VinaCapital lạc quan về triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam

22:10' - 31/07/2024
BNEWS VinaCapital cũng tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách thu hút FDI và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng khoảng 10% nhờ mức tăng trưởng lợi nhuận phục hồi và việc các nhà đầu tư cá nhân trong nước chủ động mua cổ phiếu. Bất chấp đà bán ròng mạnh của khối ngoại, chuyên gia của VinaCapital vẫn nhận định lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025.

Trong bài phân tích về sự bền bỉ của thị trường chứng khoán Việt Nam công bố ngày 31/7, ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital cho rằng, chỉ số VN-Index tăng khoảng 10% từ đầu năm đến nay, do kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận gần 19% trong năm 2024 và các nhà đầu tư trong nước mua mạnh cổ phiếu, trái ngược với việc bán ròng mạnh của khối ngoại trong năm nay.

Cụ thể, sự phục hồi lợi nhuận doanh nghiệp từ mức giảm 5% năm ngoái lên mức tăng trưởng 19% năm nay được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,1% năm 2023 lên mức dự kiến 6,5% trong năm nay.

Việc các nhà đầu tư trong nước mua mạnh cổ phiếu từ đầu năm đến nay bắt nguồn từ việc lãi suất huy động ở Việt Nam vẫn dưới 5% (ngay cả đối với tiền gửi kỳ hạn 12 tháng) và thị trường bất động sản phần nào vẫn còn đóng băng. Điều này khiến thị trường chứng khoán và vàng trở thành các kênh đầu tư hấp dẫn, được các nhà đầu tư trong nước ưu tiên đổ tiền vào.

Thêm vào đó, nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng đa số trong khối lượng giao dịch chứng khoán, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch hàng ngày trong năm nay. Do đó, lực mua của các nhà đầu tư cá nhân đã bù lại được lượng cổ phiếu trị giá 2,4 tỷ USD mà các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng từ đầu năm đến nay (sau khi đã bán ròng 1 tỷ USD trong năm ngoái).

Lý giải đà bán ròng của khối ngoại, ông Michael Kokalari cho rằng, khối ngoại bán ròng diễn ra chủ yếu bởi việc chốt lời và lo ngại về mức trượt giá khoảng 4% từ đầu năm đến nay của đồng VND. Một số nhà đầu tư nước ngoài cũng đang "chờ và theo dõi" trước các diễn biến chính trị gần đây trong nước.

Tuy vậy, có tới 1/4 khối lượng bán ra của nhà đầu tư nước ngoài diễn ra thông qua việc rút vốn ETF, bao gồm việc giải thể quỹ ETF Frontier của Blackrock iShares vào tháng 6. Thực tế, giá trị bán ròng hàng tháng của nhà đầu tư nước ngoài đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6 một phần do việc giải thể ETF này.

Sau đợt bán ra của khối ngoại, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, chuỗi bán ra liên quan đến việc giải thể quỹ ETF Frontier của Blackrock iShares đã kết thúc.

“Một số nhà đầu tư nước ngoài đã tận dụng điều này để tăng cường các khoản đầu tư chiến lược dài hạn của họ vào Việt Nam. Chẳng hạn như Capital Group, Fidelity và các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài khác được cho là đã mua một lượng lớn cổ phần tại Ngân hàng ACB vào đầu năm nay”, ông Michael Kokalari tiết lộ.

VinaCapital kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của thị trường sẽ tăng từ mức 9% (so với cùng kỳ) trong nửa đầu năm 2024, lên 33% trong nửa cuối năm 2024, một phần nhờ vào sự phục hồi của thị trường bất động sản trong nước.

Trước đó, các chuyên gia của VinaCapital nhận định thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi vào tháng 12/2023 và quá trình này đã đạt được đà tăng trưởng đáng kể từ thời điểm đó. Hoạt động giao dịch bất động sản ước tính đã tăng vọt khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2024, do nhu cầu giao dịch bị dồn nén trong thời gian dài và việc Chính phủ gần đây đã đưa ra nhiều quyết sách để khôi phục thị trường.

Do đó, VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản, ngoại trừ Vinhomes sẽ tăng 80% trong năm nay. Hơn nữa, một thị trường bất động sản lành mạnh sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng bằng cách thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và giảm bớt lo ngại về chất lượng tài sản/chi phí tín dụng.

“Sự phục hồi của bất động sản Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm tới. Đây cũng là một trong những lý do khiến chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của VN-Index sẽ tăng thêm 17% vào năm 2025”, ông Michael Kokalari nhận định.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, chuyên gia của VinaCapital nhận định, khả năng đồng VND tiếp tục mất giá đã giảm bớt. Trong 7 tháng đầu năm nay, giá trị của tiền VND đã giảm khoảng 4%. Việc đồng USD mạnh là yếu tố chính tác động lên giá trị của VND, nhưng USD mạnh hiện không có lợi cho Chính phủ Mỹ vì nhiều lý do khác nhau.

“Bộ Tài chính Mỹ đã phải sử dụng “Phát hành trái phiếu chủ động (ATI)” và các công cụ khác để ngăn đồng USD tiếp tục tăng giá. Vì vậy, khả năng đồng VND tiếp tục mất giá đã giảm bớt, tuy dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện thấp hơn mức nhập khẩu trong 3 tháng (thường được coi là mức dự trữ tối thiểu hợp lý)”, đại diện VinaCapital cho biết.

Ngoài ra, VinaCapital cũng tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách thu hút FDI và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là những chính sách đã được Việt Nam thực hiện nhất quán trong suốt 25 năm qua và sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục