Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2020

15:27' - 22/09/2020
BNEWS Ngày 22/9, Công ty cổ phần Tài Việt - Vietstock phối hợp với Tạp chí Tài chính và Cuộc sống điện tử - FiLi công bố và vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2020.

Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất 2020 (IR Award) là chương trình bình chọn doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất được tổ chức thường niên, nhằm mang lại những hoạt động thiết thực, gia tăng động lực cho doanh nghiệp minh bạch thông tin, đẩy mạnh hoạt động quan hệ nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường vốn...

Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp đánh giá toàn diện về hoạt động quan hệ nhà đầu tư thông qua các tiêu chí từ chương trình.

Cụ thể, kết quả cuộc khảo sát toàn diện trong giai đoạn 12 tháng (1/5/2019 – 30/4/2020) cho thấy, số lượng doanh nghiệp niêm yết tuân thủ đúng và đầy đủ về nghĩa vụ công bố thông tin trên cả hai sàn chứng khoán (HOSE và HNX) là 329 doanh nghiệp trong tổng số 729 doanh nghiệp niêm yết thuộc danh sách khảo sát, tương ứng với tỷ lệ 45,13%.

Tiếp theo đó, điều kiện để lọt vào danh sách 45 doanh nghiệp tham gia vòng bình chọn IR là doanh nghiệp phải đáp ứng được bộ tiêu chí, gồm: thanh khoản cổ phiếu tốt, thu hút được nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch cổ phiếu quỹ và trả cổ tức đúng quy định, báo cáo tài chính năm đáng tin cậy, không bị nhắc nhở về quản trị doanh nghiệp… được quy định cụ thể tại Điều lệ của chương trình.

Các hạng mục được vinh danh được chia theo quy mô vốn hóa, gồm: Large Cap (vốn hóa lớn), Mid Cap (vốn hóa vừa) và Small & Micro Cap (vốn hóa nhỏ và siêu nhỏ).

Theo đó, có thể kể đến các doanh nghiệp tiêu biểu trong top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2020 và top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được những định chế tài chính đánh giá cao nhất 2020 chia theo quy mô vốn hóa, gồm: Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Hòa Phát (HPG), CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL); CTCP Sữa Việt Nam (VNM); CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG); CTCP Vinhomes (VHM)...

Theo ông Lê Nhị Năng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban chứng khoán Nhà nước tại Tp. Hồ Chí Minh, trải qua 10 năm chung tay vì một thị trường chứng khoán công bằng – minh bạch, chương trình đã tạo được những hoạt động đo lường chất lượng công bố thông tin bài bản và chuyên nghiệp, tạo được thước đo về hoạt động IR mang tính toàn diện ở quy mô toàn thị trường chứng khoán niêm yết. Hoạt động tôn vinh doanh nghiệp làm tốt hoạt động IR tạo được động lực và tiếp sức cho doanh nghiệp.

"IR là hoạt động thuộc về quản trị chiến lược, kết hợp giữa tài chính, truyền thông, tiếp thị và tuân thủ luật chứng khoán, nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và cộng đồng tài chính; góp phần quan trọng trong giai đoạn chốt chặn để chứng khoán của công ty đạt được mức định giá hợp lý. Đặc biệt, IR giữ một vai trò quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp niêm yết nào", ông Lê Nhị Năng cho biết thêm.

Trong hành trình 10 năm IR Awards, Chương trình ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về chất lượng công bố thông tin của các doanh nghiệp.

Nếu như năm 2011, toàn thị trường chứng khoán chỉ có 3% số lượng doanh nghiệp đáp ứng được quy định thì đến nay tỷ trọng này đã lên đến hơn 45%.

Điều này, cho thấy các doanh nghiệp đang ngày càng đáp ứng tốt hơn nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, là nền tảng cơ bản thể hiện việc đối xử công bằng với cổ đông và cộng đồng đầu tư.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức – Phát triển khách hàng tổ chức CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, doanh nghiệp cần hiểu về hoạt động IR, đồng thời ở từng giai đoạn sẽ có mục tiêu IR khác nhau.

Điển hình, doanh nghiệp cần tăng tính đại chúng để nhà đầu tư, công ty chứng khoán biết tới; hay truyền thông khi muốn huy động vốn... Từ việc biết được mục tiêu làm IR, doanh nghiệp sẽ biết được để phân bổ nguồn lực hợp lý để đạt được yêu cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục