VTVCab không thông báo rõ ràng về việc cắt kênh được yêu thích
Thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.
Cụ thể, VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23 tháng 3 năm 2018.
Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Liên quan tới vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cùng đó, yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.
Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ.
Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.
Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng giao kết giữa VTVcab và người tiêu dùng quy định: Người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với các thay đổi của Bên B trong quá trình thực hiện Hợp đồng (như điều chỉnh về giá cước, số lượng kênh và các kênh chương trình) sau khi hoàn tất mọi nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ và các chi phí khác (nếu có) theo thỏa thuận trong Hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo quy định của Bên B như được công bố công khai tại các Phòng giao dịch và đăng tải trên website http://www.vtvcab.vn.
Trong trường hợp này Bên A phải đến Phòng giao dịch khách hàng của Bên B để làm thủ tục chấm dứt Hợp đồng. Việc chấm dứt Hợp đồng có giá trị từ thời điểm Bên A hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán cho Bên B và hai bên ký vào biên bản chấm dứt Hợp đồng.
Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với VTVcab có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng theo Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP. Danh sách Phòng giao dịch khách hàng, Chi nhánh của VVTcab được đăng trên website http://www.vtvcab.vn.
Để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, VTVcab đã cam kết sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30 tháng 4 năm 2018.
Sau ngày 30 tháng 4 năm 2018, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1 đến 2 tháng sử dụ
ng trải nghiệm; hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng; hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng.
Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ qua tổng đài của Vtvcab: 1900 1515.
Đặc biệt, tổng đài tư vấn tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (miễn phí) 1800 – 6838 hoặc email: vcca@moit.gov.vn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương lên tiếng về việc VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình
21:14' - 03/04/2018
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương công bố chương trình xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín
16:58' - 24/01/2018
Chương trình Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín do Bộ Công Thương tổ chức thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý tình trạng cắt tai, mài vỏ bình gas
17:05' - 18/01/2018
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường đã ở thế bị động, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý dứt điểm việc sang chiết gas trái phép, cắt tai, mài vỏ, chiếm dụng bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
PVN gặp nhiều thách thức khi chuyển dịch năng lượng
16:05'
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang triển khai 12 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện lộ trình chuyển dịch năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh
07:52'
Các doanh nghiệp Nhật Bản đã phát hành lượng trái phiếu chuyển đổi xanh trị giá 285 tỷ yen (2,12 tỷ USD) kể từ đầu năm 2022 tính đến tháng Bảy vừa qua.
-
Doanh nghiệp
POSCO International sáp nhập với đồng minh năng lượng
08:58' - 13/08/2022
Ngày 12/8, công ty POSCO International Corp., công ty con của tập đoàn thép khổng lồ POSCO Holdings của Hàn Quốc, cho biết sẽ tăng cường hợp nhất với một công ty liên minh năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Điện lực quốc gia Hàn Quốc càng bán điện càng lỗ nặng
08:22' - 13/08/2022
Tập đoàn Điện lực quốc gia Hàn Quốc (KEPCO) ngày 12/8 đã công bố khoản lỗ hoạt động hợp nhất trong nửa đầu năm nay hơn 14 nghìn tỷ won.
-
Doanh nghiệp
Google chấp thuận án phạt hơn 43 triệu USD tại Australia
16:07' - 12/08/2022
"ông lớn công nghệ" Google của Mỹ đã chấp thuận nộp phạt 60 triệu AUD (43,2 triệu USD) vì tội lừa dối người dùng tại Australia nhằm thu thập dữ liệu trái phép.
-
Doanh nghiệp
Mỹ: 9 doanh nghiệp mua dầu xuất từ kho dự trữ chiến lược
14:01' - 12/08/2022
Các nhà chức trách Mỹ ngày 11/8 cho biết, trong đợt mở bán dầu xuất từ kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) mới nhất đã bán được 20 triệu thùng dầu cho 9 doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp xăng dầu lo lắng ra sao khi 7 đơn vị đầu mối bị tước giấy phép?
10:57' - 12/08/2022
Bộ Công Thương xem xét có hướng dẫn, chỉ đạo về quyền mua các sản phẩm xăng dầu của các thương nhân đầu mối này
-
Doanh nghiệp
Nguồn cung dầu thô qua tuyến Druzhba tới CH Séc sắp được nối lại
08:31' - 12/08/2022
Công ty Mero, nhà vận hành nhánh phía Nam tuyến đường ống dẫn dầu Druzhba trên lãnh thổ CH Séc, thông báo nguồn cung dầu thô cho Séc từ nhánh đường ống này sẽ được nối lại trong ngày 12/8 hoặc 13/8.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines và Vinatex hợp tác thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
15:38' - 11/08/2022
Sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng không và dệt may góp phần phát triển sản phẩm, dịch vụ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, vươn tầm thế giới.