Việt Nam – "thỏi nam châm" thu hút nhà đầu tư Singapore

08:59' - 12/01/2023
BNEWS Việt Nam vẫn là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư Singapore, trong đó phát triển bền vững là lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn trong thời gian tới, theo Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, Đại sứ Jaya Ratnam nhấn mạnh Singapore duy trì vị trí dẫn đầu về nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam kể từ năm 2020, thể hiện niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư vào nền tảng và triển vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam. Bất chấp bối cảnh địa chính trị căng thẳng và những khó khăn về kinh tế, Việt Nam vẫn đang ghi nhận sự phục hồi ấn tượng sau đại dịch.

Đại sứ cho biết hệ thống Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) là một nền tảng trong hợp tác kinh tế của Singapore với Việt Nam, đã thu hút 16,2 tỷ USD vốn đầu tư, tạo ra hơn 300.000 việc làm tại Việt Nam, và là "một biểu tượng lâu dài của quan hệ đối tác song phương". "Đó là một mối quan hệ đối tác trong đó các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore bổ sung cho nhau và kiên trì phấn đấu phát triển để đáp ứng những nhu cầu tăng lên của cả hai bên", Đại sứ Jaya Ratnam nhấn mạnh.

Khu công nghiêp VSIP thứ ba tại Bình Dương cam kết áp dụng các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công nghệ xanh, giúp thu hút đầu tư từ Tập đoàn LEGO để xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn này.

Trong bối cảnh Việt Nam và Singapore đều cam kết giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong những thập kỷ tới, ông Jaya Ratnam cho rằng tính bền vững là một lĩnh vực hợp tác đầy triển vọng giữa hai bên trong tương lai.

Biến đổi khí hậu sẽ là thách thức chính của toàn thế giới trong thế kỷ này, ông Jaya Ratnam nhận xét và nói thêm rằng việc quản lý vấn đề biến đổi khi hậu đòi hỏi các chính phủ và doanh nghiệp có chung ý chí và khai thác hiệu quả nguồn lực tập thể.

"Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng bền vững, tín dụng carbon và tài chính xanh sẽ cho phép hai quốc gia đạt được mục tiêu của mình trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh sắp tới," Đại sứ Jaya Ratnam khẳng định.

Theo Đại sứ, chuyển đổi số cũng là lĩnh vực hợp tác vô cùng tiềm năng. Singapore mong muốn thúc đẩy kết nối cũng như khả năng kết nối song phương và khu vực để hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp và đầu tư vào đổi mới và công nghệ.

"Các lĩnh vực hợp tác mới tạo cơ sở để phát triển quan hệ đối tác xanh và kỹ thuật số, giúp định hình mối quan hệ song phương của chúng ta trong những thập kỷ tới", Đại sứ Singapore nhấn mạnh.

Về quan hệ song phương, Đại sứ khẳng định Việt Nam và Singapore luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị bền vững, với nền tảng vững chắc là sự tin tưởng lẫn nhau và truyền thống hỗ trợ lẫn nhau.

Hợp tác song phương chặt chẽ được duy trì trong suốt đại dịch COVID-19 và cả hai bên đã hỗ trợ lẫn nhau vào những thời điểm cần thiết.

Kể từ khi mở cửa biên giới vào đầu năm nay, Việt Nam và Singapore đã nối lại các hoạt động trao đổi cấp cao, thể hiện mong muốn chung của hai bên về việc mở rộng quan hệ hợp tác, bao gồm các lĩnh vực mới và đang nổi lên.

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 2/2022, Tổng thống Singapore Halimah Yacob đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đánh dấu lần đầu tiên hai nước trao đổi chuyến thăm cấp Nhà nước trong một năm, Đại sứ cho biết.

Đại sứ Jaya Ratnam cũng nhắc lại việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin vào tháng 5/2022 và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế Heng Swee Keat vào tháng 9/2022. Những tương tác này đã giúp hai bên tái khẳng định và củng cố quan hệ song phương thực chất trên nhiều mặt.

"Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023 sẽ là cơ hội để chúng ta đánh giá lại quan hệ hợp tác tuyệt vời và vạch ra những chặng đường mới cho 50 năm tới," Đại sứ Jaya Ratnam nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục