Nhiều cơ hội cho ngành gỗ Việt Nam từ nhu cầu thị trường thế giới
Đây là nhận định của các chuyên gia tại “Hội thảo Phát triển thị trường toàn cầu cho sản phẩm từ gỗ” do Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) và Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, chiều 7/3.
*Nhu cầu thị trường gia tăng Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch HAWA nhận định, dư địa phát triển cho ngành chế biến, xuất khẩu gỗ của Việt Nam những năm tới là rất lớn.Bên cạnh tín hiệu khả quan từ thị trường tiêu thụ nội địa nhờ phát triển thị trường bất động sản, dự báo trong năm 2018 nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ nội thất trên toàn thế giới sẽ tăng 3,5%, thương mại đồ gỗ cũng sẽ tăng thêm 4%.
Ông Helmut Merkel ,Tổng biên tập tạp chí MOBELMARKT (Đức) chia sẻ, nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ tại Đức đang gia tăng và tập trung vào các sản phẩm có thiết kế, màu sắc gẫn gũi với thiên nhiên. Các sản phẩm nội thất được khách hàng ưa chuộng là thiết kế có nhiều chức năng tích hợp và giá cả phải chăng.Ngoài ra, nhu cầu về sản phẩm gỗ cho nhà bếp cũng rất lớn, chiếm tới 28% tổng nhu cầu về đồ gỗ tại thị trường Đức. Tuy nhiên hiện nay, chưa có nhiều người tiêu dùng Đức có thông tin và biết về sản phẩm nội thất từ Việt Nam.
Các doanh nghiệp Việt Nam mới tiếp cận thị trường này qua các nhóm mua, những nhà phân phối mà chưa tìm được khách hàng đích cuối cùng.
Bà Juliane Lemcke, chuyên gia ngành Gỗ của Chương trình hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu Thụy Sỹ (SIPPO) cho biết, ngành gỗ Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường với những tín hiệu tốt từ các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và EU.Trong đó, thị trường Mỹ đang có nhu cầu cao về giấy, đồ gỗ nội thất và gỗ kỹ thuật dùng trong xây dựng. Tương tự, tại khu vực EU nhu cầu về gỗ và sản phẩm từ gỗ cũng có xu hướng gia tăng một cách ổn định nhờ sự phục hồi của kinh tế, kéo theo nhu cầu trang trí lại không gian sống của người dân.
Theo bà Juliane Lemcke, do sức ép về yêu cầu bảo vệ môi trường và nguồn cung nguyên liệu gỗ nên thị trường EU có xu hướng gia tăng sử dụng các sản phẩm từ gỗ kỹ thuật. Đây là loại vật liệu còn khá mới ở Việt Nam nhưng đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới nhờ giá thành rẻ, khả năng ứng dụng cao và giảm thiểu được sự phụ thuộc vào nguyên liệu gỗ tự nhiên. *Nắm bắt cơ hội Dư địa và tiềm năng phát triển ngành gỗ thế giới là rất lớn, tuy nhiên để mở rộng thị phần và nâng cao giá trị xuất khẩu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam cần kịp thời nắm bắt xu hướng và tận dụng tốt các cơ hội mà thị trường mang lại. Ông Bjorn Henseler, chuyên gia của tập đoàn Schuler cho rằng, Việt Nam có thế mạnh về chế biến gỗ nguyên khối, tuy nhiên hiện nay nhu cầu của thế giới, đặc biệt là các nước phát triển đang thiên về gỗ công nghiệp, gỗ kỹ thuật.Ngay cả thị trường nội địa Việt Nam với sự phát triển của các tòa nhà cao tầng thì nhu cầu nội thất từ gỗ công nghiệp cũng chiếm ưu thế.
Theo ông Bjorn Henseler, bên cạnh việc phát huy thế mạnh về chế biến gỗ truyền thống, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường để có chiến lược phát triển phù hợp.Thêm vào đó, nền tảng để các doanh nghiệp ngành gỗ phát triển lâu dài và bền vững là không ngừng sáng tạo, đưa ra các sản phẩm có thiết kế, tính năng mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm phổ thông với số lượng lớn sang sản xuất theo đơn đặt hàng và gặt hái được thành công về mặt doanh thu cũng như lợi nhuận.
Cùng với vấn đề chất liệu, bà Juliane Lemcke cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần chú ý đến yêu cầu về tính năng sản phẩm và phương thức thương mại của các thị trường.Về tính năng, phần lớn khách hàng hiện nay yêu thích sản phẩm có thiết kế tích hợp nhiều tính năng nhưng tiết kiệm không gian sắp đặt.
Trong khi đó, xu hướng chung của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ở Mỹ, EU hiện nay là sử dụng thương mại điện tử. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giao dịch cũng như quảng bá sản phẩm qua các phương tiện truyền thông hiện đại để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung đổi mới công nghệ theo hướng tự động hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý.Đồng thời, phải đầu tư xây dựng thương hiệu, khẳng định uy tín thông qua chất lượng sản phẩm và cải thiện các dịch vụ hỗ trợ để nắm bắt tốt nhất cơ hội phát triển từ sự gia tăng tiêu dùng sản phẩm gỗ trên thế giới./.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ quốc tế đồ gỗ & mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 11
13:15' - 07/03/2018
VIFA-EXPO ngày càng khẳng định thương hiệu và sức ảnh hưởng đối với ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ trong khu vực và thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
"Bà hỏa" thiêu rụi một xưởng gỗ, thiệt hại ước tính khoảng 800 triệu đồng
15:10' - 28/02/2018
Công an tỉnh Bình Phước đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại xưởng gỗ ở phường Long Thủy, thị xã Phước Long (Bình Phước).
-
Kinh tế Việt Nam
Cháy tại doanh nghiệp chuyên sản xuất viên nén bột gỗ xuất khẩu
13:31' - 28/02/2018
Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh Bình Dương đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy xảy ra đêm 27/2 tại một công ty chuyên sản xuất viên nén bột gỗ xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành gỗ Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 8 tỷ USD?
12:33' - 26/02/2018
Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam lớn nhất các nước trong khu vực ASEAN, đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu đồ gỗ.
-
Kinh tế và pháp luật
Hải Dương liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyển gỗ lậu ngay đầu năm mới
14:42' - 17/02/2018
Ngày 17/2, Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển gỗ lim lậu đi tiêu thụ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ của Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường. Ảnh minh họa: TTXVN