Vỡ nợ - câu chuyện không của riêng một nền kinh tế phát triển nào

09:19' - 14/03/2024
BNEWS Theo một cuộc khảo sát về triển vọng tài chính của người dân công bố ngày 13/3, số người Canada lo lắng không thể trả được một khoản thế chấp hoặc một khoản vay lớn đã tăng lên trong tháng 2 năm nay.
Cuộc khảo sát này của Maru Public Opinion cho thấy 18% những người được hỏi nói rằng họ sẽ bị vỡ nợ khi thanh toán thế chấp hoặc thanh toán khoản vay trong 2 tháng tới, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng đầu năm 2024. Ngoài ra, còn có khoảng 11% số người được hỏi cho biết họ rất có thể phải tuyên bố phá sản trong 2 tháng tới, tăng một điểm phần trăm so với tháng trước.

Cuộc thăm dò này phản ánh số liệu gần đây của Văn phòng giám sát phá sản, trong đó thể hiện rằng tỷ lệ phá sản của người tiêu dùng trong tháng 1/2024 đã tăng 17,9% so với tháng 12/2023 và 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đề xuất của người tiêu dùng muốn đàm phán lại các điều khoản vay nợ cũng đã tăng 19,7% so với tháng trước và 25% so với tháng 1 năm ngoái.

Các vụ vỡ nợ và phá sản gia tăng là do những nỗ lực bất thành của người dân Canada nhằm đối phó với lãi suất và chi phí sinh hoạt phi mã sau đại dịch.

Phó chủ tịch điều hành John Wright của Maru Public Opinion nhận xét rất nhiều người đang cảm thấy áp lực lớn và đặc biệt những áp lực tài chính đang gia tăng đối với nhóm người trẻ tuổi từ 18 đến 34.

Kết quả khảo sát đã cho thấy nhóm người từ 18 đến 34 tuổi hiện chiếm 40% trong nhóm có nguy cơ vỡ nợ. Tỉnh bang Ontario là nơi có tỷ lệ người đối mặt với nguy cơ vỡ nợ cao nhất trong số các tỉnh bang ở Canada, với khoảng 22%.

Nhìn chung, người Canada vẫn tiếp tục cảm thấy bi quan về tình hình tài chính của họ. Có 55% số người được hỏi lo lắng về tình hình tài chính hàng ngày của mình trong tháng 2, chỉ số cao nhất kể từ trước tới nay, vượt qua mức 46% số người lo lắng về tiền bạc hồi năm 2020.

Hiện nay, Chỉ số triển vọng hộ gia đình Maru của Canada, đo lường mức cảm nhận tích cực hay tiêu cực trong tương lai của các hộ gia đình, chỉ đạt 87 điểm, tăng 1 điểm so với tháng trước. Nhưng đây vẫn là một dấu hiệu tiêu cực trong suy nghĩ của người Canada về nền kinh tế và tài chính cá nhân của họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục