Vietnam Report công bố Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2021

17:43' - 13/07/2021
BNEWS Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2021.

Thông qua kết quả khảo sát, đánh giá ngành ngân hàng trong nửa đầu năm 2021, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2021.

Theo đó, đứng đầu danh sách là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Tiếp theo là các đơn vị như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Việc bình chọn và xếp hạng 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan, theo đánh giá về năng lực tài chính thể hiện qua báo cáo tài chính năm gần nhất của doanh nghiệp.

Đồng thời, dựa vào uy tín truyền thông căn cứ theo phương pháp Media Coding hay còn gọi là mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng.

Cùng với đó là dựa vào việc khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 6 năm 2021

Theo Vietnam Report, căn cứ vào số liệu từ Tổng cục Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021, tính đến thời điểm ngày 21/6, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 5,47%, gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2020.

Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, lợi nhuận của ngành ngân hàng vẫn tăng trưởng cao và đã có hơn 10 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận nghìn tỷ đồng, chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu vẫn được kiểm soát tốt.

Dữ liệu của Công ty cổ phần FiinGroup, nhà cung cấp dịch vụ tích hợp hàng đầu của Việt Nam về dữ liệu tài chính, thông tin kinh doanh, nghiên cứu ngành và các dịch vụ cao cấp khác cho thấy, tổng thu nhập hoạt động ngân hàng trong quý I/2021 tăng 28,4% so với cùng kỳ.

Đầu tháng 7 này, một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh với sự bứt phá mạnh mẽ và dự báo sẽ có nhiều kỷ lục mới trong bức tranh lợi nhuận của ngành ngân hàng.

Những số liệu này cũng cho thấy, ngành ngân hàng đã có những dấu hiệu tăng trưởng mới với các yếu tố hỗ trợ như lãi suất huy động ở mức thấp, trong khi lãi suất cho vay giảm chưa tương ứng.

Thêm vào đó nhiều ngân hàng đã huy động được lượng lớn trái phiếu kỳ hạn dài với lãi suất thấp, giúp cho biên lãi ròng của ngân hàng được cải thiện.   

Đánh giá về triển vọng tăng trưởng của ngành ngân hàng trong năm 2021,  ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report nhấn mạnh, kết quả khảo sát chuyên gia và các ngân hàng của Vietnam Report đã chỉ ra Top 3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng nhất đến kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng trong năm 2021.

Cụ thể, đó là sự bùng phát đại dịch trở lại trên diện rộng; sự phục hồi của kinh tế vĩ mô; chính sách, quy định của Nhà nước liên quan tới lĩnh vực ngân hàng.

Ngoài ra, còn có Top 3 yếu tố vi mô ảnh hưởng tới ngành này như là: khả năng áp dụng công nghệ số trong các dịch vụ ngân hàng; hệ thống quản lý rủi ro và công tác kiểm soát nội bộ; chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Với những yếu tố thuận lợi đến từ nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi, sự hỗ trợ về mặt chính sách, lãi suất thấp tiếp tục được duy trì, cùng sự linh hoạt trong điều hành của ngành ngân hàng khi chuyển hướng mạnh mẽ trong cơ cấu hoạt động và tăng cường đầu tư công nghệ số, có 52,94% chuyên gia và ngân hàng trong khảo sát của Vietnam Report nhận định ngành ngân hàng trong năm 2021 sẽ tăng trưởng khả quan, tốt hơn.

Theo đó, tăng trưởng tín dụng cả năm 2021 có thể tương đương hoặc cao hơn mức tăng trưởng 12,13% của năm 2020.

Mặc dù kết quả kinh doanh của nhóm ngành ngân hàng trong những tháng đầu năm có sự vượt trội hơn so với nhiều ngành khác, nhưng các chuyên gia đánh giá tăng trưởng cả năm chỉ đạt ở mức khả quan, không quá tích cực do tăng trưởng tín dụng còn tiềm ẩn những rủi ro, thách thức, nhất là khi dịch bệnh đang diễn biến khó lường, chưa được kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục