Vinamilk vững vàng thị trường nội địa
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.
* Chiến lược phù hợp
Năm 2019, Vinamilk đạt 56.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,1% so với năm 2018, giữ vững thị phần trong nước trên 50%, tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giai đoạn 2015-2019 lần lượt là 8,8% và 8%.
Đầu năm 2020, trong điều kiện tuân thủ các qui định phòng dịch COVID-19, nhờ sự vững chắc về nguồn lực sản xuất, kinh doanh và những điều chỉnh về chiến lược phù hợp đã giúp Vinamilk đứng vững tại thị trường nội địa trong giai đoạn biến động vì dịch COVID-19.
Tiếp tục giữ vị trí cao trong danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” 8 năm liền đã phản ánh sự hiệu quả của chiến lược kinh doanh mà Vinamilk đã xác định. Đó là, đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ sản xuất, chủ động về vùng nguyên liệu và bám sát thị trường nội địa để vươn ra thế giới.
Năm 2019 đã ghi nhận nhiều bước tiến lớn, có ý nghĩa then chốt trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi của Vinamilk.
Cụ thể, Công ty liên tiếp ra mắt các dự án như khánh thành trang trại bò sữa Tây Ninh ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện: khởi công giai đoạn 1 dự án trang trại tại Lào quy mô dự kiến 20.000 ha với đàn bò 100.000 con, đưa vào hoạt động trang trại số 2 của tổ hợp bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, triển khai xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ và đầu tư phát triển nhiều dự án trang trại khác. Với sự đầu tư đó, Vinamilk hiện là công ty sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn quốc tế lớn nhất Châu Á về số lượng trang trại.
Cuối năm 2019, Vinamilk hoàn thành thương vụ M&A để sở hữu 75% vốn điều lệ của GTNfoods, qua đó chính thức tham gia điều hành Mocchaumilk từ 1/1/2020 và đưa ra chiến lược phát triển thủ phủ bò sữa công nghệ cao tại tỉnh Sơn La.
Đến nay, tổng quy mô đàn bò cung cấp sữa đạt hơn 150.000 con, tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt xấp xỉ 1.200 tấn/ngày và tiếp tục gia tăng.
Bên cạnh phát triển quy mô, việc đầu tư để chuẩn hóa các trang trại theo tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P, EU Organic đang giúp Vinamilk đảm bảo nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất sản phẩm chất lượng trong nước và đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.
Forbes Việt Nam nhận định các công ty trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020” đều là những doanh nghiệp có nền tảng vững vàng, được kỳ vọng có sức bật trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.
Thực tế cho thấy, bất kể những tác động dịch COVID-19, nhất là giai đoạn đỉnh điểm tháng 3-4/2020, Vinamilk vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, quý I/2020 doanh thu tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019, đạt 11.153 tỷ đồng; trong đó, mảng kinh doanh nội địa tăng trưởng 7,9%, ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỷ đồng.
Điều này cho thấy việc bám sát thị trường nội địa không chỉ đem đến sự tăng trưởng ổn định mà còn là bệ đỡ, “hậu phương” vững chắc giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như thời gian qua với đại dịch COVID-19.
* Khai thác thị trường xuất khẩu tiềm năng
Theo Forbes Vietnam, mức phát triển bền vững của doanh nghiệp, vị thế công ty trong ngành, chất lượng quản trị doanh nghiệp và triển vọng phát triển ngành là những tiêu chí định tính quyết định sự có mặt của các doanh nghiệp trong Top 50 ở vòng đánh giá cuối cùng.
Trong những tháng đầu năm 2020, Vinamilk cho thấy sự vững vàng này với thế trụ “kiềng 3 chân”. Đó là ổn định hoạt động trong điều kiện phòng dịch, bám sát thị trường nội địa và tích cực phát triển các cơ hội xuất khẩu. Điều này không chỉ giúp công ty có được sự tăng trưởng ổn định tại thị trường trong nước về dài hạn mà còn tạo ra sức bật, cũng như tiềm lực phát triển khi mở rộng ra quốc tế.
Cụ thể, tháng 4/2020, Vinamilk hoàn tất việc sản xuất để xuất lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày nhận mã số xuất khẩu chính thức từ nước bạn. Trong quý II/2020, Vinamilk sẽ bắt đầu xuất những chuyến hàng đầu tiên của hợp đồng trị giá 20 triệu USD sang thị trường Trung Đông đã được Công ty ký từ đầu năm.
Các sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã chính thức có mặt tại thị trường xuất khẩu tiềm năng khi các trang bán hàng thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc từ đầu tháng 6 với những kỳ vọng tốt về sự đón nhận của người tiêu dùng nước này.
Với định hướng chiến lược đúng đắn, quản trị doanh nghiệp hiệu quả và chủ động, sáng tạo để vượt qua các giai đoạn khó khăn, từ đó tìm ra cơ hội phát triển đã giúp Vinamilk thường xuyên ghi tên mình trong các bảng xếp hạng danh giá trong nước như Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và nước ngoài như Asia300 – Danh sách các công ty niêm yết xuất sắc của châu Á, danh sách 200 công ty niêm yết có doanh thu trên 1 tỷ USD tốt nhất do Forbes Asia công bố...
Hiện Vinamilk là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và đang tiến rất gần đến Top 30./.
>>> Vinamilk là một trong số thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vinamilk mang niềm vui uống sữa đến với trẻ em Quảng Nam
18:44' - 03/06/2020
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) mới đây đã đồng hành cùng tỉnh Quảng Nam mang đến niềm vui uống sữa cho hơn 34.000 trẻ em thông qua Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và chương trình Sữa học đường.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Sữa Vinamilk tiến vào thị trường Hàn Quốc
11:31' - 29/05/2020
Giám đốc tài chính của Vina Korea, ông Yun Yo-wang, cho biết Vinamilk quyết định tiến vào thị trường Hàn Quốc vì nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của thị trường sữa cao cấp của nước này
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Malaysia Airlines đặt mua 20 máy bay A330neo để đổi mới đội bay thân rộng
18:11'
Máy bay A330neo của Malaysia Airlines sẽ có thiết kế hai hạng ghế với sức chứa 300 hành khách.
-
Doanh nghiệp
Hà Nội kết nối doanh nghiệp với ngân hàng thương mại
17:32'
Phía ngân hàng luôn luôn cần doanh nghiệp chứ không chỉ doanh nghiệp cần ngân hàng. Đây là mối quan hệ cộng sinh, đáp ứng mong muốn của cả hai bên.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines mở bán vé Tết Quý Mão 2023 từ 15/8
09:03'
Tổng số chuyến bay quốc tế Vietnam Airlines dự kiến cung ứng dịp này tăng gần gấp đôi so với thường lệ.
-
Doanh nghiệp
Iran: Các doanh nghiệp nội địa sẽ đầu tư 39 tỷ USD vào ngành dầu khí
08:20'
Ngày 14/8, Chính phủ Iran đã ký kết các thỏa thuận với các doanh nghiệp trong nước để đầu tư tổng cộng 29 tỷ USD vào các dự án dầu mỏ và khí đốt.
-
Doanh nghiệp
Cách tăng khả năng phòng vệ cho doanh nghiệp ngành thép
19:34' - 14/08/2022
Ngành thép cũng là một trong những ngành hàng chiếm tỷ lệ các vụ khởi kiện cao nhất liên quan đến phòng vệ thương mại, chống bán phá giá.
-
Doanh nghiệp
PVN gặp nhiều thách thức khi chuyển dịch năng lượng
16:05' - 14/08/2022
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang triển khai 12 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện lộ trình chuyển dịch năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh
07:52' - 14/08/2022
Các doanh nghiệp Nhật Bản đã phát hành lượng trái phiếu chuyển đổi xanh trị giá 285 tỷ yen (2,12 tỷ USD) kể từ đầu năm 2022 tính đến tháng Bảy vừa qua.
-
Doanh nghiệp
POSCO International sáp nhập với đồng minh năng lượng
08:58' - 13/08/2022
Ngày 12/8, công ty POSCO International Corp., công ty con của tập đoàn thép khổng lồ POSCO Holdings của Hàn Quốc, cho biết sẽ tăng cường hợp nhất với một công ty liên minh năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Điện lực quốc gia Hàn Quốc càng bán điện càng lỗ nặng
08:22' - 13/08/2022
Tập đoàn Điện lực quốc gia Hàn Quốc (KEPCO) ngày 12/8 đã công bố khoản lỗ hoạt động hợp nhất trong nửa đầu năm nay hơn 14 nghìn tỷ won.