VTVCab không thông báo rõ ràng về việc cắt kênh được yêu thích
Thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.
Cụ thể, VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23 tháng 3 năm 2018.
Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ. Liên quan tới vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng đó, yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục. Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng. Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng giao kết giữa VTVcab và người tiêu dùng quy định: Người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với các thay đổi của Bên B trong quá trình thực hiện Hợp đồng (như điều chỉnh về giá cước, số lượng kênh và các kênh chương trình) sau khi hoàn tất mọi nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ và các chi phí khác (nếu có) theo thỏa thuận trong Hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo quy định của Bên B như được công bố công khai tại các Phòng giao dịch và đăng tải trên website http://www.vtvcab.vn. Trong trường hợp này Bên A phải đến Phòng giao dịch khách hàng của Bên B để làm thủ tục chấm dứt Hợp đồng. Việc chấm dứt Hợp đồng có giá trị từ thời điểm Bên A hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán cho Bên B và hai bên ký vào biên bản chấm dứt Hợp đồng. Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với VTVcab có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng theo Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP. Danh sách Phòng giao dịch khách hàng, Chi nhánh của VVTcab được đăng trên website http://www.vtvcab.vn. Để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, VTVcab đã cam kết sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30 tháng 4 năm 2018. Sau ngày 30 tháng 4 năm 2018, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1 đến 2 tháng sử dụng trải nghiệm; hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng; hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng. Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ qua tổng đài của Vtvcab: 1900 1515. Đặc biệt, tổng đài tư vấn tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (miễn phí) 1800 – 6838 hoặc email: vcca@moit.gov.vn./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương lên tiếng về việc VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình
21:14' - 03/04/2018
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương công bố chương trình xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín
16:58' - 24/01/2018
Chương trình Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín do Bộ Công Thương tổ chức thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý tình trạng cắt tai, mài vỏ bình gas
17:05' - 18/01/2018
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường đã ở thế bị động, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý dứt điểm việc sang chiết gas trái phép, cắt tai, mài vỏ, chiếm dụng bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam - VINATEX tạo sự bền vững trong chuỗi cung ứng “hóa chất - xơ sợi - dệt may”
22:15' - 18/07/2025
Ngày 18/7, Petrovietnam tổ chức Lễ ký Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm giữa VNPOLY với các đơn vị thành viên của VINATEX và Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP (PVCHEM).
-
Doanh nghiệp
Tổng kết “đường găng” khó nhất dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
16:36' - 18/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổng kết công tác phối hợp, chỉ đạo, thi công tháo dỡ đê quây và kênh vào cửa lấy nước dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
-
Doanh nghiệp
"Ông trùm" vận tải biển châu Á chi 1,45 tỷ USD mua lại công ty logistics Hà Lan
15:23' - 18/07/2025
Nhật Bản - Nippon Yusen (NYK Line) sẽ mua lại Movianto International, một công ty Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với giá khoảng 1,25 tỷ euro (1,45 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
TikTok tiếp tục đối mặt cáo buộc vi phạm quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân
08:59' - 18/07/2025
Noyb - nhóm vận động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng Internet - đã đệ đơn khiếu nại mới, cáo buộc TikTok, AliExpress và WeChat không tuân thủ các yêu cầu về quyền truy cập dữ liệu.
-
Doanh nghiệp
Kiên định với chiến lược 3 trọng điểm
07:58' - 18/07/2025
Trong bối cảnh giá dầu tiếp tục trồi sụt khó lường, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục kiên định với chiến lược 3 trọng điểm để tăng tốc và về đích năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: TKV chuyển đổi toàn diện theo hướng “xanh - số - hiệu quả - bền vững”
19:59' - 17/07/2025
Ngày 17/7, Đảng bộ Tập đoàn TKV đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội.
-
Doanh nghiệp
PVOIL sẽ bán thí điểm xăng sinh học E10 từ tháng 9/2025
19:47' - 17/07/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Cao Hoài Dương-Chủ tịch Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) về kế hoạch sản xuất để thực hiện lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ 1/1/2026.
-
Doanh nghiệp
Nhiệt điện Long Phú 1 gấp rút thi công để phát điện vào năm 2027
18:57' - 17/07/2025
Những ngày này, không khí đang thực sự "nóng" trên công trường dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 bởi tất cả đều đang hướng về mục tiêu phát điện vào năm 2027.
-
Doanh nghiệp
“Hồi sinh” nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất để đáp ứng nhu cầu pha chế xăng E10
13:04' - 17/07/2025
Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung có phương án khởi động lại nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 9/2025 để đáp ứng nhu cầu Ethanol cho pha chế xăng sinh học E10.