Vụ phóng của Triều Tiên: Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng ứng phó

16:23' - 13/01/2022
BNEWS Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng ứng phó với các diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định có khả năng phát hiện và đánh chặn "tên lửa siêu vượt âm" của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 13/1 tuyên bố quân đội nước này luôn duy trì tư thế sẵn sàng để chủ động ứng phó với các diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định nước này có khả năng phát hiện và đánh chặn loại vũ khí mà Triều Tiên tuyên bố là "tên lửa siêu vượt âm" do nước này phát triển và thử nghiệm thành công trong hai ngày 5/1 và 11/1 vừa qua.

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 13/1, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - ông Boo Seung-chan khẳng định: "Quân đội Hàn Quốc không chỉ có khả năng phát hiện tên lửa này mà còn có thể đánh chặn tên lửa. Chúng tôi cũng đã liên tục củng cố hệ thống của mình để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra".

Ông Boo cũng chỉ ra rằng tên lửa được Triều Tiên phóng thử trong ngày 11/1 vừa qua đạt tốc độ tối đa Mach 10 - gấp 10 lần tốc độ âm thanh - trong "giai đoạn tăng tốc" ngay sau khi cất cánh. Điều này cho thấy tên lửa này có thể trở thành một tên lửa đạn đạo tiêu chuẩn.

Loại tên lửa Rodong tầm trung được biết trước đó của Triều Tiên có thể đạt tốc độ tối đa trên Mach 9 trong giai đoạn tăng tốc và sau đó bay chậm hơn nhiều trong quá trình đáp xuống. Tuy nhiên, một tên lửa siêu vượt âm thường bay với tốc độ tối thiểu là Mach 5 trong quá trình bay hoặc đáp xuống.

Về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 11/1, giới chức Seoul đánh giá tên lửa đã di chuyển với tốc độ tối đa Mach 10 nhưng không nói rõ thông số này được ghi nhận ở giai đoạn nào của quá trình bay.

Ông Boo cho biết các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết để có thêm thông tin về tên lửa của Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục