Vũ khí mới chống cho vay nặng lãi ở Hàn Quốc

07:30' - 16/08/2024
BNEWS Đảng Dân chủ đối lập chính (DP) dự kiến trong tuần này sẽ đề xuất một dự luật sửa đổi Đạo luật cho vay nhằm tăng yêu cầu vốn chủ sở hữu tối thiểu khi đăng ký đối với người cho vay là từ 10 triệu won.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các đảng cầm quyền và đối lập Hàn Quốc đang đoàn kết thúc đẩy một dự luật nhằm tăng đáng kể các yêu cầu đăng ký đối với người cho vay và cho phép nạn nhân thu hồi số tiền gốc của các khoản vay bất hợp pháp. Sự hợp tác này được đánh giá là dấu hiệu tích cực trong nỗ lực ngăn chặn hoạt động cho vay bất hợp pháp.

Đảng Dân chủ đối lập chính (DP) dự kiến trong tuần này sẽ đề xuất một dự luật sửa đổi Đạo luật cho vay nhằm tăng yêu cầu vốn chủ sở hữu tối thiểu khi đăng ký đối với người cho vay là từ 10 triệu won (7.320 USD Mỹ) lên 300 triệu won (220.000 USD) và hủy bỏ mọi hợp đồng với người cho vay bất hợp pháp.

 

Điều này sẽ mở đường cho các nạn nhân của các khoản vay bất hợp pháp thu hồi không chỉ lãi mà còn cả tiền gốc thông qua các vụ kiện dân sự. Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền (PPP) cũng đang chuẩn bị một dự luật yêu cầu các cơ quan tài chính giám sát chặt chẽ các nền tảng môi giới cho vay và chặn quảng cáo về hoạt động khoản vay bất hợp pháp trực tuyến.

Thực tế của hoạt động cho vay nặng lãi trực tuyến bất hợp pháp đã bị vạch trần từ tháng 6. Các nền tảng không thể phân biệt được những kẻ cho vay bất hợp pháp đóng giả là doanh nghiệp hợp pháp. Quy mô của vấn đề này rất đáng báo động.

Tại Hàn Quốc, quy định giám sát và trừng phạt hoạt động cho vay nặng lãi không mấy chặt chẽ. Chỉ cần chứng minh có 10 triệu won (7.320 USD) trong tài khoản ngân hàng của mình, tham gia một lớp học kéo dài 18 giờ và thành lập một văn phòng giấy tờ, một người sẽ được nhận giấy phép kinh doanh cho vay. Ngay cả khi bị bắt vì cho vay bất hợp pháp, khoản tiền phải nộp cũng không đáng bao nhiêu, trong khi nạn nhân chỉ được phép thu hồi số tiền lãi vượt quá lãi suất theo luật định là 20% mỗi năm.

Năm ngoái, tại nước này có 63.283 báo cáo và tư vấn về các vụ tài chính tư nhân bất hợp pháp, và gần như không thể ước tính được mức độ nghiêm trọng của thiệt hại chưa được báo cáo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục