Vietnam Airlines đạt thỏa thuận với ALC về hỗ trợ tái cấu trúc đội tàu bay

16:58' - 15/12/2021
BNEWS Vietnam Airlines và Air Lease Corporation (ALC) vừa ký thỏa thuận tái cơ cấu toàn diện liên quan đến việc thuê 18 tàu bay, gồm 12 tàu Airbus A321Neo và 6 tàu Boeing B787-10.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Air Lease Corporation (ALC) vừa ký kết thỏa thuận tái cơ cấu toàn diện liên quan đến việc thuê 18 tàu bay, gồm 12 tàu Airbus A321Neo và 6 tàu Boeing B787-10 trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng.

Ngoài ra, hai bên cũng xem xét lại các điều khoản thuê tàu bay dựa trên diễn biến phục hồi kinh tế và hàng không ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Vietnam Airlines đạt được thỏa thuận hỗ trợ với ALC sau một thời gian dài đàm phán dưới sự chỉ đạo và theo dõi sát sao của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp xã giao đoàn ALC và chứng kiến Vietnam Airlines trao thỏa thuận với ALC.

Theo Vietnam Airlines, thỏa thuận hỗ trợ với ALC là thành quả quan trọng của Vietnam Airlines trong nỗ lực tái cơ cấu và tự thân vượt qua đại dịch COVID-19. Kết quả đàm phán thành công với ALC sẽ góp phần giúp Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể các chi phí tàu bay, cân đối dòng tiền và vượt qua những khó khăn đến từ đại dịch COVID-19.

ALC là một trong những công ty cho thuê tàu bay lớn nhất thế giới với hơn 450 tàu bay cho thuê trên toàn cầu, có trụ sở tại Los Angeles (Hoa Kỳ). Đây hiện là đối tác cho thuê tàu bay lớn nhất của Vietnam Airlines với tổng số 16 tàu bay đang khai thác thuộc các dòng tàu bay thế hệ mới nhất, gồm 12 tàu A321Neo và 4 tàu Boeing B787-10.

Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội tàu bay quy mô lớn, trong khi nhiều đường bay đều bị tạm dừng vì COVID-19 đã gây áp lực chi phí không nhỏ lên Vietnam Airlines.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường được tổ chức sáng qua (14/12), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thông qua Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, với 7 nhóm giải pháp trong mọi lĩnh vực hoạt động. Đáng chú ý, tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược, giải pháp trọng tâm để Hãng hàng không Quốc gia sớm vượt qua khủng hoảng COVID-19.

Liên quan đến kế hoạch thanh lý các tàu bay cũ, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà thông tin, hồi tháng 7, hãng này có 106 tàu bay. Đến nay, hãng đã bán được 2 tàu bay A321, đội bay còn 104 chiếc; trong đó, có 29 tàu thân rộng, 7 tàu ATR-72, còn lại là thân hẹp. Tháng này, Vietnam Airlines đang đưa ra phương án bán 9 máy bay A321, 6 máy bay ATR-72 và cuối tháng sẽ có kết quả chính thức. Từ năm 2022 đến cuối 2023, 12 chiếc A321 sẽ tiếp tục được bán thêm.

Cũng theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, doanh nghiệp này dự báo đến năm 2025 vẫn tiếp tục dư thừa tàu bay. Năm 2022, hãng dự kiến thừa 8 tàu thân rộng, 22 tàu thân hẹp. Vậy nên, Vietnam Airlines đang tiến hành tái cơ cấu lại đội bay, cũng như đàm phán với bên cho thuê có các phương án hỗ trợ như huỷ, lùi lịch nhận tàu bay đến sau năm 2023, giảm chi phí, giãn thanh toán. Đồng thời, hãng tiếp tục xây dựng phương án bán máy bay.

Trong giai đoạn đại dịch, Vietnam Airlines đẩy mạnh các giải pháp tự thân với trọng điểm là gia tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu mức lỗ và các thiệt hại do đại dịch, hướng đến việc tối ưu hóa cấu trúc chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong dài hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục