Việt Nam sắp đón "siêu tàu" chở container lớn nhất thế giới

12:23' - 22/10/2020
BNEWS Ngày 26/10 tới, Cảng Quốc tế Cái Mép sẽ tiếp nhận tàu container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay,
Đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa thông tin ngày 26/10 tới, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT - cảng liên doanh giữa VIMC, Cảng Sài Gòn và APM Terminals) sẽ tiếp nhận tàu container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây Mỹ hàng tuần cập cảng CMIT.
“Tàu Margrethe Maersk có trọng tải 214.121 DWT, sức chở hơn 20.568 TEU, dài gần 400m, rộng 59m. Ước tính, với kích thước này, tàu Margrethe Maersk chiều dài hơn chiều cao của tháp Eiffel, bằng 5,5 lần máy bay Airbus A380. Nếu xếp hơn 20.000 container 20 feet khi tàu chở đầy thành một hàng thì chiều dài lên đến trên 100km”, đại diện VIMC cho hay.
Với sự kiện này, CMIT trở thành một trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới, khẳng định tính đúng đắn cả về chức năng, nhiệm vụ của cụm cảng nước sâu Cái Mép là cảng cửa ngõ và trung tâm trung chuyển quốc tế mà Chính phủ đã đề ra.
Theo đại diện VIMC, việc cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn hạ tải cập cảng cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU)-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…
Hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia,… giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục