Việt Nam - Singapore đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu điện tái tạo

07:42' - 29/08/2024
BNEWS Ngày 28/8 tại Singapore, Lễ Trao thầu các gói thầu Đo gió, thủy văn và Nghiên cứu khảo sát địa chất thuộc Dự án xuất khẩu Năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore diễn ra thành công.

Sự kiện có sự tham dự của nhiều đại diện lãnh đạo các cấp từ Việt Nam và Singapore, cùng đại diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Sembcorp Utilities Pte. Ltd.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, dự án này là một trong những hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong lĩnh vực năng lượng sạch, được khởi động vào đầu năm 2023 thông qua việc ký kết Thỏa thuận Phát triển chung (JDA) về việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sạch sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện, coi đây là dấu mốc đáng nhớ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi của cả hai nước.

Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng Liên danh PTSC - Sembcorp sẽ vượt qua trở ngại để triển khai thành công dự án, trở thành biểu tượng hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Singapore.

Ông Lê Mạnh Hùng cũng cho rằng dự án là bước tiến mạnh mẽ trong việc góp phần thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng bằng không vào năm 2050, đồng thời cũng phản ánh rõ nét sự quyết tâm trong việc thực hiện Quy hoạch điện VIII của Chính phủ Việt Nam.

 
Ông Wong Kim Yin, Chủ tịch và Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp Industries phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tất Đạt - PV TTXVN tại Singapore

Trong khi đó, ông Wong Kim Yin, Chủ tịch và Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp Industries, khẳng định đây là dấu ấn quan trọng trong hợp tác giữa các cơ quan quản lý về năng lượng nói chung và dự án này nói riêng.

Ông cũng nhấn mạnh đóng góp của Sembcorp đối với ngành năng lượng Việt Nam và đánh giá cao sự hợp tác với PVN và PTSC.

Các gói thầu được trao nhằm cung cấp dữ liệu chính xác về điều kiện tự nhiên và kỹ thuật tại khu vực triển khai. Công việc bao gồm thu thập dữ liệu về gió, đo đạc các thông số thủy văn, nghiên cứu khảo sát địa chất đáy biển, đánh giá tiềm năng khai thác điện gió và xác định công nghệ tiên tiến để phát triển hệ thống điện gió ngoài khơi.

Ông Lê Mạnh Cường, Tổng Giám đốc PTSC, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn năng lượng sạch và bền vững trong bối cảnh hiện nay. Ông cũng cho biết PTSC đã bổ sung năng lượng tái tạo là lĩnh vực thứ 8 của công ty, phù hợp với kế hoạch chuyển dịch năng lượng của PTSC và chiến lược chung của PVN.

Các bên liên quan ký kết văn bản tại Lễ Trao thầu. Ảnh: Tất Đạt - PV TTXVN tại Singapore

Dự án này được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao vị thế của Việt Nam và Singapore trên bản đồ năng lượng tái tạo toàn cầu.

Đây cũng là dự án thí điểm của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường an ninh năng lượng của quốc gia và khu vực.

Dự án được triển khai với sự hợp tác giữa PTSC và SCU - Công ty con của Tập đoàn Sembcorp, là hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và dịch vụ kỹ thuật tại khu vực Đông Nam Á.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục