàn thành nhiệm vụ do Chính phủ giao, ngành công thương chú trọng thị trường trong nước, đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và nâng cấp FTA đã có; lấy sản xuất công nghiệp làm trọng tâm.
-
DN cần biết
Chiến lược dài hạn và điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal
12:12' - 04/04/2025
Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá 3 nghìn tỷ USD nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, với chưa đến 10% nhu cầu được thỏa mãn.
-
DN cần biết
5 nhóm hàng tạm "thoát" thuế quan của Mỹ
09:58' - 04/04/2025
Theo báo La Tribune của Pháp, một số sản phẩm chủ chốt không bị áp thuế vì được coi là thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ.