Việt Nam tăng cường trao đổi kinh tế, văn hóa với các địa phương của Pháp

16:11' - 18/09/2021
BNEWS Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã có chuyến thăm và làm việc, trong hai ngày 16-17/9 tại tỉnh Saône-et-Loire.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và trao đổi văn hóa với các địa phương của Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã có chuyến thăm và làm việc, trong hai ngày 16-17/9 tại tỉnh Saône-et-Loire.

Bên cạnh các cuộc gặp gỡ đối tác kinh tế của tỉnh, Đại sứ đã đến thăm triển lãm của cố họa sĩ Mai Trung Thứ tại bảo tàng Ursulines ở thành phố Mâcon.

 Phát biểu tại lễ đón chính thức ở tòa thị chính thành phố Mâcon, Thị trưởng Jean-Patrick Courtois đánh giá cao việc Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã chọn Mâcon là một trong những địa phương đầu tiên ở Pháp để đến thăm và làm việc kể từ khi ông đảm nhận cương vị Đại sứ Việt Nam tại Pháp từ tháng 7/2021 và coi đó như là một vinh dự với thành phố quê hương của nhà thơ lãng mạn nổi tiếng La Martine.

Thị trưởng Jean-Patrick Courtois cho biết là thủ phủ của tỉnh Saône-et-Loire, Mâcon được biết đến với những dấu ấn lịch sử và những con người nổi tiếng.

Ở nơi này, môi trường sống luôn được bảo tồn và các ý tưởng, cùng sự đổi mới và đầu tư luôn được khuyến khích phát triển. Các công ty của địa phương năng động, sẵn sàng mở cửa quan hệ kinh tế với Việt Nam.

Thậm chí một số công ty đã làm việc với các đối tác Việt Nam từ nhiều năm nay, vì lợi ích chung của hai quốc gia.

Thị trưởng khẳng định chuyến thăm của Đại sứ Việt Nam tại Pháp đã tạo điều kiện để hai bên có cơ hội thảo luận về quan hệ giữa các địa phương của hai nước và cũng để xem xét những cơ hội hợp tác mới.

Về phần mình, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố Mâcon và tỉnh Saône-et-Loire. Ông nhấn mạnh : “Chúng ta gắn kết với nhau bằng lịch sử, bằng sự hợp tác nhiều mặt. Trong thời gian tới, hai bên sẽ còn tăng cường trao đổi hơn nữa vì tình hữu nghị được xây dựng không chỉ dựa trên cơ sở mối quan hệ giữa các doanh nhân mà cả giữa những người dân và các tổ chức hội đoàn”. Đại sứ bày tỏ hy vọng với những tiềm năng kinh tế, văn hóa của thành phố, hai bên có thể tiến xa trong quan hệ hợp tác song phương.

Trong buổi đón tiếp, ông Julien Charles, Tỉnh trưởng Saône-et-Loire, và ông André Accary, Chủ tịch Hội đồng tỉnh, cũng bày tỏ mong muốn được thấy mối quan hệ hữu nghị giữa địa phương của họ với Việt Nam sẽ nảy nở trên nhiều lĩnh vực.

Lãnh đạo tỉnh Saône-et-Loire cũng cam kết sẽ tạo điều kiện để các mối quan hệ trao đổi này mang lại nhiều hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước Pháp và Việt Nam.

Trong hai ngày làm việc, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cùng các đại diện thương mại và đầu tư của Việt Nam tại Pháp đã có những cuộc xúc tiến làm việc và đi thăm nhiều cơ sở doanh nghiệp địa phương như các doanh nghiệp sản xuất rượu vang Hameau DUBOEUF và Maison LORON, nhà máy sản xuất cơ khí và thiết bị khai thác mỏ METSO và công ty gỗ DUCERF.

Đặc biệt, buổi tọa đàm doanh nghiệp về Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), do Phòng Thương mại và công nghiệp tỉnh Saône-et-Loire phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức ngày 16/9 tại Mâcon, đã thành công rực rỡ với sự tham dự của khoảng 50 doanh nghiệp địa phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại tỉnh Saône-et-Loire, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã đến thăm triển lãm  “Mai Thứ, tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ”. Diễn ra tại bảo tàng Ursulines ở Mâcon từ ngày 16/6 đến ngày 24/10/2021, triển lãm trưng bày hơn 140 tác phẩm của cố họa sĩ Việt Nam Mai Trung Thứ (1906-1980).

Là một trong những người tiên phong của nghệ thuật đương đại Việt Nam và là bậc thầy về tranh lụa, họa sĩ Mai Trung Thứ đã từng sống tại Mâcon trong các năm 1940 và 1941, nơi ông đã vẽ tặng nhà thờ Saint-Pierre tại trung tâm thành phố một bức bích họa lớn để tỏ lòng kính trọng đối với những người lính trong chiến tranh.

Nhiều tác phẩm của ông đã được thế giới biết đến với những mức bán đấu giá cao kỷ lục trên thị trường hội họa quốc tế.

Theo Thị trưởng Mâcon, cố họa sĩ Mai Trung Thứ đã góp phần đưa thế giới tới thành phố của ông, bằng cách mở ra một cánh cửa về văn hóa Việt Nam. Ông cũng đã tạo cơ hội để thành phố đón phái đoàn Việt Nam và tôn vinh mối quan hệ giữa Mâcon và đất nước quê hương ông.

Bình luận về chuyến thăm làm việc của Đại sứ Việt nam tại thành phố Mâcon và tỉnh Saône-et-Loire, báo chí địa phương cho rằng Mâcon hy vọng dùng bản sắc văn hóa để truyền tải mong muốn, góp phần tạo nên các mối quan hệ và giao thương mới giữa mạng lưới các doanh nhân địa phương và các công ty ở Pháp hoặc nước ngoài.

Trên tinh thần năng động này, triển lãm “Mai Thứ, tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ” và chuyến thăm của Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ thể chế, văn hóa và thương mại với Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục