Vụ ngộ độc trong đêm Trung Thu: Phát hiện vi khuẩn Salmonella trong mẫu bệnh phẩm

10:55' - 05/10/2023
BNEWS Sáng 5/10, thông tin từ Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh, mẫu bệnh phẩm của 2 trẻ em bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh trong bữa tiệc Trung Thu tại chung cư Palm Heights có vi khuẩn Salmonella spp...

Trước đó, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc họp khẩn với các chuyên gia y tế nhiều kinh nghiệm. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong công tác cấp cứu ngộ độc hàng loạt ở trẻ em, bác sỹ Bạch Văn Cam - Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, có hai nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm: Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thường là do độc tố enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu.

 

Nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân Salmonella spp. gây ra. Vi khuẩn Salmonella spp. có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa… nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng.

Như TTXVN đưa tin, chiều tối 29/9, chung cư Palm Heights ( số 2 đường số 4, Khu phố 3, phường An Phú, thành phố Thủ Đức) tổ chức vui Tết Trung Thu cho con em của cư dân và nhân viên phục vụ tại đây. Ban Tổ chức đã phát quà, phát bánh; trong đó có 210 chiếc bánh su kem nhãn hiệu Givral cho thiếu nhi. Sau khi ăn bánh, một số trẻ đã bị đau bụng, nôn ói, sốt, đi ngoài nhiều lần, trong đó, bé gái N.Q (6 tuổi) đã tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục