Việt Nam trải qua hơn 1 tháng không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

18:42' - 03/10/2020
BNEWS Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết: Tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 3/10, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới.

Tổng số ca mắc COVID-19 ở nước ta vẫn là 1.096, trong đó có 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước (số ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca). Như vậy, Việt Nam đã trải qua 31 ngày không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19), tính đến chiều 3/10, tại Việt Nam có 1.020 bệnh nhân mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi.

Trong số bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại các cơ sở y tế có một người nhận được kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; hai người âm tính lần 2 và 4 người âm tính lần 3. Đến thời điểm này, Việt Nam không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng.

Việt Nam đã ghi nhận 35 ca tử vong. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi và có bệnh nền nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng với hóa chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hóa đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuýp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Cả nước còn 16.182 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe. Trong đó, 723 người được cách ly tại bệnh viện 10.796 người được cách ly tập trung tại các cơ sở khác và 4.663 người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Bộ Y tế đã ban hành Sổ tay "Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới", theo đó mỗi cá nhân sống trong hộ gia đình phải thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân gồm: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; hạn chế tụ tập đông người; không khạc, nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

Mọi người cần vệ sinh nhà cửa, lau bề mặt, nền nhà, vật dụng bằng các chất tẩy rửa thông thường, đặc biệt đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, công tắc điện... thì cần được vệ sinh ít nhất 1 lần/ngày; thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định; đảm bảo thông thoáng không khí trong nhà; thường xuyên mở cửa ra vào và cửa sổ; liên hệ các cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn, cập nhật tình hình sức khỏe qua ứng dụng khai báo y tế khi hộ gia đình có người già, người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mãn tính có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh; kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, thông báo kịp thời với cơ sở y tế các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó th; chủ động khai báo tạm trú, tạm vắng đối với khách đến lưu trú./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục