Việt Nam và Thái Lan có nhiều điều kiện trao đổi thương mại
Thái Lan là một trong những thị trường còn nhiều tiềm năng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam ở khu vực ASEAN, tuy nhiên muốn khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược phù hợp và kiên trì theo đuổi mục tiêu.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo quy chuẩn hàng hóa vào hệ thống phân phối, nhập khẩu quốc tế tại Thái Lan do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức ngày 7/5.
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Việt Nam và Thái Lan đều là thành viên của cộng đồng ASEAN, có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại. Hàng hóa Thái Lan hiện diện tại Việt Nam rất nhiều và được người tiêu dùng đánh giá cao tuy nhiên ở chiều ngược lại, chưa có nhiều hàng hóa Việt Nam thâm nhập được vào các hệ thống phân phối, bán lẻ tại Thái Lan.Cùng nhận định, ông Nich Reitmeier, Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm, ẩm thực quốc tế và thức uống có cồn Central Group Thái Lan cho biết, Central Group là một trong những hệ thống thu mua, phân phối, bán lẻ lớn nhất tại Thái Lan và đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam với chuỗi siêu thị Big C.
Tại Việt Nam, Central Group có khoảng 40.000 nhà cung ứng, trong đó hơn 90% là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, tại Thái Lan, mới có khoảng 50 sản phẩm hàng hóa Việt Nam có mặt trong các siêu thị thuộc Central Group, chủ yếu là cà phê và trái cây sấy.
Theo ông Nich Reitmeier, các sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là nông sản có chất lượng tốt, hương vị cũng rất ngon nhưng chưa phát triển được thị trường ở Thái Lan vì nhiều nguyên nhân. Việt Nam có lợi thế về chủng loại sản phẩm phong phú nhưng doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu và cung cấp thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng Thái Lan, mẫu mã, sản phẩm cũng chưa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người Thái Lan. “Tôi đã ăn bánh phồng tôm của Việt Nam và thấy ngon hơn rất nhiều so với các loại bánh tương tự ở Thái Lan, đây là sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng doanh nghiệp này chưa có chiến lược xuất khẩu phù hợp. Cụ thể, ngôn ngữ chính trên bao bì vẫn là tiếng Việt, chỉ có một dòng chữ tiếng Anh bên sườn hộp, trong khi người Thái Lan chỉ quen với sản phẩm có tiếng Anh và cả tiếng Thái.Ngoài ra người Thái cũng quan tâm đến những câu chuyện liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm hay các màu sắc bắt mắt và đó là những điều cơ bản đầu tiên mà doanh nghiệp Việt phải thay đổi ngay nếu muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào Thái Lan.”, ông Nich Reitmeier nêu dẫn chứng.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch phụ trách Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, Central Group mong muốn tìm kiếm nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng cho Central Group Thái Lan nhằm đưa nhiều hàng hóa Việt Nam vào với hệ thống phân phối trên toàn cầu của Central, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu, không chỉ vào thị trường Thái Lan mà còn tiếp cận các thị trường khác.
Tuy nhiên, Thái Lan không phải là một thị trường dễ tính mà đòi hỏi các tiêu chuẩn chất lượng rất cao. Cụ thể, với hàng hóa là thực phẩm, đồ uống phải có chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan (FDA Thailan), trên bao bì phải công khai đầy đủ, cụ thể các thành phần nguyên liệu có trong sản phẩm, với hàng điện tử phải thông qua cơ quan quản lý công nghiệp… Thời gian xem xét cấp chứng nhận của các cơ quan Thái Lan là từ 3 - 6 tháng với các sản phẩm thông thường, với một số sản phẩm đặc biệt như thực phẩm dành cho trẻ em có thể kéo dài tới 2 năm.Có thể nói, các tiêu chuẩn chất lượng hàng nhập khẩu của Thái Lan vào hàng khó trên thế giới nhưng đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam bởi nếu xuất khẩu được vào Thái Lan thì có thể dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính khác, trong khi chi phí thâm nhập thị trường Thái Lan khá rẻ, vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam vào Thái Lan cũng rất thuận tiện.
Chia sẻ kinh nghiệm trở thành nhà cung ứng cho thị trường Thái Lan, bà Trần thị Xuân Quyên, Trưởng phòng cấp cao phát triển khách hàng – kênh bán hàn đại siêu thị của Tập đoàn Unilever Việt Nam cho biết, để trở thành nhà cung ứng và đạt được doanh số cao trong các kênh phân phối đa quốc gia, doanh nghiệp phải đáp ứng và duy trì các tiêu chuẩn đã cam kết từ đầu trong suốt quá trình cung ứng.Thêm vào đó, doanh nghiệp phải xác định chính xác phân khúc thị trường, thị hiếu của khách hàng mục tiêu để có sản phẩm phù hợp.
Theo bà bà Trần Thị Xuân Quyên, với những trường hợp thị trường mục tiêu có cơ cấu sản phẩm tương đồng như Thái Lan doanh nghiệp phải thường xuyên phát triển sản phẩm mới, tạo ra các giá trị khác biệt và có chiến lược truyền thông hiệu quả mới có thể thu hút được khách hàng. Hơn hết, người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn nhãn hàng quen thuộc, vì vậy các doanh nghiệp mới thâm nhập cần phải kiên trì trong việc xây dựng thương hiệu và tạo ra động lực thay đổi thói quen tiêu dùng của thị trường.Kinh nghiệm thực tế là doanh nghiệp nào duy trì việc tiếp thị sản phẩm qua 3 năm thì khả ăng tăng doanh số ở những năm tiếp theo là rất cao./.
Xem thêm:>>Xuất khẩu gạo của Campuchia sang Trung Quốc tăng hơn 45%
>>Bộ Công Thương sẽ tổ chức kết nối doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với Trung Quốc
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội để Việt Nam gia tăng xuất khẩu gạo vào Trung Quốc
16:42' - 06/05/2019
Từ ngày 6 - 10/5, Bộ Công Thương và các đơn vị tổ chức mời đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo Trung Quốc sang Việt Nam nhằm kết nối, giao thương và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại gạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhóm nông lâm sản nào có giá trị xuất khẩu tăng cao nhất 4 tháng qua?
07:01' - 06/05/2019
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 12,4 tỷ USD, tương đương so với cùng kỳ 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Dương chuẩn bị xuất khẩu quả vải có truy xuất nguồn gốc
20:50' - 03/05/2019
Đến tháng 4/2019, Hải Dương có 40 vùng trồng cho 4 loại trái cây tươi: vải, nhãn, chuối, dưa hấu và 2 cơ sở đóng gói được cấp mã số và được Trung Quốc chấp thuận.
-
Thị trường
4 tháng, xuất khẩu nhóm các mặt hàng nông sản chính giảm 5,6%
16:13' - 03/05/2019
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thuỷ sản tháng 4/2019 đạt 3,5 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu tôm Việt Nam: Những lợi thế cạnh tranh
12:28' - 01/05/2019
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố sơ bộ mức thuế chống bán phá giá cho tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với 31 doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế 0%.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29' - 01/12/2025
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28' - 01/12/2025
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.
-
DN cần biết
Hà Nội chuyển đổi quản lý thuế hộ kinh doanh, triển khai lộ trình xóa bỏ thuế khoán
17:56' - 01/12/2025
Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo triển khai “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” trên địa bàn Thủ đô.
-
DN cần biết
Sửa đổi, bổ sung quy định xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP
16:49' - 01/12/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 55/2025/TT-BCT quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
-
DN cần biết
Hơn 250 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi Trẻ em Việt Nam
16:03' - 01/12/2025
Triển lãm IBTE 2025 có diện tích lên đến hơn 10.000 m², quy mô 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp, dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 40.000 lượt khách tham quan.
-
DN cần biết
Phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025
15:03' - 01/12/2025
Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026, bao trùm giai đoạn mua sắm cao điểm trước Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
12:44' - 01/12/2025
Dữ liệu sẽ là nhân tố thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành và phát triển kinh tế thông qua các hệ thống hỗ trợ ra quyết định và quản trị dữ liệu thông minh.
-
DN cần biết
Xu hướng đầu tư năm 2026 của Doanh nghiệp lớn Hàn Quốc
15:21' - 30/11/2025
Một khảo sát mới công bố cho thấy các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang chuẩn bị thu hẹp dòng vốn đầu tư trong nước vào năm 2026, trong khi gia tăng mạnh chi tiêu ở nước ngoài.
-
DN cần biết
Canada rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ghế bọc đệm từ Việt Nam
18:34' - 29/11/2025
Canada khởi xướng rà soát thuế với ghế bọc đệm từ Việt Nam, có nguy cơ áp thuế tới 179,5% nếu doanh nghiệp không hợp tác.

Hội thảo quy chuẩn hàng hóa vào hệ thống phân phối, nhập khẩu quốc tế tại Thái Lan. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Ông Nich Reitmeier, Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm, ẩm thực quốc tế và thức uống có cồn Central Group Thái Lan thông tin về nhu cầu của thị trường Thái Lan tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN