Vụ Hồ sơ Panama: Giám đốc điều hành ngân hàng Áo từ chức

19:32' - 07/04/2016
BNEWS Giám đốc điều hành ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg của Áo, Michael Grahammer, đã trở thành lãnh đạo ngân hàng đầu tiên từ chức liên quan tới vụ bê bối rò rỉ "Hồ sơ Panama".
Giám đốc Michael Grahammer đã trở thành lãnh đạo ngân hàng đầu tiên từ chức liên quan tới vụ bê bối rò rỉ "Hồ sơ Panama". Ảnh: salzburg.com

Ngày 7/4, ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg của Áo thông báo Giám đốc điều hành (CEO) của định chế tài chính này là Michael Grahammer đã từ chức sau khi ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg bị đề cập trong "Hồ sơ Panama".

Như vậy, ông Grahammer đã trở thành lãnh đạo ngân hàng đầu tiên từ chức liên quan tới vụ bê bối rò rỉ thông tin nói trên.

Ông Grahammer, giữ chức CEO từ năm 2012, đã thông báo với ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg về quyết định từ chức. Trong một tuyên bố cùng ngày, ông khẳng định: "Tôi tin chắc 100% rằng ngân hàng này không hề vi phạm luật pháp hoặc các lệnh trừng phạt".

Theo ông Grahammer, quyết định này được đưa ra sau một loạt diễn biến xảy ra từ năm ngoái, cuối cùng, sự chỉ trích của truyền thông đối với ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg và với ông trong những ngày qua là nhân tố khiến ông đưa ra quyết định từ chức này.

Trước đó, đài phát thanh ORF của Áo, một trong hơn 100 tổ chức báo chí tham gia điều tra các tài liệu về hoạt động của công ty luật Mossack Fonseca tại Panama, cũng cho biết ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg có liên quan đến các công ty ma thông qua những công ty tín thác ở Liechtenstein.

Cùng ngày, Tổng Công tố thành phố Geneva (Thuỵ Sĩ), ông Olivier Jornot thông báo ông đã mở một cuộc điều tra hình sự liên quan tới vụ "Hồ sơ Panama" - tài liệu phơi bày tình trạng sử dụng các công ty ma, trong đó rất nhiều công ty do các luật sư và định chế tài chính lập ra tại thành phố này.

Vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất từ trước tới nay mang tên "Hồ sơ Panama" đang gây chấn động thế giới, khiến một loạt quốc gia tuyên bố sẽ tiến hành điều tra.

Các tài liệu rò rỉ liên quan tới hoạt động của công ty luật Mossack Fonseca tại Panama cho thấy công ty này đã "giúp đỡ" nhiều nhân vật có thế lực cũng như nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới trốn thuế.

Theo các kết quả điều tra 11,5 triệu trang tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca đã giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn nộp thuế.

Những tài liệu này cũng ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm (từ năm 1975). Đây được xem vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay và nó hé lộ về một vụ tham nhũng toàn cầu, cũng như những bí mật của giới nhà giàu trên toàn thế giới./. 

Cùng chủ đề: Vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama"

Thêm nhiều nhân vật nổi tiếng "dính" bê bối

Thủ tướng Canada kêu gọi hợp tác toàn cầu chống trốn thuế

Mossack Fonseca bị tố giúp Syria "lách" các lệnh trừng phạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục