Giải pháp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi miền Bắc
Ngày 18/11, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang tổ chức Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề: “Giải pháp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi”.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, đến hết năm 2019, cả nước có trên 256.000 ha cây có múi, chiếm trên 24% tổng diện tích cây ăn quả; riêng miền Bắc có gần 122.000 ha cây có múi, chiếm trên 47% diện tích cây có múi cả nước; diện tích bưởi chiếm trên 40% diện tích cây có múi…. Các tỉnh trung du miền núi phía Bắc có diện tích bưởi lớn là: Bắc Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Yên Bái, Lạng Sơn.Sản lượng bưởi khu vực trung du, miền núi phía Bắc đạt gần 165.000 tấn/năm, chiếm 40,6% sản lượng bưởi miền Bắc.
Tại Diễn đàn, đa số các đại biểu đều cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất cây bưởi theo hướng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, phải làm tốt công tác quy hoạch; hỗ trợ phát triển, thành lập các hợp tác xã; chú trọng xây dựng các công trình, hạ tầng kinh tế phục vụ vùng sản xuất cây ăn quả có múi nói chung và vùng trồng bưởi nói riêng như: Đường giao thông; hệ thống thủy lợi; chợ, các điểm thu mua nông sản; nhà máy sản xuất phân bón; nhà máy chế biến nông sản tại chỗ… Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, để đẩy mạnh việc tiêu thụ bưởi cần tập trung mở rộng và phát triển thị trường tiềm năng tại các tỉnh miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên (đặc biệt các thành phố lớn, người dân có mức thu nhập trung bình trở lên và có du lịch phát triển).Mặt khác, khuyến kích thành lập các tổ hợp tác để thực hiện liên kết trong việc trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm, trao đổi, học tập kinh nghiệm, phòng tránh những rủi ro trong quá trình sản xuất.
Cùng với đó, tăng cường các biện pháp thu hút, mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm quả bưởi cho nông dân...
Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang cho rằng, để nâng cao giá trị của cây bưởi, cần sản xuất đảm bảo đúng theo quy hoạch, phát triển sản xuất thành vùng tập trung để thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm; thực hiện tốt quản lý về giống cây trồng trên địa bàn, đảm bảo nguồn giống tốt, chất lượng sạch bệnh.Đồng thời, hướng dẫn nông dân áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới trong canh tác; sử dụng thuốc trừ sâu bệnh có nguồn gốc sinh học; điều chỉnh năng suất phù hợp với tuổi cây, sức cây tránh khai thác quá mức dẫn đến kiệt cây, làm cây yếu và dễ nhiễm các đối tượng dịch hại…
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhấn mạnh thời gian tới, các tỉnh có diện tích trồng bưởi trong khu vực cần làm tốt việc quy hoạch, tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch, cung vượt quá cầu; đẩy mạnh việc hỗ trợ người dân về giống cây trồng, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch.Đồng thời, đẩy mạnh việc sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGap nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn để hướng tới việc xuất khẩu ra nước ngoài; đặc biệt chú trọng việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; tăng cường liên kết trong việc tiêu thụ, tiếp cận với các kênh phân phối hiện đại, các siêu thị lớn.
Năm 2019, diện tích bưởi cả nước đạt gần 98.000 ha, sản lượng trên 818.000 tấn.Hiện nay, việc chế biến quả có múi nói chung và bưởi nói riêng của nước ta còn rất hạn chế, chưa có doanh nghiệp chuyên chế biến quả có múi; diện tích bưởi phát triển nhanh; diện tích bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn còn thấp, ảnh hưởng đến chất lượng, chu kỳ khai thác của bưởi; thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định; mối liên kết giữa người trồng bưởi và doanh nghiệp còn lỏng lẻo, giá cả không ổn định và chưa cao…/.
- Từ khóa :
- bưởi
- vietgap
- khuyến nông
- nông sản
Tin liên quan
-
Thị trường
Chile mở cửa thị trường cho bưởi Việt Nam
08:36' - 29/10/2020
Bộ trưởng Nông nghiệp Chile Antonio Walker thông báo cơ quan chức năng Chile đã chấp thuận cho Việt Nam xuất khẩu bưởi sang thị trường quốc gia Nam Mỹ này.
-
Hàng hoá
Bưởi da xanh “bén duyên” trên đất vùng biên
06:10' - 12/10/2020
Những năm gần đây, người dân huyện biên giới Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, đã từng bước chuyển đổi diện tích cây trồng sang bưởi da xanh, bước đầu giúp cải thiện đời sống kinh tế.
-
Hàng hoá
Thanh long, Bưởi da xanh bày bán tại Canada
08:00' - 11/10/2020
Để vào được thị trường Canada thì thanh long và bưởi da xanh phải được canh tác theo quy trình sản xuất an toàn, đạt chuẩn VietGAP...
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể giảm đáng kể trong năm nay
15:13'
Theo giới chức Thái Lan, xuất khẩu gạo của nước này trong năm nay có thể chỉ đạt khoảng 7,5 triệu tấn, giảm đáng kể so với mức 9,95 triệu tấn vào năm ngoái do sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
-
Hàng hoá
Thị trường ngày Mùng 3 Tết Ất Tỵ tại Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định
11:11'
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, các loại thịt gia súc gia cầm, rau xanh, hoa quả… hàng hóa dồi dào, giá cả không có tăng đột biến so với ngày trước Tết.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu mỏ lo ngại chính sách thuế quan của Mỹ
09:57'
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch 30/1, song đà tăng bị hạn chế do lo ngại về việc Mỹ có thể áp thuế đối với dầu thô nhập khẩu từ Canada và Mexico vào cuối tuần này.
-
Hàng hoá
Chính sách hạn chế xuất khẩu dầu cọ có thể đẩy giá tăng cao
08:00'
Giá dầu cọ thế giới có thể đạt chuẩn trung bình 972,07 USD/tấn vào năm 2025, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Ngày mùng 2 Tết: Giá cả không có biến động bất thường
19:56' - 30/01/2025
Theo Cục Quản lý giá việc các hệ thống siêu thị duy trì hoạt động xuyên Tết đã tác động tích cực đến thị trường, giúp duy trì nguồn cung hàng hóa dồi dào, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết: Nhiều hệ thống phân phối mở cửa xuyên Tết
13:16' - 30/01/2025
Một số hệ thống cửa hàng tiện lợi như: Circle K, Family Mart, B’s mart, 7 Eleven, GS25 hay hệ thống phân phối lớn như: AEON, Go! và Big C... vẫn mở cửa xuyên Tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
-
Hàng hoá
Ngành hồ tiêu sẵn sàng ứng phó với nhiều biến động
10:53' - 30/01/2025
Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam, sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2025 được dự báo tiếp tục giảm so với năm 2024, đánh dấu năm giảm thứ tư liên tiếp kể từ năm 2022.
-
Hàng hoá
Diễn biến thời tiết khiến giá rau củ ở Nhật Bản tăng mạnh
08:00' - 30/01/2025
Giá rau củ tại Nhật Bản vẫn ở mức cao do thời tiết không ổn định, trong đó bắp cải đắt hơn khoảng 3,4 lần so với một năm trung bình.
-
Hàng hoá
Argentina có thể trở lại vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu lúa mạch
08:00' - 30/01/2025
Lượng xuất khẩu thấp của các nước khác sẽ đưa Argentina trở lại vị trí thứ hai trong danh sách các nước xuất khẩu ngũ cốc sau hơn 10 năm.