Virus 2019-nCoV khiến báo cáo lợi nhuận của các “đại gia” công nghiệp Mỹ thêm phần ảm đạm

15:10' - 01/02/2020
BNEWS Exxon Mobil công bố mức lợi nhuận quý IV/2019 thấp hơn dự báo do gia các sản phẩm hóa dầu và dầu tinh chế sụt giảm mạnh. Trong khi đó, đối thủ Chevron lại chứng kiến thua lỗ trong quý cuối cùng.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2019 đáng thất vọng của một loạt các “ông lớn” trong ngành năng lượng và công nghiệp nặng của Mỹ gồm Exxon Mobil, Chevron và Caterpillar cho thấy sự suy yếu của các thị trường hàng hóa. Xu hướng này có thể trở nên tồi tệ hơn khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) đang bùng phát tại Trung Quốc.
Cụ thể, Exxon Mobil công bố mức lợi nhuận quý IV/2019 thấp hơn dự báo do gia các sản phẩm hóa dầu và dầu tinh chế sụt giảm mạnh. Trong khi đó, đối thủ Chevron lại chứng kiến thua lỗ trong quý cuối cùng của năm ngoái sau khi cắt giảm 10,4 tỷ USD giá trị các tài sản liên quan tới dầu mỏ và khí đốt.
Caterpillar ghi nhận mức tăng lợi nhuận khiêm tốn khi các biện pháp cắt giảm chi tiêu đã phần nào bù đắp cho những tổn hại từ doanh thu thấp. Tập đoàn công nghiệp này đưa ra dự báo kém lạc quan về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, càng cho thấy tương lai bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.
Quý IV/2019 là giai đoạn những căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung đang đè nặng lên nền kinh tế thế giới, nhưng trước khi nCoV bùng phát đáng báo động, đe dọa tới nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc và dấy lên lo ngại về nguy cơ đà giảm tốc kinh tế sẽ lan rộng hơn.
Việc các doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất và các chuyến bay bị hủy bởi dịch viêm phổi cấp do nCoV khiến các chuyên gia phân tích cho rằng, tác động mà virus này gây ra đối với các doanh nghiệp Mỹ có thể còn lớn hơn dịch viêm đường hô hấp cấp SARS năm 2003.
Giá dầu thế giới đã giảm khoảng 15% trong tháng Một vừa qua, giữa bối cảnh Ủy ban khẩn cấp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva (Thụy Sĩ) vừa quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Giá đồng và các kim loại công nghiệp khác cũng đồng loạt sụt giảm. Chính quyền Mỹ cũng vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và cấm các công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ.
Khép lại phiên giao dịch cuối cùng của tháng Một, giá cổ phiếu của cả ba tập đoàn lớn này đều giảm mạnh. Exxon mất 3,1%, Chevron hạ 3,8%, còn Caterpillar lùi 3%, khiến chỉ số Dow Jones mất hơn 600 điểm, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2019.
>>> Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục