Volkswagen AG thu hẹp hoạt động tại Iran

10:18' - 20/09/2018
BNEWS Hãng xe hơi Volkswagen AG có trụ sở tại Đức sẽ chấm dứt hầu hết mọi hoạt động ở Iran, song vẫn có thể tiến hành một số hoạt động kinh doanh tại quốc gia Trung Đông này dựa trên cơ sở nhân đạo.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell ngày 19/9 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thuyết phục Volkswagen tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Đại sứ Grenell là người dẫn dắt các cuộc đàm phán với tập đoàn này. Tuy nhiên, Nhà Trắng và Volkswagen chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015.

Đến tháng 8, Washington đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, theo đó yêu cầu các nước ngừng mua dầu của Iran kể từ ngày 4/11 tới nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả tài chính.

Hệ quả là một loạt công ty quốc tế, trong đó có các tập đoàn Total, Peugeot và Renault của Pháp, cũng như tập đoàn Siemens và Daimler của Đức đã ngừng hoạt động tại Iran.

Cả Air France và British Airways đều đã thông báo ngưng các chuyến bay đến Tehran từ tháng 9. Hiện các bên còn lại trong Nhóm P5+1 cùng với Iran đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử JCPOA.

Trong thời gian qua, châu Âu đã thể hiện thiện chí và xúc tiến một loạt biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu từ Tehran.

Cụ thể, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định chi 18 triệu euro (21 triệu USD) viện trợ cho Iran để bù đắp tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ, một phần trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm cứu vãn JCPOA./.

>>>Iran: Lệnh trừng phạt của Mỹ không làm mất hết doanh thu dầu mỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục