Việt Nam và Nhật Bản tăng cường cơ hội hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành nông nghiệp

13:14' - 21/08/2024
BNEWS Ngày 21/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Diễn đàn Hợp tác nguồn nhân lực nông nghiệp chất lượng cao Việt Nam-Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tham dự sự kiện có đại diện của các trường đại học Việt Nam và Nhật Bản, đại diện chính quyền một số tỉnh của Nhật Bản cùng nhiều doanh nghiệp hai nước.

 

Việt Nam và Nhật Bản đã có lịch sử hợp tác lâu dài và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ và kỹ thuật hiện đại như xây dựng hệ thống thủy lợi, hệ thống tưới tiết kiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt tiên tiến, cũng như công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch.

Trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Nhật Bản cũng đã tổ chức, đào tạo tập huấn cho nhiều cán bộ, kỹ sư và nông dân Việt Nam, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn, Giám đốc Ban Phát triển kinh tế JICA, ông Shimokawa Takao, đánh giá Việt Nam là nguồn cung cấp nhân lực lớn nhất cho Nhật Bản. Từ năm 2021 đến 2023, JICA đã cử “Cố vấn phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp” đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam để hỗ trợ việc đảm bảo nguồn nhân lực nông nghiệp và thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam mong muốn đi làm việc tại Nhật Bản.

Ông thừa nhận việc đưa thực tập sinh kỹ thuật đến làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp đã được thực hiện nhưng đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, ông hy vọng rằng với việc các kỳ thi tay nghề cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp đã được bắt đầu tại Việt Nam từ tháng 3/2024, số lượng người mong muốn làm việc tại Nhật Bản trong ngành nông nghiệp sẽ tăng lên.

Ông nhận định ngành nông nghiệp Việt Nam là ngành quan trọng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, đồng thời nông nghiệp Nhật Bản cũng được hỗ trợ bởi nguồn nhân lực nông nghiệp từ Việt Nam. Ông Shimokawa Takao cho biết JICA sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác và trao đổi nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ được thúc đẩy.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe tham luận đến từ đại diện của JICA; Đại học Thủy lợi; Trường đại học Lâm nghiệp; Trường đại học Nông Lâm Bắc Giang; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Đại học Hiroshima; đại diện tỉnh Miyazaki; các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản như Công ty Upraise; Tập đoàn Hải Phong; Tập đoàn UT Corporation.

Các tham luận của các trường đại học Việt Nam đưa ra các đề xuất nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam với Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, hợp tác nghiên cứu… trong khi phần trình bày của doanh nghiệp 2 nước thông báo về thực tế sử dụng cũng như nhu cầu của ngành nông nghiệp Nhật Bản đối với nguồn nhân lực Việt Nam. 

Diễn đàn còn có phiên thảo luận để các đại biểu đặt câu hỏi, trao đổi hoặc cung cấp thông tin nhằm làm rõ hơn cơ hội cũng như đề xuất các biện pháp để tăng cường hợp tác giữa hai nước trong đào tạo và sử dụng nhân lực chất lượng cao trong ngành nông nghiệp.

Được tổ chức với mục đích để trao đổi thông tin về cơ hội, tiềm năng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung ứng lao động nông nghiệp chất lượng cao sang làm việc tại Nhật Bản, Diễn đàn Hợp tác nguồn nhân lực nông nghiệp chất lượng cao Việt Nam-Nhật Bản là một nỗ lực thiết thực nhằm tiếp tục cụ thể hơn nữa các thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan đối tác Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục