Vĩnh Phúc chủ động ứng phó với mưa lớn và lũ

13:04' - 23/08/2024
BNEWS Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vính Phúc chỉ đạo Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài vận hành linh hoạt, kịp thời hệ thống điều tiết, trạm bơm để giảm thiểu ngập úng.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và những tỉnh, thành phố lân cận có nhiều trận mưa lớn liên tiếp, nước trên thượng nguồn dồn về nơi có địa hình thấp, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

 

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Vĩnh Phúc, theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các dân cư ven sông, suối, khu vực trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy; tổ chức di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiên qua lại nếu không đảm bảo an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan. Các ngành, địa phương bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công. Các địa phương, đơn vị bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng phương án phòng, chống lũ, đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động; kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài vận hành linh hoạt, kịp thời hệ thống điều tiết, trạm bơm… thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc để giảm thiểu ngập úng vùng lưu vực sông Phan - Cà Lồ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chủ động phối hợp với các địa phương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ, chủ động sơ tán sớm, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu của địa phương. Các cơ quan thông tin, báo chí đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của mưa lớn đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó...

Trong mùa mưa bão cao điểm, các khu vực đồi núi, hồ chứa của tỉnh Vĩnh Phúc đang đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm như sạt lở đất, lũ, nguy cơ tràn hoặc vỡ đập ở các công trình thủy lợi... Ngày 13/8, Vĩnh Phúc đã có 2 người tử vong do bị nước lũ cuốn trôi khi đi qua cầu tràn Bến Tắm thuộc địa bàn xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo; 2 người tử vong do sạt lở đất gây sập 1 nhà dân tại thôn Hòa Bình, xã Hải Lựu, huyện Sông Lô... Hàng loạt hồ chứa, đầm chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, phục vụ dịch vụ du lịch mức nước đang cao và cần phải điều tiết hợp lý để đảm bảo an toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục