Vụ Hồ sơ Panama: Israel điều tra 600 công ty và 2 ngân hàng

10:52' - 06/04/2016
BNEWS Israel sẽ điều tra các thông tin liên quan đến 600 công ty và 2 ngân hàng lớn của nước này có tên trong các tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị rò rỉ, được gọi là "Hồ sơ Panama".
Vụ Hồ sơ Panama: Israel điều tra 600 công ty và 2 ngân hàng. Nguồn: BBC

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 5/4, giới chức ngành thuế của Israel thông báo sẽ tiến hành điều tra các thông tin liên quan đến 600 công ty và 2 ngân hàng lớn của nước này có tên trong các tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị rò rỉ, được gọi là "Hồ sơ Panama" đang gây chấn động thế giới mấy ngày qua, trong đó tiết lộ các hành vi rửa tiền và trốn thuế của hàng loạt chính trị gia và nhân vật nổi tiếng.

Báo chí Israel cho biết 600 công ty và 2 ngân hàng lớn của Israel là Bank Leumi và Bank Hapoalim có tên trong "Hồ sơ Panama".

Bên cạnh đó, khoảng 850 cổ đông của các doanh nghiệp này cũng bị nhắc đến là những "kẻ trốn thuế", trong đó có doanh nhân nổi tiếng Idan Ofer và ông Dov Weisglass, từng là phụ tá của cựu Thủ tướng Ariel Sharon.

Phát ngôn viên của Cơ quan Thuế Israel cho biết gần đây nước này đã thông qua luật mới nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế, theo đó, các cá nhân nếu bị phát hiện trốn thuế sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam.

Liên quan đến vấn đề trên, người phát ngôn Bộ Tài chính và Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS - tức ngân hàng trung ương) cho biết sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra cần thiết.

Đại diện Bộ Tài chính và MAS khẳng định nếu có bằng chứng về việc làm sai trái của bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào tại Singapore, chính phủ sẽ tiến hành ngay các hành động kiên quyết và mạnh mẽ, và "sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành vi tội phạm nào liên quan đến thuế".

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, hiện nước này đã xây dựng và ban hành một hệ thống quy phạm pháp luật mạnh, bao gồm thuế và các khuôn khổ pháp lý, cùng với một chế độ giám sát nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, Singapore cũng đã cam kết duy trì trao đổi thông tin theo các quy định quốc tế về tính minh bạch thuế.

"Hồ sơ Panama" gồm 11,5 triệu tài liệu liên quan đến hoạt động của công ty luật Mossack Fonseca được một nguồn giấu tên cung cấp cho báo “Sueddeutsche Zeitung" (Nam Đức), sau đó được báo này chia sẻ với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và một số tập đoàn truyền thông thế giới và được công bố ngày 3/4 vừa qua.

Số tài liệu này ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm (từ năm 1975), qua đó cho thấy công ty này đã giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền thông qua việc lập 214.000 công ty ma, trong các khách hàng này có những cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hơn 400 nhà báo từ 80 quốc gia trên thế giới hiện đang cùng tham gia đánh giá và nghiên cứu các tài liệu này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục