VPBank nhân rộng thanh toán không tiền mặt đến tiểu thương ở chợ truyền thông

14:45' - 15/12/2023
BNEWS Bắt nhịp cùng sự lên ngôi của thanh toán không tiền mặt, VPBank đã triển khai và phổ biến rộng rãi phương thức thanh toán điện tử đến với người dân tại các chợ truyền thống ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Vắng mợ, liệu chợ vẫn đông?

Chợ truyền thống là nơi giao thương hàng hóa và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ hiện đại và hoạt động thương mại điện tử đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại chợ truyền thống. 

Chị Lê, tiểu thương buôn bán vải tại chợ Hòa Bình (Quận 5, TP. HCM) cho biết: “Khách mua trực tiếp đã giảm mạnh so với thời điểm cách đây vài năm, nhất là sau thời kỳ dịch bệnh. Không khó để lý giải điều này, vì mọi người sẽ ngần ngại bước vào chợ truyền thống sau khi đã mua hàng ở trung tâm thương mại, siêu thị… với máy lạnh, thanh toán tiện dụng, giá cả rõ ràng, thậm chí mua online không cần đến tận nơi, miễn phí vận chuyển…”.

 

Trước thực tế đó, những tiểu thương và chủ cửa hàng tại các chợ truyền thống buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ, số hoá từ mô hình kinh doanh đến các phương thức tiếp cận khách hàng, phương thức thanh toán để bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Song quá trình tiếp cận số hóa của các tiểu thương cũng nảy sinh những khó khăn nhất định. Vốn quen với hình thức mua bán nhận tiền mặt đã lâu, nhiều chủ cửa hàng, hộ kinh doanh tại chợ truyền thống ban đầu khá e dè khi nhận tiền vào tài khoản ngân hàng, hoặc không quen dùng ứng dụng, thiếu kinh nghiệm khi sử dụng công nghệ…

VPBank đồng hành cùng tiểu thương thay đổi thói quen thanh toán

Thời gian vừa qua, tại TP. HCM, VPBank đã phối hợp với Phòng Kinh tế Quận một số địa bàn đến trực tiếp hướng dẫn và tạo thói quen giao dịch bằng các phương thức điện tử cho các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống như: Chợ Hòa Bình và Thương Xá Đồng Khánh – Quận 5, Chợ Phạm Văn Hai – Quận Tân Bình, Chợ Thiếc – Quận 11 , Chợ Bình Tây – Quận 6. 

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, thao tác đơn giản để mở tài khoản trên VPBank NEO, các tiểu thương đã có thể thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán tiện lợi, nhanh chóng, an toàn. Đặc biệt, VPBank NEO mới đây đã ra mắt tính năng ShopQR – công cụ hữu hiệu giúp các tiểu thương có thể quản lý doanh thu hiệu quả, chia sẻ biến động số dư cho người khác hoàn toàn miễn phí. Đi kèm là các ưu đãi vô cùng hấp dẫn trong bộ tiện ích Combo Epay 4.0 như giảm đến 80% phí mua tài khoản số đẹp, miễn phí iNick số tài khoản, tặng bộ QR trưng bày tiện dụng tại cửa hàng, miễn phí lắp đặt máy POS… 

Ngoài ra, từ ngày 1/12 – 3/12 vừa qua, “chuyến xe” của VPBank đã ghé thăm một số chợ lớn tại TP. HCM và Hà Nội, giới thiệu đến các tiểu thương và khách hàng về những chương trình, sản phẩm số hóa của VPBank cùng nhiều ưu đãi thú vị như mua đồ uống với giá chỉ 1.000 đồng thông qua việc quét mã QR, đăng ký tư vấn nhận túi tote đựng đồ xinh xắn. Hoạt động đã thu hút đông đảo tiểu thương tham gia, ghi nhận các ý kiến tích cực.

“Cách làm này của VPBank giúp các tiểu thương như tôi tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ khá tốt, dễ hiểu. Đơn cử như việc dùng ShopQR để quản lý doanh thu theo ca bán hàng, theo mặt hàng đối với tôi thật sự hữu ích. Trước đây tôi chỉ quản lý bằng sổ sách ghi tay nên đôi khi không tránh khỏi nhầm lẫn” – chị Lan, tiểu thương bán quần áo tại chợ Hanh Thông Tây (TP. HCM) cho hay.

Chị Nguyễn Hoàng Lê Xuân (Phòng Kinh tế Quận 6 - đơn vị phối hợp với VPBank) chia sẻ: “Việc áp dụng các hình thức thanh toán số hóa giúp người bán giảm rủi ro tiền mặt, việc mua bán cũng dễ dàng và an toàn hơn. Phòng Kinh tế Quận 6 thường xuyên hưởng ứng và triển khai các chương trình số hóa hỗ trợ doanh nghiệp và tiểu thương trên địa bàn, rất mong VPBank tiếp tục đồng hành, chia sẻ tiện ích, ưu đãi của ngân hàng tới các khách hàng khác tại địa phương”.

Trước đó, vào năm 2020, VPBank đã vinh dự được Tạp chí Asiamoney tôn vinh là “Ngân hàng có dự án trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam” năm 2020 với dự án “Học viện Tiểu thương”. Đây là Dự án CSR gồm những khóa đào tạo online và nhân sự hỗ trợ trực tiếp tại địa điểm kinh doanh, nhằm giúp tiểu thương chuyển đổi mô hình bán hàng từ truyền thống sang online, qua đó có thể duy trì kinh doanh trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19. 

Với thế mạnh về chuyển đổi số, VPBank đang nỗ lực mang tới giải pháp tài chính toàn diện giúp các tiểu thương kinh doanh thuận lợi và hiệu quả hơn, đặc biệt trong thời điểm mua bán trọng điểm cuối năm và lễ Tết đang đến gần.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục