Việt Nam-UAE hướng tới thương mại song phương 10 tỷ USD
Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE, hàng hóa xuất khẩu sang UAE chủ yếu là mặt hàng nông sản, thủy sản, hoa quả tươi, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, điện thoại di động, máy móc thiết bị phụ tùng, điện tử gia dụng, dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ.
Về đầu tư, UAE là một trong những nhà đầu tư lớn của khu vực vùng Vịnh tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng và du lịch. Ngoài ra, hai nước còn nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, lao động, năng lượng, y tế, du lịch, giáo dục.
Có thể nói UAE hiện là nước có độ mở về kinh tế lớn trong khu vực vùng Vịnh và nhu cầu nhập khẩu của UAE rất đa dạng, đặc biệt là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như điện thoại, đồ điện tử, linh kiện điển tử, hàng tiêu dùng, sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Đặc biệt, các thủ tục kinh doanh được đơn giản hóa ở mức tối đa, thậm chí ở một số khu vực thương mại tự do, thủ tục thành lập công ty chỉ trong vòng 1 ngày.
Đáng lưu ý, với hệ thống cơ sở hạ tầng, logistics hiện đại, Dubai hiện là cửa ngõ rất thuận lợi để đưa hàng xuất khẩu đi tiêu thụ ở các nước khác. Hiện tại, có tới 80% hàng Việt Nam đã được xuất sang Dubai để nối chuyến sang các quốc gia khác trong khu vực.
Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE, tuy Việt Nam đang xuất siêu sang UAE nhưng đây là thị trường mở nên có nhiều đối thủ cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu luôn ép giá đối với các nhà xuất khẩu để có được mức giá thấp nhất. Cùng đó, đây là nước hồi giáo nên các sản phẩm thực phẩm và đồ uống và nhiều sản phẩm khác cần có chứng nhận Halal…
Thế nhưng, tình trạng lừa đảo tại UAE xảy ra rất phổ biến trước khi tiến hành hợp tác kinh doanh, doanh nghiệp cần phải xác minh rõ đối tác. Khi đã hợp tác, cần chú ý đàm phán phương thức thanh toán đảm bảo an toàn nhất như mở thư tín dụng (LC). Không nên áp dụng phương thức thanh toán chuyển tiền bằng điện (TT) hoặc các phương thức thanh toán mà có nhiều rủi ro.
Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại UAE đề xuất thời gian tới cần tăng cường việc tổ chức các diễn đàn thương mại và đầu tư có quy mô và sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu của hai bên.
Ngoài ra, để làm ăn thành công tại thị trường UAE, các doanh nghiệp Việt Nam trước hết cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của người Arab, nắm rõ thị hiếu cũng như những vấn đề nhạy cảm về tôn giáo và văn hóa tiêu dùng, đáp ứng các tiêu chuẩn đặc thù về bao bì sản phẩm và quảng cáo.
Khi hợp tác với các đối tác ở UAE, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững luật pháp, quy định của sở tại, văn hóa và tập tục của cộng đồng doanh nhân (là những người nước ngoài, đang làm ăn tại UAE); tăng cường kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp đối tác của UAE, mở mới hoặc hợp tác khai thác các tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Dubai.
Mặt khác, khi xuất khẩu vào thị trường này, các doanh nghiệp cần lưu ý các loại thuế quan. Tại UAE thuế quan được sửa đổi liên tục, vì vậy các doanh nghiệp nên kiểm tra lại những nội dung này trước khi xuất khẩu.Đặc biệt, doanh nghiệp không giao dịch với đối tác mà yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuyển trước phí môi giới, phí luật sư hay phí chấp thuận hợp đồng để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nắm bắt quy định để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU
15:48' - 01/09/2022
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được coi là cơ hội để nông sản Việt liên kết sâu rộng vào thị trường lớn, có giá bán cao.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Pacific Airlines và Vasco chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất từ 19/8
21:33' - 15/08/2025
Từ 4 giờ ngày 19/8, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:06' - 15/08/2025
Động thái này nhận được sự đồng tình từ người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Không chỉ ở hành động mang tính biểu tượng mà còn thể hiện quyết tâm cải cách hành chính thực chất, sâu rộng
-
DN cần biết
3.500 đại biểu sẽ tới Đà Nẵng dự sự kiện về công nghệ và đổi mới sáng tạo vào cuối tháng 8
20:23' - 14/08/2025
HorecFex 2025 là diễn đàn quan trọng giúp các doanh nghiệp cập nhật tri thức, kết nối đối tác và tìm ra hướng đi chiến lược trong bối cảnh ngành HORECA đang thay đổi mạnh mẽ.
-
DN cần biết
Đồng loạt khai mạc nhiều triển lãm, hội chợ quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh
16:22' - 14/08/2025
Ba triển lãm quốc tế lớn đồng loạt khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh ngày 14/8 quy tụ hàng trăm doanh nghiệp từ 15 quốc gia, mở rộng hợp tác, thúc đẩy thể thao, di chuyển xanh và thương mại quốc tế.
-
DN cần biết
Xúc tiến giao thương kết nối thị trường Việt Nam - Hàn Quốc
15:13' - 14/08/2025
Ngày 14/8, Ngày hội xúc tiến giao thương - Cánh cửa kết nối thị trường Hàn - Việt 2025 (MEGA US EXPO 2025) đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Giao nhiệm vụ tạo lập dữ liệu chuyển đổi số
20:30' - 13/08/2025
Bộ Công Thương đề nghị thông tin trong các cơ sở dữ liệu phải luôn được duy trì ở trạng thái "đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung" và tuân thủ đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương án kỹ thuật.
-
DN cần biết
Hải Phòng dành trên 356 tỷ đồng đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đê xung yếu
18:41' - 13/08/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng, UBND thành phố vừa quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đê Hữu Kinh Thày và Hữu Đá Bạc.
-
DN cần biết
Vĩnh Long kết nối đưa hàng hóa vào thị trường Australia
17:58' - 13/08/2025
Ngày 13/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị trao đổi, làm việc với Công ty 4B Plus Pty Ltd về giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả trong kết nối, đưa hàng hóa vào thị trường Australia.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại Campuchia
14:41' - 12/08/2025
Sáng 12/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức cuộc họp nhằm cập nhật thông tin và giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm cơ hội kinh doanh sang thị trường Campuchia.