Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Thành phố Hồ Chí Minh: Các học sinh cùng ăn bán trú tại trường

11:32' - 11/10/2024
BNEWS Theo điều tra ban đầu, các học sinh trên đều ăn bữa trưa bán trú tại trường vào khoảng 11 giờ 30 phút với món bún gạo xào thịt nướng/nem nướng và canh hẹ.
Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Trường Trung học Phổ thông Lê quý Đôn, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh khiến 5 học sinh nhập viện, sáng 11/10, thông tin từ Sở Y tế Thành phố, hiện sức khỏe các em đã ổn định. Bước đầu xác định, các em cùng ăn bán trú tại trường, nguyên nhân cụ thể đang được điều tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 10/10, tại Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn ghi nhận 6 học sinh có triệu chứng đau bụng, nôn ói sau bữa ăn bán trú tại trường. Trong số 6 học sinh xuất hiện triệu chứng, có 5 em được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn để theo dõi và điều trị, em còn lại nằm tại phòng y tế của trường. Đến 17 giờ cùng ngày, sức khỏe các học sinh ổn định, tỉnh táo và được khuyến cáo tiếp tục theo dõi tại bệnh viện trong 24 giờ.

 
Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) khẩn trương phối hợp Trung tâm Y tế Quận 3 điều tra dịch tễ, đánh giá nguy cơ và can thiệp theo quy trình xử lý trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Theo điều tra ban đầu, các học sinh trên đều ăn bữa trưa bán trú tại trường vào khoảng 11 giờ 30 phút với món bún gạo xào thịt nướng/nem nướng và canh hẹ. Có 1.393 suất ăn được cung cấp trong ngày 10/10, gồm 1.348 suất bún gạo xào, 26 suất ăn chay và 19 suất cháo. Tuy nhiên, đến khoảng 15 giờ thì 6 em bị đau bụng, 2 trường hợp có thêm triệu chứng nôn ói.

Các học sinh thuộc 4 lớp khác nhau của khối 11, 12 và 5/6 em ăn sáng tại nhà; chưa ghi nhận triệu chứng tương tự ở những người ăn cùng bữa tại nhà.

Được biết, suất ăn bán trú tại Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn do một công ty ở Quận 1 cung cấp. Thức ăn được chế biến sẵn và vận chuyển đến trường bằng xe tải vào khoảng 10 giờ, sau đó, phân phối theo từng khay và phục vụ tại phòng ăn của trường. Dụng cụ ăn uống được thu gom và mang về cơ sở để xử lý. Theo báo cáo từ nhà trường, trong các ngày từ 8-10/10, Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn ghi nhận trung bình 10 học sinh nghỉ học mỗi ngày, trong đó có 4 trường hợp nghỉ vì bệnh, không có trường hợp nghỉ học do các triệu chứng tiêu hóa.

Nhà trường đang tích cực phối hợp cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân và đánh giá nguy cơ nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Những biện pháp can thiệp tiếp theo được triển khai sau khi có kết quả điều tra cụ thể.

Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn theo dõi sát và điều trị cho học sinh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm Thành phố và Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất nhằm ngăn chặn kịp thời, tránh xảy ra trường hợp ngộ độc tương tự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục