VSIP là gì? Có bao nhiêu khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam?

15:27' - 30/08/2023
BNEWS Khu công nghiệp VSIP là tên viết tắt của khu công nghiệp Việt Nam - Singapore với rất nhiều dự án quy mô được đặt tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Định, Quảng Ngãi...
Hình thành trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, từ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 (KCN VSIP 1) ở tỉnh Bình Dương vào năm 1996, đến nay đã có 11 khu công nghiệp VSIP đi vào vận hành, tạo động lực quan trọng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội, đồng thời là hình mẫu cho quan hệ hợp tác hiệu quả, bền vững, lâu dài giữa hai bên.

 
Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore thu hút các doanh nghiệp đầu tư trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như dược phẩm – chăm sóc sức khỏe, thực phẩm – đồ uống, điện – điện tử, cơ khí chính xác – tự động hóa… 

Trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, sáng 29/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long dự Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam (Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.

Hai Thủ tướng và các đại biểu cũng thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng năm 2023 là thời điểm rất quan trọng trong quan hệ hai nước, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Ông khẳng định Singapore rất vui mừng và vinh dự được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thời gian qua. 10 năm trước, ông đã dự lễ khởi công VSIP Quảng Ngãi, VSIP thứ 5 ở thời điểm đó.

Từ đó, các khu VSIP đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ với 13 khu ở 9 tỉnh, thành phố trên khắp Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, thu hút được tổng vốn đầu tư 18 tỷ USD và tạo ra 300 nghìn việc làm.

Hoạt động của các khu VSIP cho thấy sự hợp tác bền chặt và niềm tin chung của hai nước vào sự phát triển, đồng thời các khu VSIP cũng cho thấy sự đổi mới và tiến bộ không ngừng. 

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore; còn Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt khoảng 9,15 tỷ USD, tăng 11,57% so với năm 2021.

Đảo quốc sư tử cũng dẫn đầu ASEAN và đứng thứ hai trên thế giới về vốn đầu tư tại Việt Nam với 3.273 dự án, trải dài nhiều lĩnh vực, tổng vốn 73,4 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục