Vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh, nhà đầu tư chưa biết khi nào nhận lại tiền?

18:49' - 08/10/2022
BNEWS Đã 6 tháng trôi qua kể từ khi xảy ra vụ Tân Hoàng Minh, nhóm nhà đầu tư trót mua trái phiếu của tập đoàn này vẫn ròng rã gửi đơn kêu cứu khắp nơi, dù Bộ Tài chính, Bộ Công an đã có thông tin trả lời.

Cách đây 6 tháng, hồi đầu tháng 4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 tổng trị giá 10.030 tỷ đồng của 3 công ty chưa đại chúng gồm Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt), công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil. Đây đều là các công ty thành viên của Tân Hoàng Minh.

Sau đó Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng - chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - và các cá nhân liên quan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra xác định trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và một số thuộc cấp đã sử dụng pháp nhân của ba công ty con gồm Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần đầu tư & dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông để thực hiện hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu.

Từ việc phát hành trái phiếu gian dối, nhóm bị can đã huy động tiền trái quy định pháp luật của nhiều nhà đầu tư.

 

Tân Hoàng Minh đã phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỉ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu. Nhà đầu tư được xác định là những người đã mua và góp vốn đầu tư trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định những nhà đầu tư này là người bị hại trong vụ án.

Thủ đoạn gian dối của Tân Hoàng Minh còn thể hiện ở việc tập đoàn này đã tổ chức mua phần lớn trái phiếu doanh nghiệp của các công ty con, sau đó bán lại cho nhà đầu tư cá nhân thông qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư.

Bộ Tài chính cũng cho hay các công ty con của Tân Hoàng Minh như Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Cung điện mùa đông, Công ty CP Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil đã cung cấp các báo cáo tài chính có thông tin giả mạo (mặc dù báo cáo tài chính đã được kiểm toán). Tài liệu về tài sản đảm bảo của trái phiếu đã được thẩm định giá nhưng giá trị định giá không đúng giá trị tài sản.

Sau gần nửa năm kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán nhà nước hủy 9 đợt chào bán trái phiếu trái phép trị giá 10.030 tỉ đồng của ba công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đến nay các nhà đầu tư vẫn chưa được hoàn tiền. 

 

Thời gian qua, đại diện Tân Hoàng Minh đã có nhiều cuộc làm việc với các nhà đầu tư để đưa ra hướng giải quyết trong vụ 9 lô trái phiếu bi hủy. Nhưng cho đến nay, Tân Hoàng Minh vẫn không thể cung cấp thông tin về lộ trình trả tiền cho nhà đầu tư mặc dù doanh nghiệp này vẫn tin tưởng 100% tiền trái phiếu thu được từ nhà đầu tư sẽ được hoàn trả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục