1. >

Vĩnh Long kiến nghị đầu tư sửa chữa nhiều tuyến quốc lộ

Facebook Share

BNEWS.VN Tỉnh Vĩnh Long hiện có 5 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 144 km, 10 tuyến tỉnh lộ có chiều dài 295 km và 100% xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã.

Vĩnh Long kiến nghị đầu tư sửa chữa nhiều tuyến quốc lộ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Ngày 13/12, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về quản lý nhà nước ngành giao thông vận tải, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 144 km, 10 tuyến tỉnh lộ có chiều dài 295 km và 100% xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, việc kết nối với các tỉnh lân cận chưa được thuận lợi. Một số tuyến đường do Bộ Giao thông Vận tải và địa phương quản lý chưa được đầu tư đồng bộ về quy mô, tải trọng...

Về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, năm 2018 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 tiêu chí và không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Trong năm, toàn tỉnh xảy ra 234 vụ, làm chết 126 người, bị thương 202 người và thiệt hại tài sản gần 2 tỷ đồng; so với cùng kỳ giảm 44 vụ, số người chết giảm 13 người. Tuy nhiên, trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh hiện có 2 điểm đen và 16 điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm sửa chữa các tuyến quốc lộ qua địa bàn; trong đó sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53, Quốc lộ 54 và các cầu yếu trên Quốc lộ 53 (cầu Ngã Tư, cầu Ông Me) nhằm khắc phục tình trạng thắt nút cổ chai trên các tuyến quốc lộ này, cũng như góp phần phục vụ lưu thông hàng hóa và an toàn cho người tham gia giao thông.

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh vòng xoay trên Quốc lộ 57 giao với đường tỉnh 902 theo hướng mở rộng bán kính điểm tiếp giáp và thu nhỏ vòng xoay hoặc lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông nhằm thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa và an toàn giao thông tại tuyến công nghiệp Cổ Chiên.

Đồng thời xem xét quy hoạch trồng cây xanh hoặc làm tượng đài tại vòng xoay Cầu Đôi trên Quốc lộ 1 để tạo mỹ quan đô thị; chấp thuận chủ trương di dời cảng Vĩnh Long ra khỏi trung tâm thành phố Vĩnh Long.

Mặt khác, tỉnh còn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án đường cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ và đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Tài chính thống nhất phân bổ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ đợt 2 năm 2018 cho tỉnh Vĩnh Long để thanh toán khối lượng hoàn thành và xem xét hỗ trợ tỉnh từ nguồn vốn khác để thực hiện duy tu, sửa chữa công trình giao thông bị hư hỏng nặng sau đợt triều cường dâng cao, do nguồn vốn Quỹ bảo trì chỉ mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu thực tế.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã ưu tiên phát triển đường giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chất lượng quốc lộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Vĩnh Long nói riêng vẫn còn kém về kỹ thuật. Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 1 qua Vĩnh Long có nhiều đoạn bị ngập trong các đợt triều cường, mưa lũ; mặt đường xuống cấp nhưng chưa có điều kiện duy tu, đại tu, từ đó gây ra nhiều khó khăn trong lưu thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục đường bộ trong năm 2019 phải tích cực duy tu, sửa chữa trên mặt đường hiện hữu tuyến Quốc lộ 53 nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Đối với tuyến Quốc lộ 54, Bộ sẽ đưa vào danh mục kiến nghị Quốc hội về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025.

Về di dời cảng Vĩnh Long ra khỏi trung tâm thành phố Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương di dời hoặc có thể bỏ ra khỏi quy hoạch, tuy nhiên tỉnh cần làm đúng quy định pháp luật và không ảnh hưởng đến điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

>>> Thủ tướng đồng ý chuyển Bến xe khách Vĩnh Long thành công ty cổ phần

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Ô nhiễm không khí hiện đang là vấn đề khiến nhiều quốc gia châu Á phải đau đầu. Để giải quyết tình trạng này, chính phủ các nước đã triển khai những biện pháp cấp bách giảm mức độ bụi mịn khẩn cấp, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

ncif