Vietcombank ghi nhận lợi nhuận gần 10.000 tỷ đồng trong quý đầu năm

14:46' - 29/04/2022
BNEWS Kết quả kinh doanh trên được Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Quang Dũng chia sẻ tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 diễn ra sáng nay 29/4 tại Hà Nội.
Tính đến hết quý I/2022, lợi nhuận hợp nhất của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã chứng khoán: VCB) đạt tới 9.950 tỷ đồng, tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ, vượt tiến độ trình cổ đông.

 
Kết quả kinh doanh trên được Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Quang Dũng chia sẻ tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 diễn ra sáng nay 29/4 tại Hà Nội.

Cũng theo lãnh đạo Vietcombank, quy mô tăng trưởng huy động vốn của ngân hàng quý I là 3,7%, tín dụng tăng trưởng 6,9%, cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành.

Cơ cấu hoạt động tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ với tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn đạt khoảng 35%, dư nợ bán lẻ chiếm trên 55% danh mục tín dụng. Chất lượng tín dụng được kiểm soát hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,8%.

Liên quan đến việc nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng yếu kém, Chủ tịch Phạm Quang Dũng cho biết thời gian xử lý tổ chức tín dụng yếu kém sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của đơn vị này; quy mô và mức độ hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền; diễn biến của thị trường. Tuy vậy, với sự hỗ trợ theo quy định mà ngân hàng nhận được, thời gian xử lý sẽ không quá 8-10 năm.

"Dù là tổ chức tín dụng nào, với sự hỗ trợ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cùng quyết tâm của Vietcombank, chúng ta có khả năng xử lý và đưa tổ chức tín dụng này về tình trạng hoạt động bình thường", ông Dũng khẳng định.

Trước đó tại đại hội, Vietcombank đã trình cổ đông thông qua việc tham gia tái cơ cấu bằng hình thức nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng yếu kém.

Sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, tổ chức tín dụng hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Vietcombank sở hữu 100% vốn điều lệ, là pháp nhân độc lập và không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính vào báo cáo tài chính hợp nhất của Vietcombank.

Vietcombank không góp vốn vào tổ chức tín dụng trong thời gian tổ chức tín dụng còn lỗ lũy kế; Vietcombank không chịu trách nhiệm về thanh khoản và các nghĩa vụ tài chính của tổ chức tín dụng trong thời gian thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc.

Vietcombank tham gia quản trị, điều hành và triển khai các biện pháp hỗ trợ tại Phương án chuyển giao bắt buộc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Vietcombank và tổ chức tín dụng được áp dụng các biện pháp hỗ trợ theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, các quy định của pháp luật có liên quan được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Năm 2022, Vietcombank đặt mục tiêu tăng tối thiểu 12% lợi nhuận trước thuế so với năm trước, tương đương mức trên 30.676 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng khoảng 8%; dư nợ tín dụng tăng 15%; huy động vốn dự kiến tăng 9%, phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng; tỷ lệ nợ xấu thấp hơn 1,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục