Vietnam Airlines tạm khóa chức năng trực tuyến của thẻ Bông Sen Vàng
Liên quan đến sự cố tin tặc tấn công hệ thống công nghệ thông tin tại sân bay và website http://www.vietnamairlines.com, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ra thông báo khẳng định toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Airlines đã được phục hồi nguyên trạng, bao gồm quyền kiểm soát và giao dịch tại trang mạng và cả hệ thống máy tính tại các quầy làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết Hãng đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh Mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT (Bộ Thông tin và Truyền thông), Viettel, FPT và các đối tác khác để biệt lập, dành quyền kiểm soát, khôi phục và khởi động lại các chương trình bị tấn công, cũng như kiểm tra, rà soát các chương trình công nghệ thông tin khác để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khôi phục các máy tính tại quầy làm thủ tục của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
“Tính đến thời điểm hiện tại, sự cố trên không làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và hoạt động sản xuất kinh doanh chung của Vietnam Airlines”, đại diện Hãng cho biết.
Theo Vietnam Airlines, công tác phục vụ hành khách trong thời gian diễn ra sự cố không bị ảnh hưởng lớn nhờ hãng triển khai ngay kịch bản dự phòng đã thường xuyên diễn tập.
Đối với chương trình Bông sen vàng (Golden Lotus), Vietnam Airlines thông báo sẽ tạm ngừng các chức năng trực tuyến để đảm bảo an toàn cao nhất cho hội viên. Tuy nhiên, Hãng cho biết vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi của Hội viên. Trong giai đoạn này, các Hội viên của thẻ Bông Sen Vàng có thể liên hệ với chi nhánh của Vietnam Airlines để được hỗ trợ nếu có nhu cầu.
“Để được hưởng ưu đãi theo dạng thẻ và tích lũy dặm bay khi bay cùng Vietnam Airlines hay các hãng hàng không trong liên minh SkyTeam, hội viên Bông sen vàng cần xuất trình thẻ khi đặt chỗ, mua vé và làm thủ tục tại sân bay”, đại diện Hãng thông báo.
Nhằm đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đối với lợi ích cho khách hàng, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay, đồng thời, gửi lời xin lỗi tới tất cả khách hàng của Hãng vì sự cố không mong muốn này.
Ngày 29/7, Vietnam Airlines công bố thông tin website của Hãng đã bị tin tặc tấn công, chiếm quyền kiểm soát giao diện trang mạng. Hàng nghìn thông tin khách hàng của thẻ hội viên Bông sen vàng (Golden Lotus) bị xâm nhập và rò rỉ công khai.
Cùng trong ngày này, hệ thống thông tin tại hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài cũng bị tin tặc khống chế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh và giao thông hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đ ã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp và Cục An ninh mạng - Bộ Công an lập tức kiểm tra và phối hợp xử lý. Hiện các lực lượng chức năng vẫn chưa công bố kết luận chính thức về vụ việc này./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Tin tặc ngày càng “chuộng” ngân hàng
06:02' - 31/07/2016
Một loạt vụ tấn công của tin tặc đối với các ngân hàng đang làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ lĩnh vực tài chính đang ngày càng trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với giới tội phạm công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tin tặc: Ngành hàng không đã dự liệu và có các phương án đối phó
15:34' - 30/07/2016
Thứ trưởngBộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh, “sự cố trên không uy hiếp tới vấn đề bảo đảm an toàn bay nói riêng và an toàn, an ninh hàng không nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về vụ tin tặc tấn công hệ thống màn hình tại sân bay
23:03' - 29/07/2016
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, hệ thống điều hành bay, an ninh của 2 sân bay vẫn hoạt động bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại sân bay
21:59' - 29/07/2016
Thông cáo báo chí về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Masan dự kiến doanh thu đạt 85.000 tỷ đồng trong năm 2025
16:23' - 28/07/2025
Masan đặt ra mục tiêu doanh thu trong năm nay đạt từ 80.000 - 85.000 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS).
-
Chuyển động DN
Viết nên tình yêu Tổ quốc qua từng trang thư
15:07' - 28/07/2025
Mỗi độ thu về, khi sắc cờ đỏ sao vàng lại phủ rực trên khắp những con phố, lòng người Việt Nam như lặng lại để nhớ về những mùa thu lịch sử.
-
Chuyển động DN
Masan hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
13:31' - 28/07/2025
Ngày 28/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 2/2025 và 6 tháng đầu năm 2025.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát nộp ngân sách 7.100 tỷ đồng
12:50' - 28/07/2025
Theo Tập đoàn Hòa Phát, trong 6 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn đã nộp ngân sách nhà nước 7.100 tỷ đồng tại 20 tỉnh thành trên cả nước.
-
Chuyển động DN
Samsung Electronics ký hợp đồng cung cấp chất bán dẫn trị giá 16,5 tỷ USD
08:03' - 28/07/2025
Ngày 28/7, Samsung Electronics của Hàn Quốc thông báo đã ký một hợp đồng trị giá 16,5 tỷ USD để cung cấp chất bán dẫn cho một tập đoàn toàn cầu lớn.
-
Chuyển động DN
Ngân hàng TMCP Bắc Á - Tập đoàn TH trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu bão số 3
20:32' - 27/07/2025
Ngân hàng TMCP Bắc Á - Tập đoàn TH thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã trao tặng tỉnh Nghệ An 4 tỷ đồng (3 tỷ đồng tiền mặt và 1 tỷ tiền sản phẩm TH) để khắc phục hậu quả sau bão số 3.
-
Chuyển động DN
Google công bố gói hỗ trợ 37 triệu USD phát triển trí tuệ nhân tạo ở châu Phi
11:36' - 26/07/2025
Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ đã công bố gói hỗ trợ trị giá 37 triệu USD nhằm thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở châu Phi.
-
Chuyển động DN
Hoàn lưu bão số 3 gây mưa lũ lớn, lưới điện miền Tây Nghệ An bị ngập sâu
13:48' - 25/07/2025
Cơn lũ cuốn trôi đất đá, cây cối và làm cô lập nhiều trạm biến áp (TBA), khiến nhiều khu vực rơi vào tình trạng mất điện hoàn toàn.
-
Chuyển động DN
PC Hưng Yên tập trung khắc phục sự cố sau bão số 3
12:53' - 25/07/2025
Bão số 3 đã gây sự cố đứt dây điện và vỡ sứ cách điện tại nhiều tuyến đường dây 22 kV, 35 kV… gẫy đổ một số cột điện gây ra sự cố mất điện trên địa bàn nhiều xã.