Vinhomes tận dụng lợi thế đón “sóng” FDI

13:19' - 29/05/2020
BNEWS Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng tăng là cơ hội để Công ty cổ phần Vinhomes (Vinhomes) tận dụng lợi thế của mình để phát triển bất động sản khu công nghiệp và bất động sản văn phòng.

Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng tăng là cơ hội để Công ty cổ phần Vinhomes (Vinhomes) tận dụng lợi thế của mình để phát triển bất động sản khu công nghiệp và bất động sản văn phòng. Đây sẽ là 2 mảng ghép giúp Vinhomes hoàn thiện danh mục tài sản mang lại thu nhập thường xuyên, ổn định.

Nhận định này được ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinhomes đưa ra trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 diễn ra sáng 29/5.

Theo ông Phạm Thiếu Hoa, nhằm mở rộng danh mục tài sản mang lại thu nhập ổn định, Vinhomes sẽ phát triển bất động sản khu công nghiệp tại các địa phương có hạ tầng tốt như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và phát triển hạng mục văn phòng nằm trong các khu đô thị Vinhomes trong khoảng từ 3 - 5 năm tới.

Định hướng phát triển các khu công nghiệp giúp Vinhomes tận dụng được cơ hội đến từ điều kiện thuận lợi về kinh tế và khu vực sản xuất công nghiệp nói riêng.

Ông Phạm Thiếu Hoa cho rằng, việc phát triển bất động sản khu công nghiệp sẽ tận dụng được bề dày kinh nghiệm của Vinhomes trong việc phát triển quỹ đất, triển khai vận hành dự án. Mối quan hệ với các nhà sản xuất quốc tế của Tập đoàn Vingroup trong việc phát triển lĩnh vực công nghiệp là lợi thế để Vinhomes tiếp cận nguồn khách hàng quốc tế uy tín và tiềm năng giúp phát triển mảng kinh doanh này.

Trong lĩnh vực phát triển bất động sản văn phòng, Vinhomes có cơ hội tốt nhờ tỷ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, lần lượt là 93% và 97%. Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn kéo theo nhu cầu tăng cao. Tỷ lệ khách thuê là các công ty nước ngoài tại Hà Nội tăng từ 55% năm 2017 lên 59% vào năm 2019.

Trong khi đó, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh chỉ bằng khoảng 1/6 đến 1/5 so với các thành phố tại các quốc gia trong khu vực như: Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur và Jakarta dù nguồn cung đang được dự báo sẽ tăng, cho thấy dư địa đang còn rất lớn.

Bất động sản văn phòng và khu công nghiệp sẽ là 2 mảng ghép giúp Vinhomes hoàn thiện danh mục tài sản mang lại thu nhập thường xuyên, ổn định và tận dụng lợi thế của công ty, Tổng Giám đốc Vinhomes nhận định.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinhomes, bà Nguyễn Diệu Linh cũng cho rằng, phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp là một trong những mục tiêu chiến lược của Vinhomes trong năm 2020. Dự kiến tổng mức đầu tư vào mảng này của Vinhomes là 10.000 tỷ đồng trong vòng 1 đến 2 năm tới. Tỷ lệ doanh thu lĩnh vực này dự kiến sẽ chiếm 10% trong tổng doanh thu của công ty.

Bà Linh cho biết, trước mắt công ty tìm kiếm các khách thuê tại khu công nghiệp là các đơn vị trong chuỗi cung ứng cho Nhà máy VinFast, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng sang các khách ngoài thị trường có nhu cầu. Giá thuê đất khu công nghiệp của Nhà máy VinFast sẽ không có khác biệt so với các khách hàng khác.

Về giá thuê của các khu công nghiệp ở Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương trên cơ bản là theo giá thị trường, nhưng do công ty mới bắt đầu đầu tư thêm lĩnh vực này nên để có thị phần tốt, doanh nghiệp sẽ có những ưu đãi nhất định vào những năm đầu tiên, sau đó thì giá thuê được xác định theo giá thị trường.

Thông tin với nhà đầu tư về việc phát hành 12.000 tỷ đồng trái phiếu, bà Linh cho biết, số tiền này đủ dùng cho các dự định của Vinhomes. Đây là hạn mức huy động tối đa mà doanh nghiệp dự kiến huy động trong cả năm nay. Nếu còn có cơ hội mở rộng quỹ đất, đầu tư tiếp vào các dự án thì trên cơ sở nhu cầu thực tế Vinhomes có thể phát hành thêm.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về mảng bán buôn của doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinhomes cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty ghi nhận một giao dịch khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong năm nay chắc chắn cũng sẽ còn từ 1 – 2 giao dịch bán buôn nữa, rất hy vọng sang năm sẽ còn bán được nữa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinhomes Nguyễn Diệu Linh chia sẻ.

Tỷ trọng bán buôn chiếm khoảng 30 – 35% trong tổng doanh thu, những năm đầu là những năm công ty sẽ bán buôn được nhiều hơn.

Nguyên tắc của Vinhomes là có thể sẽ có những ưu đãi, hỗ trợ cho khách hàng mảng bán buôn, nhưng về giá thì doanh nghiệp phải đảm bảo mức lợi nhuận không thấp hơn bán lẻ, bà Nguyễn Diệu Linh cho biết.

Tại đại hội, Hội đồng quản trị Vinhomes cũng trình Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án sử dụng, phân chia lợi nhuận sau thuế.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế lũy kế trên báo cáo tài chính riêng của Vinhomes đến thời điểm ngày 31/12/2019 là 11.860 tỷ đồng. Công ty sẽ trích 5 tỷ đồng vào Quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ Công ty. Toàn bộ lợi nhuận còn lại dùng để đầu tư vào hoạt đồng sản xuất kinh doanh của công ty. Như vậy, công ty không thực hiện chia cổ tức cho năm 2019.

Đại hội đồng cổ đông Vinhomes cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với mục tiêu doanh thu đạt 97.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục