Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Cân nhắc phương án cứu phần còn sót lại

15:50' - 16/04/2019
BNEWS Các chuyên gia đang đánh giá phần khung đã bị cháy đen của nhà thờ này để cân nhắc những bước đi tiếp theo nhằm cứu những phần còn sót lại sau thảm họa cháy.

Phần khung của Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, Pháp bị cháy đen sau vụ hỏa hoạn ngày 16/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông tin mới nhất công bố ngày 16/4, đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris đã được dập tắt hoàn toàn và hiện các chuyên gia đang đánh giá phần khung đã bị cháy đen của nhà thờ này để cân nhắc những bước đi tiếp theo nhằm cứu những phần còn sót lại sau thảm họa cháy.

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez, các kiến trúc sư và các chuyên gia sẽ gặp gỡ trong sáng 16/4 để xác định xem liệu phần khung của công trình kiến trúc này có ổn định hay không. Hiện đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn sau 15 giờ kể từ khi bắt đầu xảy ra cháy.

Giới chức Pháp đang điều tra thảm họa cháy này theo hướng tai nạn, nguyên nhân có thể liên quan đến công tác phục chế đang tiến hành trong nhà thờ.

Trong tuyên bố cùng ngày, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã kêu gọi tổ chức hội nghị tài trợ quốc quốc để chung tay phục dựng lại kiệt tác kiến trúc này.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Giám đốc Sở Bảo tàng Bộ Văn hóa Nga Vladislav Kononov cho biết Bộ này sẽ đề xuất tổ chức quyên góp tiền đóng góp tự nguyện để khôi phục lại Nhà Thờ Đức Bà Paris.

Đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, Pháp đã được dập tắt hoàn toàn ngày 16/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo đó, Bộ Văn hóa Nga sẽ đề xuất các bảo tàng và tất cả mọi người dân quan tâm tổ chức quyên góp tiền để phục chế lại công trình văn hóa và lịch sử đã hơn 850 tuổi này ở thủ đô nước Pháp.

Ông Kononov cho rằng vụ cháy Nhà Thờ Đức Bà Paris là thảm họa nặng nề cho nước Pháp và giúp đỡ đất nước khôi phục công trình giá trị này là việc nên làm.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Konstantin Kosachev cũng cho rằng Nga nên giúp đỡ Pháp khôi phục công trình di sản của nhân loại.

Ủy viên Ủy ban về thể dục, thể thao, du lịch và thanh niên của Đuma quốc gia Nga (Hạ viện) Dmitry Svishchev gọi thảm họa cháy ở Paris là bài học cho tất cả các nước về cách bảo vệ, duy trì và chăm sóc các di sản văn hóa, công trình kiến trúc cổ.

Ông Svishchev cho rằng cần phải làm rõ nguyên nhân và đưa ra các biện pháp ngăn chặn những thảm họa như vậy trong tương lai.

Trong lúc này, người dân thủ đô Moskva tiếp tục mang hoa đến Đại sứ quán Pháp ở Nga để tỏ lòng chia sẻ với hậu quả đám cháy ở Nhà Thờ Đức Bà Paris.

Vụ hỏa hoạn xảy ra 15/4 và công trình kiến trúc này hiện chỉ còn lại mặt tiền nguyên vẹn, tòa tháp cao và toàn bộ kết cấu chịu lực của công trình đã bị ngọn lửa thiêu rụi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục