Vietravel lãi quý II chủ yếu từ du lịch

11:06' - 02/08/2022
BNEWS Vietravel vừa công bố Báo cáo tổng hợp ghi nhận lãi sau thuế trong quý II/ 2022 đạt gần 49 tỷ đồng, tăng cao so với thời điểm trước dịch năm 2019, trong khi cùng kỳ Vietravel lỗ gần 29,5 tỷ đồng.

Vietravel (công ty mẹ) hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực du lịch, có kết quả kinh doanh quý II/ 2022 đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 48,9 tỷ đồng, cao hơn thời điểm trước dịch năm 2019 Vietravel đạt mức lợi nhuận sau thuế là 16,3 tỷ đồng.

Đại diện Vietravel chia sẻ, kết quả kinh doanh của Vietravel phản ánh sự hồi phục của ngành du lịch Việt Nam trong quý II/ 2022. Ngay khi tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định, theo đó ngành du lịch Việt Nam cũng khôi phục trở lại, nhu cầu du lịch của người dân Việt Nam thật sự bùng nổ sau thời gian dài bị “kìm nén”. Từ 15/3/2022 Chính phủ thực hiện chính sách mở cửa du lịch quốc tế đã góp phần xóa bỏ tâm lý lo ngại của khách du lịch Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, số lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt khách, vượt kế hoạch đã đề ra cho cả năm 2022, tăng hơn 33% so với thời điểm trước dịch năm 2019.

Để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, Vietravel đã tái cấu trúc doanh nghiệp theo mô hình tập đoàn, thực hiện biện pháp “rã đông nhanh”, đổi mới tư duy trong chỉ đạo và điều hành, áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, kiểm soát một cách hiệu quả các khoản chi phí, góp phần làm cho lợi nhuận sau thuế trong quý II/2022 của Vietravel tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, xét về kết quả hoạt động của các công ty con, công ty liên kết, Vietravel ghi nhận khoản lỗ quý II/2022 gần 7 tỷ đồng, cải thiện so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ mảng hàng không.

Theo đại diện Vietravel, thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu tăng đột biến, mức giá nhiên liệu bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, có thời điểm chiếm 65% doanh thu chuyến bay nên dù hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines hồi phục trong quý II/2022 nhưng doanh thu vẫn chưa bù đắp cho các khoản chi phí.

Trước đó, kể từ tháng 4/2022 thị trường hàng không nội địa bắt đầu hồi phục đáng kể và tăng trưởng mạnh trong những tháng tiếp theo do trùng vào giai đoạn Hè. Thị trường hàng không nội địa tháng 6/2022 đạt 5 triệu lượt khách, tăng 20,9% so với tháng 5/2022 và tăng 38,8% so với tháng 6/2019.

Nhằm tận dụng lợi thế về sự hồi phục của thị trường hàng không và du lịch, nhất là hoạt động kinh doanh du lịch của công ty mẹ tăng cao trong quý II/2022, Vietravel Airlines đã tăng cường và đa dạng hóa các đường bay trong nước, kết nối các điểm đến du lịch trọng điểm trong dịp Hè.

Trước đó, số chuyến bay của hãng trong tháng 6/2022 theo đó tăng 10 - 15% so với tháng trước đó và tăng 40% so cùng kỳ. Hệ số tải (load factor) của hãng trong tháng 5, 6 và 7 luôn đạt mức trên 97%, cao nhất ngành hàng không nhờ vào chất lượng phục vụ và tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ luôn ở mức cao. Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, Vietravel Airlines dẫn đầu hãng hàng không có chỉ số khai thác chuyến bay đúng giờ trong tháng 5, 6 và 7/2022.

Định hướng trong quý III/2022, Vietravel kỳ vọng đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch, cao hơn kết quả Vietravel đã đạt được trong quý II/2022.

Đại diện Vietravel Airlines đánh giá, dịp kinh doanh cao điểm Hè của ngành du lịch gần như đã qua, kế hoạch này hoàn toàn có thể thực hiện được do thị trường du lịch quốc tế khi khách đi du lịch nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng cao trong thời gian sắp tới.

Đến thời điểm báo cáo, Vietravel đang triển khai nhiều đoàn với số lượng khách lớn từ Việt Nam đến châu Âu, Mỹ, Australia … và các đoàn khách quốc tế (Inbound) từ các đối tác và các văn phòng của Vietravel tại các nước Pháp, Australia, Mỹ, Thái Lan, Singapore, Campuchia cho mùa Thu Đông cuối năm.

Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu bay sau khi đã tổ chức các đợt tuyển dụng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh để đào tạo đội ngũ nhân sự, chuẩn bị phục vụ trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng vào cuối quý III, đầu quý IV năm 2022.

Cùng với giá xăng đang có xu hướng giảm liên tục, hãng cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm tăng doanh thu từ các dịch vụ cộng thêm, vận chuyển hàng hóa (Cargo) và thực hiện điều chỉnh giảm chi phí, tập trung nâng cao chất lượng chuyến bay, hướng về khách hàng làm trung tâm.

Với những thuận lợi từ thị trường du lịch, hàng không trong nước cũng như quốc tế và các biện pháp hãng đang khai thác và áp dụng, Vietravel Airlines dự kiến tình hình kinh doanh sớm được cân bằng giữa doanh thu và chi phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục