Vụ sáp nhập khủng khi Seven & i sẽ mua Speedway với giá 21 tỷ USD

14:29' - 03/08/2020
BNEWS Seven & i Holdings Co. cho biết chi nhánh 7-Eleven Inc. Mỹ sẽ mua lại Speedway LLC, mạng lưới cửa hàng tiện lợi và trạm xăng, với giá 21 tỷ USD để mở rộng nguồn thu từ nước ngoài.

Seven & i Holdings Co., nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven của Nhật, ngày 3/8 cho biết chi nhánh 7-Eleven Inc. Mỹ sẽ mua lại Speedway LLC, mạng lưới cửa hàng tiện lợi và trạm xăng, với giá 21 tỷ USD để mở rộng nguồn thu từ nước ngoài do thị trường trong nước bão hòa.

Thỏa thuận đạt được hôm 3/8 giữa nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven và công ty lọc dầu Mỹ Marathon Petroleum Corp., chủ sở hữu Speedway, sẽ giúp số cửa hàng của Seven & i, nhà vận hành cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại Mỹ, tăng gấp 1,4 lần tại đây.

Tính đến tháng 12/2019, 7-Eleven Inc. Mỹ điều hành khoảng 9.000 cửa hàng và sẽ chứng kiến khoảng 3.900 cửa hàng của Speedway ở Ohio “gia nhập” đội ngũ.

Thời gian Seven & i và Speedway về “chung nhà” dự kiến vào khoảng tháng 1-3/2021 và thương vụ này được dự báo sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận hoạt động của Seven & i trong tài khóa 2024.

Chủ tịch Seven & i Ryuichi Isaka cho biết đây là một bước tiến lớn để Seven & i trở thành nhà bán lẻ toàn cầu thực sự.

Hồi tháng 3/2020, Seven & i đã từng từ bỏ ý định mua Speedway sau khi không đạt được sự đồng thuận về giá.

Theo sau thông báo trên, giá cổ phiếu của Seven & i đã giảm tại thị trường Tokyo, do các nhà đầu tư lo ngại về tình hình bất ổn của đại dịch COVID-19.

Triển vọng dân số giảm tại Nhật Bản cũng làm hạn chế cơ hội phát triển của các nhà bán lẻ tại quê nhà.

Hiện khoảng 60% lợi nhuận hoạt động của Seven & i đến từ kinh doanh cửa hàng tiện lợi trong nước, so với mức hơn 20% lợi nhuận được tạo ra từ chuỗi cửa hàng ở Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục