Việt Nam – Nhật Bản kỳ vọng tăng hợp tác kinh tế sau TPP

14:00' - 14/10/2015
BNEWS Theo đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, hiện nay, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thì tỷ lệ nội địa hoá rất thấp, chỉ đạt khoảng 33%, trong khi Thái Lan 55%, Indonesia 43%.
Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của quan chức Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và lãnh đạo các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản 2015.

Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu là quan chức Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và lãnh đạo các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam và Nhật Bản hợp tác cùng có lợi trong công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp....

Việt Nam mong muốn Chính phủ, cộng đồng doanh nhân Nhật Bản tiếp tục quan tâm đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong 6 lĩnh vực điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thuỷ sản, đóng tàu, môi trường, tiết kiệm năng lượng và sản xuất ô tô - phụ tùng... và những lĩnh vực mà phía Nhật Bản có thể mạnh, phù hợp với nhu cầu phát triển, trình độ của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Nhật Bản 2015. Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản để cải thiện môi trường kinh doanh; tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp trong tương lai.
Theo đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, hiện nay, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thì tỷ lệ nội địa hoá rất thấp, chỉ đạt khoảng 33%, trong khi Thái Lan 55%, Indonesia 43%.

Để công nghiệp Việt Nam phát triển hơn nữa, trở thành nước sản xuất, cung cấp phụ tùng cho nước ngoài thì trước hết phải phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp vừa và nhỏ. JETRO sẽ thực hiện kết nối các doanh nghiệp mua - bán linh kiện - phụ tùng của hai nước.

Thêm nữa là lĩnh vực kinh doanh trong nông nghiệp, JETRO sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ mới nhất của Nhật trong lĩnh vực cơ giới hoá, nông nghiệp để doanh nghiệp hợp tác, phát triển hơn nữa.
Theo JETRO, năm nay, trong số 521 doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản có mong muốn đầu tư vào các nước mới nổi, có đến 130 công ty mong muốn đầu tư vào Việt Nam, vượt qua số 78 doanh nghiệp muốn đầu tư vào Thái Lan.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, VCCI sẽ tích cực phối hợp với JETRO và Đại sứ quán Nhật Bản để hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác cho doanh nghiệp hai nước, để Việt Nam tiến tới phát triển hạ tầng, công nghiệp phụ trợ và là vành đai cung cấp nguồn nông - thuỷ sản cho Nhật Bản.
Theo các báo cáo tại diễn đàn, Nhật Bản là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam với hơn 37,7 tỷ USD vốn đăng ký, 2.661 dự án và 1.500 doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thay đổi cơ cấu nền kinh tế như công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh doanh, bất động sản, xây dựng...
Kim ngạch ngoại thương hai nước cũng tăng dần. Năm 2014 là 27,6 tỷ USD và 8 tháng 2015 là 19 tỷ USD.

Chính phủ hai nước cũng đã ban hành chiến lược công nghiệp hoá trên khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng tới 2020 và tầm nhìn 2030 với 6 ngành công nghiệp điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thuỷ sản, đóng tàu, môi trường, tiết kiệm năng lượng và sản xuất ô tô - phụ tùng.../.
Đức Dũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục