Vietnam Airlines có kế hoạch đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vào sân bay quốc tế Long Thành

14:54' - 24/02/2021
BNEWS Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết đã có kế hoạch đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vào sân bay quốc tế Long Thành.
Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết đã có kế hoạch đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vào sân bay quốc tế Long Thành.
Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho hay,  trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021 - 2030, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc này nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của hãng cũng như các hãng hàng không khác trong khu vực.
Các dịch vụ được Vietnam Airlines đề cập gồm: Cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không.
Cùng với đó, Vietnam Airlines cũng tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác. Đây là những dịch vụ Vietnam Airlines đã và đang khai thác tại nhiều sân bay lớn hiện nay thông qua các công ty con, công ty liên kết.
Theo Vietnam Airlines, quy mô hoạt động và lợi nhuận của các doanh nghiệp này đều tăng trưởng mạnh qua các năm, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và thu nhập tài chính cho Vietnam Airlines.
Chỉ riêng giai đoạn 2015 - 2019, tổng số cổ tức/lợi nhuận Vietnam Airlines nhận từ các doanh nghiệp có vốn góp là hơn 5.074 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn đầu tư bình quân hàng năm là 16%.
Ông Đặng Ngọc Hoà cho biết, trong tổng mức đầu tư các dịch vụ này của Vietnam Airlines tại sân bay Long Thành dự kiến có 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay.
Vietnam Airlines và các công ty con của doanh nghiệp này sẽ trực tiếp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV để thành lập công ty cổ phần/công ty TNHH…
Vietnam Airlines cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên đối với Vietnam Airlines và các đơn vị trong Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlins, Vasco) có đủ cơ sở hạ tầng và mặt bằng để khai thác tại nhà ga hành khách, đáp ứng yêu cầu khai thác và nhu cầu phát triển; xem xét bố trí nhà ga/cánh nhà ga riêng cho Vietnam Airlines…
Trước mắt, Vietnam Airlines xin được bố trí ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục xây dựng, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sau khi được chấp thuận chủ trương, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên sẽ lập các đề án, dự án đầu tư cụ thể trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Đánh giá về đề xuất này của Vietnam Airlines, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, việc Vietnam Airlines đề xuất đầu tư các dịch vụ này là hợp lý, vì đó là dịch vụ đồng bộ với dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, Vietnam Airlines sẽ phải tham gia đấu thầu.
“Chúng tôi đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn, sớm trình Bộ Giao thông Vận tải, khi đó dịch vụ hàng không chắc chắn sẽ phải qua đấu thầu”, ông Đinh Việt Thắng cho hay.
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 - 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; trong đó, dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 5/1/2021 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục