Việt Nam và Singapore thúc đẩy hợp tác song phương

16:28' - 24/02/2022
BNEWS Nhật báo The Straits Times, tờ báo lớn của Singapore, những ngày qua đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 24-26/2.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, nhật báo The Straits Times, tờ báo lớn của Singapore, những ngày qua đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 24-26/2.

Báo The Straits Times ngày 24/2 đã dẫn trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, trong đó Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoàn toàn tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Singapore sẽ giúp các doanh nghiệp Singapore và quốc tế hiểu hơn về cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với thúc đẩy sự phục hồi kinh tế-xã hội và tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới.

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác hơn nữa giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nền kinh tế số và xanh, để cùng nhau đóng góp cho sự phát triển bền vững ở cả hai quốc gia, cũng như khu vực

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá mặc dù đóng cửa biên giới trong một thời gian, nhưng đại dịch đã không ảnh hưởng đến sự hợp tác Việt Nam-Singapore. Singapore vẫn là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, đã cam kết gần 11 tỷ USD vào năm 2021.

Ông lưu ý cùng với việc dần nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế, Singapore và Việt Nam hiện đã nhất trí công nhận chứng nhận vaccine của nhau. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hy vọng hai nước sẽ làm việc cùng nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân hai nước đi lại sang nước kia để học tập, làm việc, điều trị y tế và du lịch, thúc đẩy thương mại và đầu tư, và tăng cường hợp tác trong kiểm soát COVID-19.

Bên cạnh đó, báo The Straits Times cũng đưa tin về đánh giá của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan về quan hệ hai nước trong gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam được công bố vào ngày 23/2, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore cho biết quan hệ Singapore-Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Kết quả này chủ yếu là do mức độ tin tưởng cao ở cấp chính trị, mối quan hệ đối tác cùng thắng lâu đời và quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân hai nước. Ông nhấn mạnh đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên mà Singapore đón tiếp kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Bộ trưởng Vivian cho biết Singapore mong muốn duy trì mối quan hệ đối tác trong tương lai bằng cách mở rộng sang các lĩnh vực mới nổi, bao gồm thúc đẩy hợp tác trong nền kinh tế số trong những lĩnh vực như an ninh mạng, thành phố thông minh và thanh toán số. Singapore cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam trong phát triển bền vững khi Việt Nam gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và năng lượng tái tạo, với mục tiêu không phát thải khí carbon vào năm 2050.

Trước đó, ngày 23/2, tờ báo này cũng đăng bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, trong đó Đại sứ đánh giá hai nước hiện đang có mối quan hệ nhiều mặt, phát triển tốt đẹp. Hai bên có sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, và có chung quan điểm chiến lược về các vấn đề quốc tế quan trọng, trong đó có pháp trị, duy trì trật tự, hòa bình và an ninh, và vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong các vấn đề khu vực.

Quan hệ Singapore-Việt Nam luôn được vun đắp bằng các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước. Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp nối truyền thống này, tạo thêm động lực cho sự hợp tác song phương trong thời kỳ dịch bệnh. 

Đại sứ đánh giá chuyến thăm này là cơ hội để đặt nền móng cho nhiều lĩnh vực hợp tác hơn nữa, tận dụng tính chất bổ sung của hai nền kinh tế. Các thỏa thuận và chương trình hợp tác dự kiến được ký kết giữa chính phủ và doanh nghiệp hai nước trong chuyến thăm sẽ mở ra nhiều tiềm năng cho việc phục hồi và phát triển cùng có lợi hậu dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục