VN- Index vượt mốc 1.350 điểm trong phiên cuối tuần

16:35' - 17/09/2021
BNEWS Dù quỹ ETF có cơ cấu danh mục nhưng vào cuối phiên chỉ số cũng không biến động nhiều và VN- Index vẫn vững vàng trên mốc 1.350 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đi lên trong phiên 17/9, với sự đồng thuận từ các nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản. Dù cuối phiên quỹ ETF có cơ cấu danh mục nhưng chỉ số cũng không biến động nhiều và VN-Index vẫn vững vàng trên mốc 1.350 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trong phiên chiều nay. Trong nhóm này chỉ còn duy nhất VCB giảm 0,9%, 26 mã cổ phiếu ngân hàng còn lại đều ở chiều tăng giá.

Cùng với sự sôi động của thị trường, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng được đà bứt phá. Cụ thể, hàng loạt mã tăng trần như: PSI, VIG, IVS, HBS. Các mã cổ phiếu trụ cột trong nhóm như: SSI, SHS, VND, VCI, HCM, VDS, MBS, BVS… đều có mức tăng mạnh.

Nhóm cổ phiếu ngành thép vẫn tiếp tục đi lên. Các mã như: HPG, TLH, VIS, SMC, HMC, NKG… đều có mức tăng giá khá mạnh. Thực tế, nhóm cổ phiếu liên quan đến vật liệu xây dựng đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian dài; trong đó có cổ phiếu ngành thép. Tuy nhiên, đến tuần này, nhóm cổ phiếu ngành thép “bứt tốc” với biên độ tăng lớn hơn mọi khi khiến giới đầu tư chú ý hơn.

Giới phân tích cho rằng, nhóm ngành thép tăng mạnh trong thời gian qua một phần “ăn theo” thông tin đẩy mạnh đầu tư công. Vì từ đầu năm đến nay, giải ngân vốn đầu tư công chậm nên sẽ được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Việc dần nới lỏng giãn cách tại các tỉnh, thành có thể giúp hoạt động đầu tư công tăng mạnh trở lại. CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, cao điểm giải ngân đầu tư công vẫn nằm ở trung hạn giai đoạn 2022-2025.

BSC cho rằng, nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công gồm: ngành vật liệu xây dựng như: thép, xi măng, đá cát, nhựa, nhựa đường; ngành thi công như: xây dựng, giao thông thông minh, xây dựng điện, vật liệu điện…; ngành bất động sản như: bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp nhờ hưởng lợi từ dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận 13 tỉnh.

Theo BSC, nhiều cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công đã tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá và thanh khoản, nhưng cơ hội đầu tư vẫn còn.

Nhóm cổ phiếu VN30 có sự biến động trong cuối phiên giao dịch, nhưng vẫn giữ được sự tích cực. Trong nhóm này có 16 mã tăng giá, trong khi có 13 mã giảm giá và 1 mã đứng ở mốc tham chiếu. Tuy nhiên, các mã VRE, VIC, VJC, MSN, KDH… ở chiều giảm giá đã khiến VN-Index thu hẹp đà tăng.

Khối ngoại phiên hôm nay bán ròng rất mạnh do hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ngoại ETF, với hơn 1.709,41 tỷ đồng trên HOSE, trong khi chỉ mua ròng 438,80 tỷ đồng trên HNX và 30,88 tỷ đồng trên UPCOM.

Khối ngoại bán ròng mạnh nhất chứng chỉ quỹ FUEVFVND với giá trị 261 tỷ đồng, tiếp đến là VIC bị bán ròng 240 tỷ đồng, SSI cũng bị bán ròng 156,1 tỷ đồng, NVL bị bán ròng 126,9 tỷ đồng... Ở chiều mua ròng, VHM được vào ròng gần 192 tỷ đồng.

Chốt phiên 17/9, VN-Index 6,77 điểm lên 1.352,64 điểm, HNX-Index tăng 4,73 điểm lên 357,97 điểm, UPCoM-Index tăng 1,15 điểm lên 97,4 điểm.

Thanh khoản duy trì ở mức cao, với giao dịch toàn thị trường đạt hơn 32.612 tỷ đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ cổ phiếu; trong đó, giá trị giao dịch trên HOSE đạt 25.944 tỷ đồng, tăng 42,5% so với phiên trước và cao hơn 13% so với thanh khoản trung bình trong vòng một tháng qua.

Dòng tiền cũng chú ý nhiều đến nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa phiên hôm nay, đây cũng là nhân tố giúp thị trường giao dịch sôi động hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục