Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Erdogan tuyên bố chính phủ nắm quyền kiểm soát

13:39' - 16/07/2016
BNEWS Ông Erdogan khẳng định quân đội không thể và không có khả năng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bài phát biểu thứ hai tại sân bay Ataturk ngày 16/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Rơ-xép Tay-íp Éc-đô-gan) tuyên bố chính phủ và Tổng thống đang nắm quyền kiểm soát.

Ông Erdogan khẳng định quân đội không thể và không có khả năng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên, ông Erdogan đã kêu gọi đập tan cuộc đảo chính do một nhóm các binh lính và sĩ quan của quân đội nước này thực hiện đồng thời "làm sạch" bộ máy quân đội.

Tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định hơn. Ở trung tâm Istanbul chỉ còn lác đác các vụ nổ súng nhỏ lẻ, không vụ nổ lớn nào được ghi nhận thêm cũng như không còn tình trạng các máy bay chiến đấu quần thảo trên bầu trời. Tại thủ đô Ankara, mọi thứ dần trở lại bình thường.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong âm mưu đảo chính, sở chỉ huy cơ quan này đã bị một số trực thăng quân sự do lực lượng đảo chính kiểm soát tấn công và chịu nhiều loạt đạn.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Fidan (Ha-kan Phi-đan) đã ở một nơi an toàn, thường xuyên liên lạc với Tổng thống và Thủ tướng để đưa ra các kế hoạch hành động. Hiện cơ quan này đang phối hợp với các lực lượng an ninh trong các chiến dịch tại Istanbul và Ankara để đập tan nhóm đảo chính.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng Tham mưu trưởng quân đội Hulusi Akar (Hu-lu-xi A-ca) đã được giải cứu trong một chiến dịch do quân đội tiến hành tại căn cứ không quân Akinci, phía Tây Bắc Ankara và đưa đến nơi an toàn. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, ông Akar đã bị bắt làm con tin trong cuộc đảo chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục