Visa, Mastercard chặn nhiều tổ chức tài chính Nga khỏi mạng lưới thanh toán

10:28' - 02/03/2022
BNEWS Các công ty phát hành thẻ thanh toán Mỹ là Visa Inc và Mastercard Inc mới đây thông báo đã chặn nhiều tổ chức tài chính Nga khỏi mạng lưới của họ.

Các công ty phát hành thẻ thanh toán Mỹ là Visa Inc và Mastercard Inc mới đây thông báo đã chặn nhiều tổ chức tài chính Nga khỏi mạng lưới của họ, tuân thủ các lệnh trừng phạt của chính phủ nước này áp đặt lên Moskva liên quan đến tình hình Ukraine.

Visa hồi đầu tuần này cho biết họ đang nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo tuân thủ các lệnh trừng phạt hiện hành áp lên Nga, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ tài trợ 2 triệu USD cho hoạt động nhân đạo của Ukraine.

 

Trong một tuyên bố riêng, Mastercard cũng khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý trong những ngày tới để tuân thủ đầy đủ các lệnh trừng phạt. Tương tự Visa, Mastercard cũng cam kết sẽ đóng góp 2 triệu USD cho các nỗ lực nhân đạo.

Một nguồn thạo tin cho hay các biện pháp trừng phạt của chính phủ yêu cầu Visa đình chỉ quyền truy cập vào mạng lưới thanh toán của họ đối với các thực thể được liệt kê trong danh sách Thuộc quốc gia được chỉ định đặc biệt (SDN).

Mỹ đã thêm nhiều công ty tài chính khác nhau của Nga vào danh sách trên, bao gồm Ngân hàng Trung ương Nga và ngân hàng lớn thứ hai của nước này là VTB VTBR.MM.

Một hồ sơ tài chính tiết lộ hôm 1/3 cho thấy khoảng 4% doanh thu ròng trong năm 2021 của Mastercard đến từ hoạt động kinh doanh được tiến hành trong, vào và ra ngoài nước Nga. Cùng giai đoạn đó, hoạt động kinh doanh liên quan đến Ukraine chiếm 2% doanh thu ròng của công ty.

Sau khi căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, nhiều ngân hàng, hãng hàng không và doanh nghiệp phương Tây đã cắt đứt quan hệ với Nga. 

Ngày 26/2, Mỹ, Anh, châu Âu và Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga - bao gồm cả việc cắt quyền tiếp cận hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT của một số ngân hàng Nga. Các quốc gia châu Âu và Canada cũng đã đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục