Vinaconex tiếp tục đầu tư để tạo đà bứt phá

14:52' - 08/11/2021
BNEWS Năm 2021, Vinaconex đã nỗ lực duy trì hoạt động đầu tư, không để đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh; đồng thời, tiếp tục có nhiều dự án chuẩn bị cho giai đoạn bứt phá dịp cuối năm và 2022.

Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã chứng khoán VCG) cho biết, đối mặt với những kho khăn do dịch bệnh kéo dài, nhất là thời điểm quý III vừa qua nhưng doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì các hoạt động đầu tư, không để đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh.

Không những thế, Vinaconex tiếp tục có nhiều hoạt động đầu tư chuẩn bị cho giai đoạn bứt phá dịp cuối năm và 2022.

Đáng chú ý là dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1 đã được khởi công. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Vạn Ninh; trong đó Vinaconex góp vốn 40%, Công ty cổ phần Tập đoàn Dương Đông góp 40%, đối tác địa phương góp 20% vốn điều lệ. Ở dự án này, Vinaconex đảm nhận vai trò tổng thầu.

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 480 ha; trong đó, giai đoạn 1 có diện tích 82,8 ha với tổng chiều dài bến khoảng 500 m cho tàu biển và 390 m bến sà lan. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.248,5 tỷ đồng và dự kiến đến năm 2024 sẽ hoàn thành, đi vào khai thác giai đoạn 1.

Đây cũng là là một trong chuỗi 4 dự án động lực tăng trưởng dài hạn của tỉnh Quảng Ninh, có khả năng tiếp nhận tàu biển trọng tải đến 20.000 tấn, tàu phà sông biển và thuỷ nội địa; đồng thời, có chức năng đầu mối gom và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Trung Quốc.

Theo Vinaconex, đầu tư vào cảng biển với triển vọng nền kinh tế thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu sẽ là lĩnh vực nhiều tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai.

Ngoài ra, tại địa bàn Quảng Ninh, các hoạt động thi công hạ tầng dự án Khu dân cư đô thị tại km3, km4 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái của Vinaconex cũng đang được triển khai. Theo kế hoạch, cuối năm nay và đầu năm 2022, dự án sẽ thực hiện bán hàng, đưa sản phẩm ra thị trường.

Cùng đó, dự án Khu đô thị đại lộ Hòa Bình kéo dài tại phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng thu hút nhà đầu tư. Đây sẽ là những dự án đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của Vinaconex trong năm 2022 - doanh nghiệp này kỳ vọng.

Trong lĩnh vực thi công xây lắp, nhiều dự án hạ tầng khác do Vinaconex và liên danh trúng thầu cũng đang được triển khai đúng tiến độ. Điển hình là gói thầu “Thi công xây dựng công trình; cung cấp, lắp đặt thiết bị và xây lắp hệ thống cơ, điện” thuộc dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài” đã được khởi công xây dựng từ đầu tháng 8/2021 với giá trị trên 1.545 tỷ đồng và thời gian thực hiện 510 ngày.

Việc chủ động duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn vừa qua đã ghi nhận những nỗ lực của Vinaconex nhằm tạo động lực doanh nghiệp bứt phá về doanh thu và lợi nhuận trong quý IV, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Kết thúc quý III/2021, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinaconex đạt 1.269 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 109 tỷ đồng. Lũy kế 3 quý của năm 2021, doanh thu của Vinaconex ghi nhận mức 3.610 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 535 tỷ đồng. Nhờ quản lý chi phí hiệu quả hơn, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cải thiện lên mức 16% so với mức 15% trong cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, hoạt động đầu tư của Vinaconex tiếp tục được đẩy mạnh khi khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 2.699 tỷ đồng, tăng 74% so với đầu năm và tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thời điểm kết thúc quý III/2021, tổng tài sản của Vinaconex đạt 30.840 tỷ, tăng 57% so với đầu năm và tăng nhẹ hơn 2% so với cuối quý 2; vốn chủ sở hữu là 7.508 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối khoảng 2.043 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục