Vụ Công ty AIC trúng thầu tại Bình Thuận: Chuyển hồ sơ, vụ việc của 10 gói thầu sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

15:22' - 07/06/2024
BNEWS Thanh tra tỉnh Bình Thuận chuyển hồ sơ, vụ việc của 10/11 gói thầu có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để tiếp tục xử lý theo quy định.

Thanh tra tỉnh Bình Thuận vừa có Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định về đấu thầu, mua sắm tài sản, trang thiết bị đối với các gói thầu do Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế AIC trúng thầu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

 

Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra đối với 11 gói thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh.

Theo đó, đối với 3 gói thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo: Cấu hình các thiết bị phòng học thông minh thuộc 3 gói thầu khi đưa vào phê duyệt chủ trương mua sắm trang thiết bị phòng học thông minh và kế hoạch lựa chọn nhà thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư đều là cấu hình các thiết bị phòng học thông minh do Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế AIC (Công ty AIC) cung cấp tại một số tỉnh, thành trên toàn quốc. Hồ sơ dự thầu của Công ty AIC có một số tiêu chí không đạt nhưng đơn vị tư vấn đấu thầu vẫn chấm đạt, tạo điều kiện Công ty AIC trúng thầu.

Ba gói thầu có giá thiết bị cung cấp cho các chủ đầu tư chênh lệch quá cao so với giá mua đầu vào của Công ty AIC (hơn 100%), với tổng số tiền 15,4 tỷ đồng (giá trúng thầu là 27,2 tỷ đồng, giá nhập khẩu hải quan và mua vào là 11,8 tỷ đồng). Đồng thời, các thiết bị này đã được Công ty AIC mua trước khi trúng thầu và ký kết với Sở Giáo dục và Đào tạo. Công ty AIC cung cấp thiết bị không đúng theo hợp đồng về model, thông số kỹ thuật, xuất xứ nhưng Sở ký Biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng. Do vậy, có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Bảy gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư đã đưa một số tiêu chí vào hồ sơ mời thầu có khả năng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu. Hồ sơ dự thầu của Công ty AIC có một số tiêu chí không đạt nhưng đơn vị tư vấn đấu thầu vẫn chấm đạt tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Qua thanh tra cho thấy, 6/7 gói thầu có giá thiết bị cung cấp cho các chủ đầu tư chênh lệch quá cao so với giá mua vào của Công ty AIC (hơn 80%), với tổng số tiền 16,6 tỷ đồng (giá trúng thầu là 36,5 tỷ đồng, giá nhập khẩu hải quan là 19,9 tỷ đồng). Do vậy, 6/7 gói thầu có dấu hiệu vi phạm Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999 về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Gói thầu tại Bệnh viện Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận đã đưa tiêu chí vào hồ sơ mời thầu có khả năng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu. Gói thầu thiết bị Công ty AIC cung cấp cho Bệnh viện với giá trị là 12,7 tỷ đồng, trong khi giá đầu vào là 8,7 tỷ đồng, chênh lệch khoảng 4 tỷ đồng, trong đó có 20/36 thiết bị có giá trị tăng 150% - 450%. Qua thanh tra cho thấy có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Từ kết quả trên, Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ, vụ việc của 10/11 gói thầu có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để tiếp tục xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị các đơn vị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân theo thẩm quyền để xảy ra những tồn tại, thiếu sót, vi phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục